No data was found

“พล.ต.อ.อดุลย์” ปธ.กมธ.แรงงาน เปิดเวทีสัมมนาระดมความเห็นทุกภาคส่วน เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

กดติดตาม TOP NEWS

"พล.ต.อ.อดุลย์" ปธ.กมธ.แรงงาน เปิดเวทีสัมมนาระดมความเห็นทุกภาคส่วน เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเรื่อง “การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตภาคเกษตรกรรม” โดยมี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รองประธาน คณะกรรมาธิการ คนที่สี่ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวรายงาน ณ ห้องบอลรูม 1 ชั้น 3 โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ประเทศไทยสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นการส่งสินค้าออกไปต่างประเทศ การท่องเที่ยว และการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก รวมทั้งภาคเกษตรกรรมก็เป็นภาคที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเช่นเดียวกัน โดยมีประชากรในประเทศไทยที่ประกอบอาชีพภาคเกษตรกรรมกว่า 25 ล้านคนเศษ หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งรองรับแรงงานที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทั้งนี้ ภาคเกษตรกรรมยังสามารถสร้างรายได้ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศประมาณร้อยละ 9 ของ GDP อย่างไรก็ตามภาคเกษตรกรรมก็ยังขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากแรงงานวัยหนุ่มสาวส่วนใหญ่หลั่งไหลเข้าสู่เมืองใหญ่เพื่อทำงานภาคอุตสาหกรรมและบริการ ซึ่งได้รับผลตอบแทนจากการทำงานสูงประกอบกับภาคเกษตรกรรมมักจะขาดแคลนแรงงานในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวเป็นประจำทุกปี จึงจำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา ลาว และกัมพูชา เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ไม่นิยมทำงานในลักษณะ 3D คือสกปรก เสี่ยงภัย และอันตราย ทำให้ต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประมาณกว่า 3 ล้านคน ที่ได้มาทำงานในประเทศไทย ซึ่งหากคิดเป็นสัดส่วนต่อประชากรของประเทศประมาณ 67 ล้านคนแล้ว จะมีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ 5 ของประชากรทั้งประเทศ และจำนวนแรงงานต่างด้าวก็จะมีจำนวนสูงขึ้น โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่เกินกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า การนำแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เข้ามาในประเทศไทยก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในทุกภาคส่วน แต่ต้องแลกมากับผลกระทบต่อความมั่นคง สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองทั้งในและต่างประเทศ ในด้านบวก คือ แรงงานต่างด้าวช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่คนไทยไม่นิยมทำ และช่วยสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ส่วนผลกระทบด้านลบ คือ ปัญหาด้านสาธารณสุข ปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด ปัญหาการศึกษา และเด็กที่เกิดในประเทศไทย ปัญหาที่อยู่อาศัยไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

“การสัมมนาในครั้งนี้ จึงจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นำเสนอข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นที่กว้างขวาง หลากหลายและเกิดประโยชน์สูงสุด ในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ รวมทั้งนำข้อเสนอที่ได้จากทุกภาคส่วนในการช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความต้องการแรงงานของผู้ประกอบการ รวมทั้งข้อเสนอแนะดังกล่าวจะได้นำไปเสนอยังรัฐบาล เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวในท้ายสุด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น