No data was found

เกาหลีใต้สร้างอุโมงค์ในภูเขาเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์พืช ป้องกันสูญพันธุ์

กดติดตาม TOP NEWS

อุโมงค์ที่ซ่อนอยู่ในภูเขาของเกาหลีใต้ถูกออกแบบมาให้ทนต่อภัยธรรมชาติและการระเบิดของนิวเคลียร์ ภายในมีเมล็ดพันธุ์พืชป่าเกือบ 5,000 สายพันธุ์ถูกเก็บไว้เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์

ลี แซง ยอง หัวหน้าศูนย์เก็บเมล็ดพันธุ์สวนรุกขชาติ แบกดูแดกัน แห่งเกาหลีใต้ เล่าว่าที่อุโมงค์นี้ เก็บรักษาเมล็ดพันธุ์เกือบ 100,000 เมล็ด จากพืชป่า 4,751 สายพันธุ์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่สูญหายไป โดยอุโมงค์นี้ แตกต่างจากธนาคารเมล็ดพันธุ์ทั่วไป ที่เก็บตัวอย่างแล้วมีการถอนออกมาเพื่อนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ แต่สำหรับเมล็ดพันธุ์ในห้องเก็บเมล็ดพันธุ์แห่งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะเก็บไว้ถาวร และมีวัตถุประสงค์เพื่อการนำมาใช้เมื่อถึงช่วงเวลาที่ไม่เหลือเมล็ดพันธุ์เหล่านี้อีกแล้ว

สำหรับการเก็บเมล็ดพันธุ์นั้น ได้เก็บไว้ที่อุณหภูมิลบ 20 องศาเซลเซียส และความชื้นที่ 40 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้ใช้งานได้ ลีได้บอกว่าห้องเก็บเมล็ดพันธุ์นี้จะเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คือไม่ต้องนำเมล็ดออกมาเลย ลีและทีมงานของเธอรวบรวมตัวอย่างและดำเนินการตามกระบวนการที่ละเอียดรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบเอ็กซ์เรย์และการทดลองปลูกก่อนที่จะจัดรายการเมล็ดพันธุ์เพื่อเก็บรักษาต่อไป

ห้องเก็บเมล็ดพันธุ์ในอุโมงค์แห่งนี้สร้างขึ้นมาใน จุดที่ปลอดภัยที่สุด ในเกาหลีใต้ โดยได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ริกเตอร์ และแม้กระทั่งการโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู

สวนพฤษศาสตร์หลวง เมืองคิว แห่งสหราชอาณาจักร ได้เคยกล่าวในรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า พืชป่าถือเป็นยารักษาโรค เชื้อเพลิง และอาหารในอนาคต แต่ประมาณ 2 ใน 5 ของพืชเหล่านี้กำลังจะสูญพันธุ์ ซึ่งเป็นจำนวนที่น่าตกใจ ส่วนใหญ่เกิดจากการทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยมีปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้ง มลพิษ และการตัดไม้ทำลายป่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น