No data was found

“จุรินทร์” ร่ายเหตุผลแก้ รธน. ยันไม่มีแบ่งผลประโยชน์

กดติดตาม TOP NEWS

“จุรินทร์” แจงกลางสภาฯ ปมตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ไม่ใช่กีดกัน คนอยากเป็นนายกฯต่อ ยัน ลงมติหนุนไม่ใช่การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวชี้แจงหลักการและเหตุผลร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ยังไม่เป็นประชาธิปไตยเท่าที่ควร การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นจุดยืนสำคัญของพรรค  เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น และพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาการเมือง ปัญหาโควิด ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาอื่นของประเทศได้ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้มีการแก้รัฐธรรมนูญร่ายมาตรา โดยที่พรรคประชาธิปัตย์ยกร่างขึ้นที่ 6 ร่างที่เป็นไปตามหลักการ 3 ข้อคือ 1.เพื่อให้รัฐธรรมนูญเป้ฯประชาธิปไตยยิ่งขึ้น 2 .จะไม่มีการแตะหมวด 1 และหมวด 2 ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์  3. 6 ร่างเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นหลัก โดยมี 1.ประเด็นแก้ไขมาตราว่าด้วยสิทธิของประชาชน 4 มาตรา ว่าด้วย สิทธิในกระบวนการยุติธรรม, สิทธิที่ดินทำกิน, สิทธิผู้บริโภค และ สิทธิชุมชน, 2.มาตราว่าด้วยการกระจายอำนาจปกครองท้องถิ่น 3.เรื่องการตรวจสอบการกระทำที่ผิดจริยธรรมของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยเสนอแก้ 2 มาตรา คือ มาตรา 236 และมาตรา 237 4.เรื่องการแก้ไขมาตรา 256 ว่าด้วยกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5.เรื่องระบบเลือกตั้ง ควรมีบัตร 2 ใบ เพื่อเลือกแยกคนและแยกพรรคได้ ไม่ให้เป็นบัตรใบเดียวเหมือนข้าวต้มมัด

 

อีกทั้งให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเลือกผู้แทน และเพื่อให้ประชาธิปไตยเข้มแข็งขึ้น เพราะพรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น และจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และ 6.ประเด็นการแก้ไขมาตรา 272 เรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าส.ว.ยังมีความจำเป็น แต่เมื่อส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงควรมีอำนาจจำกัดเฉพาะการทำหน้าที่ในการกลั้นกรองกฎหมายและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น ไม่ควรมีอำนาจไปถึงการเลือกนายกฯแทนประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงเช่นส.ส.ได้ ซึ่งการเสนอแก้ไขครั้งนี้เป็นเพียงการย่นระยะเวลาในบทเฉพาะกาล 5 ปีของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้เร็วขึ้น เพื่อกลับสู่หลักการประชาธิปไตยถูกต้องและเร็วขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้กีดกั้นบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพื่อไม่ให้สามารถดำรงตำแหน่งนากยฯได้ต่อไปอีกในอนาคต เพราะหากบุคคนนั้นประสงค์เป็นนายกฯต่อไปก็สามารถนำชื่อไปใส่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองได้ หรือลงสมัครส.ส.ก็ได้ หากสามารถรวมเสียงข้างมากในสภาฯได้ก็ย่อมมีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งนายกฯได้เช่นเดียวกับบุคคลอื่นๆ และถือเป็นการปลดล็อคเงื่อนไขข้อจำกัดและข้อขัดแย้งทางการเมืองได้อีกระดับ

 

“พรรคประชาธิปัตย์ มีมติสนับสนุนญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ทั้ง 13 ฉบับ เพราะมีหลักการที่ใกล้เคียงกัน ส่วนร่างของพรรคพลังประชารัฐที่มีปัญหาต่อมาตรา 144 และมาตรา 185 สามารถแปรญัตติแก้ไขให้เหมาะสมในวาระสอง ทั้งนี้การลงมติสนับสนุนไม่ใช่การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ แต่คือการแสวงหาความร่วมมือที่ไม่ขัดจุดยืน เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญบรรลุผลสำเร็จ เพราะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสองสภารวมกัน รวมถึงใช้เสียง 20% ของฝ่ายค้านและเสียง ส.ว. 1 ใน 3 สนับสนุนด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น