No data was found

เกษตรกรโคราช รวมกลุ่มเปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟ กระตุ้นเศรษฐกิจ คาดเงินหมุนเวียนต่อปีกว่า 20 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

เกษตรกรโคราช รวมกลุ่มกว่า 40 ราย เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟ รสชาติ หวาน มัน กรอบ กลิ่นไม่ฉุน คาดกระตุ้นเศรษฐกิจเงินหมุนเวียนต่อปีกว่า 20 ล้าน

วันที่ 28 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ไร่ไพรเขียว บ้านหนองหลักศิลา หมู่ที่ 5 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา นายสุพล ไพรเขียว อายุ 53 ปี เจ้าของสวนฯ นายสมชาย แพทย์เมืองจันทร์ ส.อบจ.อ.เสิงสาง นายกฤษฎิ์ นูรักษา นายก อบต.โนนสมบูรณ์ ได้ให้การต้อนชนรับลูกค้าที่เดินทางมาหลายพื้นที่อย่างไม่ขาดสาย เพื่อมารับสินค้ากลับไปขายต่อหรือไปรับประทาน จนไม่มีสินค้าเพียงพอต่อการรองรับ เนื่องจากว่ารสชาติของที่สวนจะมีความมัน หวาน กรอบ กลิ่นไม่ฉุน เพราะได้แร่ธาตุจากดินภูเขาไฟ จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมาก ซึ่งจากการช่างน้ำหนัก 1 ลูกจะมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม

นายสุพล ไพรเขียว อายุ 53 ปี เจ้าของสวน เล่าว่า เดิมทีเคยทำสวนทุเรียนที่จังหวัดชุมพร ก่อนย้ายกลับมาอยู่ที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และได้ปลูกมันสำปะหลังมาหลายปี แต่กลับได้ผลผลิตไม่ดีกับสิ่งที่ลงทุนไป อีกทั้งมีโรคใบด่าง เพลี้ยแป้ง จึงทำให้ขาดทุน จึงได้ลองหันมาปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เหมือนคนอื่นบางซึ่งก็ลองผิดลองถูกมา 2-3 ปี ก่อนจะมาประสบผลสำเร็จตามความต้องการ โดยใช้เนื้อที่ 14 ไร่ ปลูกสวนทุเรียนเว้นระยะห่าง 7 คูณ 7 เมตร รดน้ำวันละ 1 ครั้ง เพื่อให้ต้นทุนเรียนได้แร่ธาตุอย่างเต็มที่ และที่สวนจะมีจุดเด่นอยู่ที่ดินภูเขาไฟ ซึ่งมีแร่ธาตุหลายอย่างทำให้ต้นทุเรียนได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ ส่งผลให้มีรสชาติ หวาน มัน กรอบ อร่อย กลิ่นไม่ฉุน โดยที่สวนปลูกทุเรียนทั้งหมด 430 ต้น ปลูกมาแล้ว 5 ปี 1 ต้นจะได้ผลทุเรียนอย่างต่ำ 20-50 ลูก สร้างรายได้ปีละ 6 แสนบาท ถือว่าสร้างรายได้อย่างงาม ปัจจุบันมีพ่อค้าคนกลางมาจองไว้ทั้งหมดแล้ว ส่วนราคาขายหน้าสวนจะอยู่กิโลกรัมละ 180 บาท ส่วนใครสนใจศึกษาดูงาน สามารถสอบถามได้ที่ เฟซบุ๊ก สุภัทร ไพรเขียว หรือเบอร์โทร 0986815964

นายกฤษฎิ์ นูรักษา นายกอบต.โนนสมบูรณ์ เผยว่า เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ในพื้นที่โนนสมบูรณ์ มีสมาชิกทั้งหมด 40 ราย พื้นที่ปลูกทุเรียน 1,200 ไร่ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเกษตรกรที่เคยปลูกมันสำปะหลัง แล้วหันมาปลูกทุเรียนแทน เนื่องจากว่าราคาสูง รายได้งาม แถมยังดูแลง่ายกว่ามันสำประหลัง นอกจากนี้ยังมีรสชาติอร่อย ไม่ต่างจากจังหวัดระยอง หรือ จันทบุรี แม้แต่น้อย และจะค่อยเป็นหน่วยงานในการประสานเกษตรอำเภอ ในการให้ความรู้ การดูแลสายพันธุ์ และการบำรุงต้น เพื่อการพัฒนาต่อไป

นายสมชาย แพทย์เมืองจันทร์ ส.อบจ.อ.เสิงสาง เปิดเผยว่า ทางอบจ.จะคอยช่วยผลักดันเรื่องของการตลาด market ไม่ว่าจะเป็นการค้าขายออนไลน์ หรือการออกบูธ เพื่อให้พันธุ์ทุเรียนภูเขาไฟหมอนทองอำเภอเสิงสาง เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เหมือนกับทุเรียนสายพันธุ์จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดอื่นๆ อีกทั้งจะคอยสนับสนุนให้เกษตรกร มีความรู้เพิ่มเติม ในการดูแลบำรุงสายพันธุ์ เพื่อให้ลูกนั้นออกมาผลใหญ่ และได้ผลผลิตมากขึ้น ถือว่าเป็นการสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างงามในพื้นที่ปีละ 20 ล้านบาท จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวมาลองแวะชิม หรือเดินทางมาชมที่สวนได้.

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กัน จอมพลัง" ฟาดยับ "ผู้ใหญ่เชิญยิ้ม" แฉโทรหาป้าปูนา ขอไปให้กำลังใจจั๊กกะบุ๋ม
"อิหร่าน" ประกาศยิงโดรนอิสราเอลตกหมด ยันโดนบุกโจมตีไร้เสียหายใด ๆ
ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ
อิหร่าน สื่อรายงานอิหร่านไม่ได้ถูกโจมตีด้วยขีปนาาวุธ
อิสราเอลเปิดฉากถล่มอิหร่านแล้ว
"ตำรวจภูธรภาค 1" ร่วมกับ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ-ผู้บาดเจ็บ
สั่งจำคุก 2 เดือน "ลูกชาย รมช." เมาแล้วขับ เจ้าตัวรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา
ผู้เลี้ยงหมูวอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาตามกลไกตลาด ย้ำราคายังต่ำกว่าต้นทุนผลิต
โฆษก KNU ประกาศกร้าวไม่เจรจา ลั่นต้องรบชนะเท่านั้น ลุยขยี้ SAC พ้นแผ่นดินกอทูเล
องค์บุญแห่งล้านนา ครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ทอดผ้าป่า ยกช่อฟ้า ทำพิธีไม้ค้ำจุน ศิลปิน ดารา นักร้องศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศเข้าร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น