No data was found

ทนายมั่นใจ ศาลนัดไต่สวนประกันตัว “อานนท์-ไมค์-จัสติน”

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญานัดไต่สวนขอปล่อยตัวชั่วคราว “อานนท์-ไมค์-จัสติน” ผ่านคอนเฟอร์เร้นท์ ด้านทนายมั่นใจทิศทางดีขึ้น เผยศาลนัดชี้แจง 7 มิ.ย. กรณีเพนกวิน ออกมาเคลื่อนไหวหลังประกันตัว

วันนี้(1 มิ.ย.64) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวคดีดำอ.287/64 ที่ นายอานนท์ นำภา  นายภานุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก  และนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน ที่ร่วมกัน ดูหมิ่นสถาบัน และร่วมกันชุมนุม 19 กันยา ทวงคืนอำนาจ โดยศาลจะไต่สวนจำเลยทั้งหมดผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขการยื่นขอประกันตัว ของแกนนำทั้ง 3 คน ทางทนายเตรียมยื่นเงื่อนไขเดียวกับของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน 2 แกนนำกลุ่มราษฎรที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ คือห้ามทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้มาศาลตามนัด

 

ทนายความมองว่าผลการไต่สวนในวันนี้น่าจะมีทิศทางที่ดีเพราะศาลมีเมตตาในการเรียกไต่สวนโดยอนุญาตให้เบิกตัวจำเลย ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ เนื่องจากไมค์และอานนท์ยังอยู่ในระหว่างกักตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติจากการรักษาอาการป่วย โควิด-19 ส่วนจัสติน อยู่ในระหว่างการกักตัวที่เรือนจำ

 

เบื้องต้น พ่อแม่ของจำเลยทั้งสามคนได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 200,000 บาท เพื่อยื่นขอประกัน หากทั้งสามคนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวคาดว่าทางครอบครัวจะรอความคิดเห็นจากทางแพทย์ว่าควรจะกลับตัวหรือรักษาตัวต่อหรือไม่

 

ในส่วนของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่ก่อนหน้านี้มีการออกมาทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มราษฎร และประกอบกับมีผู้มายื่นคัดค้านการขอประกันกับศาล ศาลอาญาจึงมีการนัดผู้ปกครองและรองอธิการบดี มาพูดคุยกันถึงเงื่อนไขของศาลในวันที่ 7 พ.ค. นี้ โดยจะต้องมีการพิจารณาถึงเงื่อนไขที่ศาลตั้งไว้ ว่าการแสดงออกทางการเมือง ต้องไม่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ทนายกฤษฎางค์กล่าวต่อว่า ไม่กังวลว่าการออกมาเคลื่อนไหวของเพนกวินจะมีผลกระทบต่อการประตัวของคนอื่นๆ เพราะมันเป็นคนละส่วนกัน และโดยธรรมชาติของพวกเพนกวิน ลักษณะการออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมกันตั้งแต่แรกนั้น พวกเขาไม่ได้กระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบัน แต่เพราะมีความคิดเห็นไม่ตรงกับหลายอย่างที่เกิดขึ้น ฉะนั้นแล้วตนมองว่าการออกมาเคลื่อนไหวของเพนกวินเอง ว่าสิ่งที่ทำและพูด จะต้องไม่กระทบกับเงื่อนไขที่ได้ให้ไว้ต่อศาล แต่กังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยในตัวเพนกวิน ซึ่งตนก็ได้บอกเตือนไปแล้ว

 

 

ด้านนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ พร้อมมารดาได้เดินทางมา เพื่อรอฟังคำไต่สวนของศาลในวันนี้ด้วย โดยแอมมี่กล่าวว่า เดินทางมาเป็นกำลังใจและคาดหวังว่า แกนนำที่เหลือจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว สำหรับการออกมาทำกิจกรรมครั้งล่าสุดของเพนกวิน ในทีแรกตนคิดว่าจะไปร่วมด้วย แต่เมื่อพิจารณาแล้วคิดว่าเดินทางมารอฟังคำไต่สวนในวันนี้ดีกว่า ยอมรับว่าหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้จะทำอะไรต้องคิดให้รอบคอบ ทุกการเคลื่อนไหวจะต้องพิจารณาให้รอบคอบอยู่เสมอ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 66 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่ม
ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิง
อิสราเอลตามใจสหรัฐ เปิดจุดผ่านแดนช่วยเหลือ
รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น