No data was found

4 “วัคซีนโควิด สัญชาติไทย” มีประสิทธิภาพยังไง ส่องก่อนได้เลย

กดติดตาม TOP NEWS

4 "วัคซีนโควิด สัญชาติไทย" ที่รัฐบาลรอขึ้นทะเบียน อย. มีวัคซีนอะไรบ้าง มีประสิทธิภาพยังไง ส่องก่อนได้เลย พร้อมอัปเดตการพัฒนาวัคซีนโควิดแบบพ่นจมูก

“วัคซีนโควิด สัญชาติไทย” โควิด omicron เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีของประเทศไทยเลยทีเดียว เมื่อทางเพจเฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด ได้ออกมาเผยข้อมูลเกี่ยวกับ 4 วัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย ที่รัฐบาลรอขึ้นทะเบียน อย.  ซึ่งอยู่ในขั้นการทดสอบในมนุษย์อยู่ โดยวัคซีนทั้ง 4 ชนิดนั้นจะเป็นอย่างไร มีประสิทธิภาพแบบไหน ส่องก่อนได้ที่นี่ TOP News พร้อมทั้งยังมีการอัปเดตเกี่ยวกับวัคซีนแบบพ่นจมูกด้วยเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

“วัคซีนโควิด สัญชาติไทย” เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยกำลังจะมีวัคซีนโควิด-19 เป็นของตนเอง โดยเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ไทยรู้สู้โควิด  ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิดสัญชาติไทยว่า 4 วัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย ที่รัฐบาลรอขึ้นทะเบียน อย. มีวัคซีนอะไรกันบ้าง?

ความก้าวหน้าในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ขณะนี้มีวัคซีนอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาจำนวนกว่า 20 ชนิด โดยวัคซีนที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ วัคซีน Chula-Cov19 วัคซีน HXP-GPOVac วัคซีน Baiya SARS-CoV-2 Vax  1 วัคซีน Covigen ซึ่งอยู่ในขั้นการทดสอบในมนุษย์ และหากทดสอบครบสามระยะ ก็จะสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) ได้

สำหรับวัคซีนตัวอื่น ๆ มีความก้าวหน้าอยู่ในระดับทดสอบในสัตว์ทดลอง และมีหลายประเภท ทั้งชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Viral Vector) ชนิดโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein Subunit) ชนิดสารพันธุกรรม (mRNA) ชนิดอนุภาคไวรัสเสมือน (Virus-like particle: VLP) เป็นต้น ซึ่งความก้าวหน้าของการพัฒนาวัคซีนต่างๆ มาจากความร่วมมืออย่างเต็มที่ของหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ อาทิ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม สวทช. โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สถาบันอุดมศึกษา เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และภาคเอกชน เป็นต้น

สำหรับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แบบพ่นจมูก ซึ่งแนวโน้มจะมีการใช้เพิ่มขึ้น ข้อดีคือใช้งานง่าย เป็นวัคซีนที่พ่นละอองฝอยในโพรงจมูกผ่านเข็มฉีดพ่นยาชนิดพิเศษที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งวัคซีนไปเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อเมือกของระบบทางเดินหายใจส่วนบนโดยตรง ซึ่งไวรัสส่วนใหญ่มักจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูกและก่อตัวขึ้นในโพรงจมูกก่อนที่จะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายรวมถึงปอด ซึ่งขณะนี้ทีมนักวิจัยไบโอเทค ได้พัฒนาวัคซีนพ่นจมูก NASTVAC ที่ผ่านการทดลองในสัตว์แล้ว คาดว่าจะสามารถผลิตตัวอย่างวัคซีนประมาณ 200-300 โดส เพื่อใช้สำหรับการทดสอบในมนุษย์ได้ในไตรมาสสองปีนี้มากไปกว่านั้น ยังมีสเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

โดย 4 วัคซีนโควิด-19 สัญชาติไทย ได้แก่

  • วัคซีน Chula-Cov19

เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตเช่นเดียวกับวัคซีน Pfizer-BioNTech และ วัคซีน Moderna

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

  • วัคซีน HXP-GPOVac

เป็นวัคซีนที่ผลิตโดยนวัตกรรมเชื้อตายชนิดลูกผสม (Inactivated chimeric vaccine) ผลิตด้วยเทคโนโลยีไข่ไก่ฟัก (Egg-based) เช่นเดียวกับการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

  • วัคซีน Baiya SARS-CoV-2 Vax  1

เป็นวัคซีนชนิดโปรตีน Subunit ที่ผลิตโดยพืชใบยาสูบ โดยใช้เทคโนโลยีในการนำสารพันธุกรรมของไวรัสเข้าสู่พืชด้วยแบคทีเรีย และกระตุ้นให้พืชผลิตโปรตีนของไวรัสตามที่ต้องการ ซึ่งโปรตีนที่ได้จากเทคนิคดังกล่าวจะมีความบริสุทธิ์ และไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ปลอดภัยต่อการใช้งาน

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

  • วัคซีน Covigen 

เป็นวัคซีนชนิด DNA vaccines Covid19 โดยใช้นวัตกรรมการฉีดยาแบบไร้เข็ม

วัคซีนโควิด สัญชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หอการค้า" ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากันทั่วปท.
"ภัทร เหมสุข" ชี้ภาพหลุด "ทักษิณ" คุยผูู้นำชนกลุ่มน้อย สร้างปัญหาแน่นอน
รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชุมชนในโครงการ “ป่าปลอดเผา” อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโดยเครือซีพี โมเดลต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
แม่เล้าค้ากาม ขบวนการส่งหญิงไทยขาย-บังคับค้าประเวณีที่ดูไบ ถูกสอบสวนกลางรวบ คาสนามบิน
“พิมพ์​ภัทรา” ห่วงหน้าฝน สารพิษปนเปื้อนลงน้ำ สั่งเข้มเฝ้าระวัง​ ย้ำโรงงานไฟไหม้ไม่ใช่แค่วางเพลิงทั่วไป
"ศุภมาส" ยกระดับวิทย์ไทย อว.พัฒนาอุตฯ "รำข้าว" สร้างโอกาสเชิงพาณิชย์
พายุฝนถล่มน้ำท่วมผิวการจราจรทำให้ถนนลื่นคนขับรถบรรทุกใจหายล้อหลังหลุดออกจากตัวรถหกล้อ
ชาวบ้านน้ำโจ้ระทม พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านพัง ผ่านไป 4 วัน ไร้เงาสส.ดูแล ด้านผู้ใหญ่บ้าน ร้องขอกำลังพลทหารช่วยซ่อมแซม
ฝนกระหน่ำแปดริ้วอ่วมน้ำท่วมเมือง
ฟิลิปปินส์ ว่ายน้ำเย็นฉ่ำกับ ‘ก้อนน้ำแข็ง’ กลางสระ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น