No data was found

สัญญาณดี! “หมอนิธิพัฒน์” ชี้ป่วยโควิดรุนแรงเริ่มลด คาดใน 2 สัปดาห์เสียชีวิตเหลือเลขตัวเดียว

กดติดตาม TOP NEWS

สัญญาณดี! "หมอนิธิพัฒน์" ชี้ป่วยโควิดรุนแรงเริ่มลด คาดใน 2 สัปดาห์เสียชีวิตเหลือเลขตัวเดียว

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา มีเนื้อหาดังนี้…

“เมื่อสิ้นเดือนก่อน เคยหวังให้สิ้นเดือนนี้โควิดระลอกสามเริ่มคุมได้ด้วยตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ทั้งประเทศที่ 100 แต่สงสัยจะตกตัวคูณ 50 ไป วันนี้จึงเห็นตัวเลข 5,000++ มาแทน แต่สัญญาณที่ดีคือ ผู้ป่วยโควิดรุนแรง/วิกฤตที่ต้องการใช้เตียงระดับ 2/3 ในรพ.หลักเขตกทม.และปริมณฑล (รวมในทัณฑสถานด้วย) เริ่มทรงตัวและลดลงติดกันสองวันแล้ว นี่เป็นผลจากการบูรณาการของทุกภาคส่วนเมื่อช่วงสิบวันที่ผ่านมา

ส่วนตัวเชื่อว่าศึกแดงเดือดกำลังจะใกล้ยุติ หากไม่มีกลุ่มก้อนใหม่ที่เหนือความคาดหมาย แต่ที่มาแรงคือกลุ่มก้อนตามโรงงานขนาดใหญ่ในต่างจังหวัด ยังดีว่าพวกนี้เป็นวัยทำงานที่มีต้นทุนสุขภาพดี การสูญเสียจึงน่าจะเป็นสัดส่วนที่น้อยเหมือนกับที่เกิดขึ้นในระลอกสองที่สมุทรสาคร หากเป็นจริงดังว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะค่อยลดลงจนเหลือเป็นเลขตัวเดียวภายในสองสัปดาห์นี้ และเมื่อเริ่มฉีดวัคซีนตามนัดได้จริงเท่าที่มีการประโคมข่าว แนวโน้มการควบคุมการระบาดของโควิดในประเทศไทยก็จะเริ่มดูมีอนาคต แต่ทุกฝ่ายยังต้องช่วยกันยกการ์ดสูงไปอีกระยะหนึ่ง และต้องช่วยกันอุดช่องโหว่ไม่ให้ข้าศึกเล็ดลอดมาตามแนวชายแดนได้ง่ายๆ

วันนี้ได้ไปร่วมรายการกับสื่อในกำกับรัฐ เรื่องที่พูดมีตั้งแต่บุหรี่กับโควิด แนวโน้มสถานการณ์โควิดในเมืองหลวงที่อาจกำลังดีขึ้น ปัญหาโรคเรื้อรังกับวัคซีน การยอมรับผลของวัคซีนที่อาจเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต แต่ดูเหมือนในแผ่นโฆษณาจะไปเน้นแค่โควิดกลายพันธุ์จะน่ากลัวไหมเท่านั้น เสร็จงานเลยถือโอกาสถ่ายรูปคู่กับโพเดียมประจำของท่านโฆษกและผู้ช่วยโฆษกศบค. ไม่เคยคิดจะไปเทียบชั้นกับเขาทั้งสองที่มีบทบาทสำคัญในการสื่อสารกับสังคมยามวิกฤต และที่สำคัญต่างก็ทำหน้าที่กันได้ดี เพียงแต่บางครั้งคนชงข้อมูลที่ไม่รอบด้านมาจึงพาลให้เสียรังวัดไปบ้าง

ขอชื่นชมกับเจ้าหน้าที่สื่อในกำกับรัฐที่ร่วมงานกันมาแล้วสองครั้ง หากหน่วยเหนือเปิดใจกว้างให้เขาทำหน้าที่สื่อน้ำดีอย่างเต็มความสามารถ และไม่จำเป็นต้องโฆษณาชวนเชื่อแต่ผลงานของรัฐบาลแต่ฝ่ายเดียว เชื่อได้ว่าจะทำให้การประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างสร้างสรรค์ของภาครัฐจะทรงพลังยิ่งๆ ขึ้นไปกว่านี้”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น