No data was found

 สมศักดิ์ คาดโทษ ผบ.เรือนจำหากผู้ติดเชื้อไม่ลด

กดติดตาม TOP NEWS

“รมว.ยุติธรรม”คิกออฟฉีดวัคซีนป้องโควิด-19ให้ผู้ต้องขังเรือนจำสมุทรปราการ หวังหยุดคลัสเตอร์ใหญ่ จี้ผู้บริหารเรือนจำเร่งลดความแออัดหากยังมีผู้ติดเชื้อต้องโดนลงโทษ

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน – ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 แก่ผู้ต้องขังเรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยมี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายยงยุทธ สุวรรณบุตร ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ ร่วมงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในวันนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลกระทบต่อการเจ็บป่วยรุนแรง หรือการเสียชีวิตของผู้ต้องขัง ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นต่อญาติผู้ต้องขังและสังคมภายนอก ว่ากรมราชทัณฑ์สามารถจะควบคุมสถานการณ์ได้ และสามารถให้การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างมีศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับภายนอก จึงได้จัดทำโครงการฉีดวัคซีนป้องกันแก่ผู้ต้องขังทั้งหมด 6,515 คน โดยเป็นวัคซีนซิโนแวค ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรค และบุคลากรจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และโรงพยาบาลบางบ่อ ในฐานะโรงพยาบาลแม่ข่าย และอาสาสมัครพยาบาล รวม 40 คน ในการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขัง ระหว่างวันที่ 3 – 6 มิถุนายน 2564 รวม 4 วันหรือวันละประมาณ 1,800 คน ซึ่งถือเป็นการสนองนโยบาย กระทรวงยุติธรรมกับทั้งนโยบายของรัฐบาลอย่างดียิ่ง ภายใต้เป้าประสงค์การป้องกันการติดเชื้อและลดการสูญเสียจากภาวะความเจ็บป่วย

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งจากนี้เราจะทยอยฉีดให้แก่เรือนจำอื่นๆอีก โดยเฉพาะเรือนจำที่ปลอดเชื้อแต่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงตามที่ตนได้อภิปรายในการประชุมสภาไปแล้ว และขอฝากให้ข้าราชการทุกท่านช่วยกันสอดส่องดูแล รวมทั้งผู้ต้องขังทุกท่านต้องป้องกันตัวเองปฏิบัติตามมาตรการด้วย เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม โดยทางรัฐบาลจะเริ่มคิกออฟวันที่ 7 มิถุนายน 2564 แต่เราต้องเริ่มก่อนเพราะรอไม่ได้ เมื่อเราได้วัคซีนจากกรมควบคุมโรคเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564แล้วเราจึงต้องดำเนินการฉีดทันที

 

เมื่อถามถึงมาตรการลดความแออัดภายในเรือนจำ หลังมี ส.ส. อภิปรายถึงหลายคนในเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องการลดความแออัดในเรือนจำตนเริ่มทำมาตั้งแต่เริ่มรับตำแหน่งใหม่ๆ เช่น การสร้างที่นอนสองชั้น การติดกำไล EM จากผู้ต้องขัง 390,000 คน ขณะนี้เหลือประมาณ 300,000 กว่าคน ยังเกินกว่ามาตรฐานพื้นที่ 1.2 ตร.ม. ต่อคนอยู่อีกประมาณ 10,000 คน โดยขณะนี้เราได้ส่งร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดเข้าสู่รัฐสภาใกล้จะได้พิจารณาแล้ว ซึ่งจะมีการปรับอัตราโทษผู้ต้องคดียาเสพติดใหม่ให้เหมาะสม รวมถึงการขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังที่ป่วยติดเตียง ซึ่งหากกระบวนการทั้งหมดนี้เสร็จ ตนเชื่อว่าภายใน 3 เดือนจะแก้ปัญหาความแออัดได้

 

“หากฉีดวัคซีนได้ครบทุกเรือนจำ เราจะสามารถเกลี่ยผู้ต้องขังไปยังเรือนจำที่มีพื้นที่ว่างได้ ผมขอฝากผู้บริหารเรือนจำ หากเรือนจำไหนยังแออัด เรือนนอนมีพื้นที่เฉลี่ยให้ผู้ต้องขังไม่ถึง 1.2 ตร.ม.ต่อคน ต้องถูกลงโทษ เพราะผมได้ย้ำและสั่งการมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เพราะความแออัดเป็นบ่อเกิดของการแพร่เชื้อ” นายสมศักดิ์กล่าว

 

จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้เดินตรวจดูการฉีดวัคซีนให้กับผู้ต้องขัง และได้กล่าวให้กำลังใจทีมพยาบาลและผู้ต้องขังด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดีเอสไอ" บุกทลายเว็บพนันฯ รายใหญ่ เงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้าน จับผู้ต้องหาได้ 13 ราย
MEA เปิดเผยความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Max. Demand) ปี 67 ที่ 9,802.65 เมกะวัตต์ ทำลายสถิติสูงสุด
"ศรีวราห์" เปิดใจลงสมัคร สว. ด้านความมั่นคง หวังใช้ประสบการณ์ช่วยชาติ
"นายกฯ" มั่นใจ “พิชิต” มีคุณสมบัตินั่ง รัฐมนตรีสำนักนายกฯ
"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ
"อุ๊งอิ๊ง" คุมทีม กทม.เพื่อไทย ตั้งกรรมการประเมินผลงาน สก. จี้ลงพื้นที่เข้มข้น
“อัจฉริยะ” แจ้งเอาผิด 2 ดาราดัง โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง แฉซ้ำลดเพราะฉีดสลายไขมัน
“นายกฯ” เรียก “ผบ.ทบ.-เลขา สมช.” เข้าทำเนียบ คาดถกสถานการณ์มั่นคง ขณะ “มาริษ” ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า หลังมีชื่อทูลเกล้าฯ
"พท." รุ่นเก๋าฉุน "ปานปรีย์" ลาออกทิ้งบอมบ์รัฐบาล เก่งฉลาดแค่ไหนถ้าไม่เห็นหัว ส.ส.อยู่ไม่ได้ งัดผลงาน "รมต.บัวแก้ว" ยุค "บิ๊กตู่" สอนมวยรัฐมนตรีอีโก้สูง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น