No data was found

‘หมอยง’เผยแนวทาง ฉีดวัคซีนโควิดในเด็ก ย้ำ ไม่บังคับ ให้ฉีดด้วยความสมัครใจ

กดติดตาม TOP NEWS

'หมอยง'เผยแนวทาง ฉีดวัคซีนโควิดในเด็ก ย้ำ ไม่บังคับ ให้ฉีดด้วยความสมัครใจ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่าน

เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ข้อความว่า วัคซีนโควิด-19 ในเด็ก

1.เด็กควรได้รับวัคซีนหรือไม่
โรคทุกโรคที่ป้องกันได้ ควรได้รับการป้องกัน เด็กไม่มีภาระโรคโควิด-19 อาการน้อยมาก จะไม่รุนแรงเท่าผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ยกเว้นเด็กที่มีโรคอื่นร่วมด้วย ภูมิต้านทานต่ำ เมื่อเป็นโรคจะรุนแรง เด็กเมื่อติดเชื้อไม่รุนแรง จะนำเชื้อไปสู่บุคคลในครอบครัว ทำให้เกิดการระบาดได้

2. ควรได้รับเมื่อไหร่
ควรได้รับเป็นกลุ่มสุดท้ายของครอบครัว ทุกคนในบ้านต้องได้รับวัคซีนให้ครบก่อน (ครบหมายถึงกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย) แล้วจึงให้ความสำคัญมาที่เด็ก เมื่อมีวัคซีนสำหรับเด็กให้ใช้แล้ว

3. ควรรับวัคซีนอะไร
วัคซีนใช้ในเด็ก ขณะนี้ทั่วโลกมีใช้อยู่ 2 ชนิดคือ mRNA (Pfizer) และเชื้อตาย (Sinovac, Sinopharm) สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ อ.ย. (Thai FDA) ได้ขึ้นทะเบียนให้ใช้เฉพาะ Pfizer ในเด็กตั้งแต่ 5 ขวบ ขึ้นไป ส่วนเชื้อตายกำลังรอขึ้นทะเบียนอยู่ ไม่ทราบว่าจะได้เมื่อไร แต่เชื่อว่าไม่นาน เพราะขณะนี้มีการให้ในเด็กหลายร้อยล้านโดส ให้ในเด็กตั้งแต่ 3 ขวบปีขึ้นไป ในจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (มาเลเซีย อินโดนีเซีย เขมร etc) ตะวันออกกลาง และลาตินอเมริกา

4. ควรให้อย่างไร
ระยะห่างของวัคซีนเข็ม 1 และ 2 ยิ่งห่างยิ่งดี ภูมิต้านจะสูงกว่าถ้าให้ห่าง ถ้าห่างเกินไปกลัวว่าจะติดโรคเสียก่อน ถ้าโรคนั้นกำลังระบาดหนัก โดยทั่วไประยะห่างเข็ม 1 และ 2 ให้ได้ตั้งแต่ 3 สัปดาห์ จนถึง 12 สัปดาห์ และที่เหมาะสำหรับไทย เข็ม 1 และ 2 จึงเป็น 8 สัปดาห์ แต่สามารถยืดหยุ่นได้ ถ้าติดธุระหรือไม่พร้อมให้ยืดออกไปได้

5. ฉีดไขว้ได้หรือไม่
ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลในเด็ก และวัคซีนประเทศไทยขณะนี้ อ.ย. ก็ยังให้เพียงชนิดเดียว ในอนาคตถ้ามีข้อมูลเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ก็มีความเป็นไปได้

6. ควรมีการกระตุ้นเข็ม 3 หรือไม่
ขณะนี้เด็กเล็กเพิ่มจะเริ่มเข็มที่ 1 ส่วนในเด็กโตก็ได้รับ Pfizer ไปแล้ว 2 เข็ม วัคซีน เข็ม 3 ควรกระตุ้น ที่ 6 เดือน ยกเว้นในอนาคต ถ้ามีเชื้อตาย ฉีด 2 เข็มแล้ว เข็ม 3 ก็สามารถกระตุ้นด้วย mRNA ได้ หลัง 1-3 เดือน ภูมิต้านทานจะกระตุ้นได้สูงมาก (ข้อมูลในผู้ใหญ่)

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีน ไม่มีการบังคับ เป็นการฉีดด้วยความสมัครใจ การตัดสินใจอยู่ที่ผู้ปกครอง โดยได้รับข้อมูลที่ถูกต้องมาแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น