No data was found

เชียงราย บุกจับแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกโหดผ่านแอปฯ

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 มิ.ย.64 พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผล กระทบต่อประชาชนทำให้ได้รับความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง บางส่วนหันไปพึ่งพาการกู้เงินจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ ซึ่งมีการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา การทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมาย อันเป็นการซ้ำเดิมประชาชน ทำให้เกิดปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และอาชญากรรมต่างๆ ตามมา รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามนายทุนเงินกู้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกเอารัดเอาเปรียบและการทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้มอบหมายให้ ศปน.ตร. นำโดย พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร. และ ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรอง ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.สง.ก.ตร. และรอง ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.สมชาย เกาสำราญ ผบช.ประจำสง.ผบ.ตร.  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดย พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. เร่งดำเนินการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบมาอย่างต่อเนื่อง

 

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า เดิมการกระทำความผิดในลักษณะแอปพลิเคชันเงินกู้ผิดกฎหมายดังกล่าว มักจะมีที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แต่จากการกดดันอย่างหนักและเร่งจับกุมปราบปรามของ ศปน.ตร. ในช่วงปลายปี พ.ศ.2563 ต่อเนื่องต้นปี 2564 พบว่ากลุ่มคนร้ายปรับเปลี่ยนรูปแบบการกระทำความผิดโดยย้ายที่ตั้งไปอยู่ตามแนวชายแดน และจากการรวมกลุ่มเปิดบริษัททวงหนี้ในรูปแบบคอลเซ็นเตอร์ มีพนักงานจำนวนมาก เปลี่ยนเป็นให้พนักงานโทรศัพท์ทวงหนี้จากบ้านในลักษณะ “ทวงหนี้ FROM HOME” เพื่อให้ตรวจพบได้ยาก

จนพบว่า แอปพลิเคชัน คือ “Consumer Finance” และ “Mini Loan” ดำเนินงานโดย บริษัท ไทย วาลึ จำกัด มีการประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และมีการทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย ได้ย้ายที่อยู่เพื่อหลบหนีการจับกุมมาหลายครั้ง โดยครั้งสุดท้ายหลบมาเช่าบ้านพักเป็นฐานสำหรับติดตามทวงถามหนี้และยังใช้เป็นที่พักพนักงาน อยู่ที่หมู่ที่ 19 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

 

สำหรับตัวนายทุนจะแยกไปสั่งการและบริหารงานอยู่บนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อตะเข็บชายแดน เพื่อสะดวกต่อการหลบหนี และยากต่อการติดตามจับกุม วันที่ 31 พ.ค. ชุด ศปน.ตร. โดย กก.5 บก.ปอศ. พร้อม กก.ตชด.32, กก.16 บก.รน., กก.5 บก.ทล. และ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย นำหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงรายเข้าตรวจค้นสถานที่ทั้ง 2 แห่ง จับกุมผู้ต้องหา 10 คน ประกอบด้วย นายอนุวัตร ชื่อเดิม ไทยฝา กังสดาลบรรพต กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในฐานะนิติบุคคลและฐานะส่วนตัว น.ส.สุภาวรรณ กังสดาลบรรพต ทำหน้าที่ควบคุมพนักงานทวงหนี้ หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ น.ส.ปิยฉัตร นภาพันธ์ ทำหน้าที่อนุมัติสินเชื่อ นายภัทรณิชา โพธิกุล ทำหน้าที่ฝ่ายบุคคล และจับกุมพนักงานทวงหนี้ของบริษัทฯ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้อีก 6 คน

แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหา ได้แก่ 1.ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ใด้รับอนุญาต 2.ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด 3.ร่วมกันกระทำการทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น

 

พฤติการณ์ในการกระทำความผิดจากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำความผิดดังกล่าวจริง โดยมีการปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ ปัจจุบันมีฐานลูกหนี้ทั่วประเทศกว่า 3,500 คน บริษัทยังมีการกระทำความผิดเชื่อมโยง 21 APPLICATION ประกอบด้วย Consumer Finance / Loanmaket / Taka THB / cash borrow / Moobin loan / เงินกู้ดีที่สุด / Innovat cash / Loan studio / same dayloan / money loan /ใช้ตังค์ /cash ready / Mini (oan / 365 loans / TiK Tak /SpeedLoan / Big money / We cash / หมูบิน เงินกู้ /loan studio / และ Full wallet ทั้งนี้บริษัทมีพนักงานทวงหนี้กว่า 100 คน

 

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวอีกว่า รูปแบบการทำงาน คือ เมื่อรับพนักงานทวงหนี้เข้ามาจะทำการอบรมพร้อมแจกเอกสารวิธีทวงหนี้ให้พนักงาน จากนั้นจะให้แยกย้ายไปทำงานทวงหนี้แบบ Work From Home เพื่อไม่ให้มีพนักงานรวมกันอยู่จำนวนมากเป็นที่ผิดสังเกต โดยในเอกสารจะระบุวิธีการทวงหนี้ต่างๆ เช่น การพูดกดดันทำอย่างไร ควรโทรเวลาไหน ถ้าลูกหนี้ปิดเครื่องหรือบล็อกเบอร์ให้โทรทวงกับคนใกล้ชิด รวมไปถึงการส่งข้อความทวงหนี้ หรือข่มขู่ในรูปแบบต่างๆ ลักษณะเป็นเหมือนคู่มือในการปฏิบัติงาน ขณะนี้ได้อายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 60 บัญชี พบยอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 200 ล้านบาท สืบสวนจนทราบรายชื่อพนักงานทวงหนี้ WORK FROM HOME หมดทุกคนแล้ว อยู่ระหว่างขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น