No data was found

จีนปล่อยน้ำจากเขื่อน ทำน้ำโขงขึ้นสูง แม่ค้าพ่อค้าต่างพากันขนสิ่งของหนีแทบไม่ทัน

กดติดตาม TOP NEWS

อ.เชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำโขงสูงขึ้นเร็ว กลุ่มแม่บ้าน พ่อค้า-แม่ค้าริมชายหาด ต้องระดมญาติขนส่งของ แคร่ เรือนไม้ขึ้นสู่ตลิ่งแทบไม่ทัน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่อ.เชียงคาน จ.เลย เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 8(เชียงคาน) วัดได้เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ อยู่ที่ 6.73 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.45 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 9.27 เมตร ซึ่งเป็นผลมาจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนในประเทศจีนตอนล่าง

นางสาวรัชนี โตนสีหา เจ้าของร้าน”เจ๊ดตะระเบิด” บ้านหาดแห่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย ที่หาดนางคอย เปิดเผยว่า น้ำเริ่มสูงขึ้นเมื่อสองวันที่แล้ว และก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนท่วมหาดทรายและร้านค้าด้านบนริมฝั่ง โดยก่อนหน้านี้ไม่มีหน่วยงานราชการประกาศแจ้งเตือน รอบนี้ถือว่ามาเร็วมาก สิ่งของ ทรัพย์สินบางอย่างก็เก็บไม่ทัน ปล่อยไหลไปตามน้ำ ทางคณะกรรมการดูแลหาดนางคอยได้ออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ตั้งใจว่าจะเป็นช่วงที่ได้ทำมาหากิน มีรายได้จากขายอาหารให้นักท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนเหมือนทุกปี เงินที่ลงทุนไปก็ยังไม่ได้คืนกลับมา.

จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ หาดทรายที่ หาดนางกวัก ต.ปากชม อ.ปากชม หาดนางคอย บ้านหาดแห่ ต.ปากตมและแก่งคุดคู้ ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย หนักเพราะแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงหน้าร้อนโดยเฉพาะเดือน เม.ย.ของทุกปี แต่มาปีนี้ น้ำได้เอ่อขึ้นท่วมร้านค้า เพิงขายอาหาร ที่นั่งรับประทานอาหารที่จัดไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายทั้งหมด บางคนเก็บของแทบไม่ทัน

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช. ) ออกประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่จีนเพิ่มขึ้นสะสมอย่างต่อเนื่อง จากวันที่ 18 -21 เม.ย.65 ประมาณ 2 เมตร ในช่วงวันที่ 22 – 29 เม.ย.65 ช่วงเหนือเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณสถานีเชียงแสนจังหวัดเชียงราย ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมระดับน้ำเพิ่มขึ้นสะสมในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 1.90-2.00 เมตร ช่วงท้ายเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณตั้งแต่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ลงมาถึงสถานีโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 0.50 เมตร ขอให้จังหวัดบริเวณริมแม่น้ำโขง โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรทางน้ำและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณ ริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงในช่วงเวลาดังกล่าว

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น