No data was found

กลุ่มปชช.ร้องรัฐเร่งฉีดวัคซีนกลุ่มตลาด-แคมป์คนงาน

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 27 พ.ค.- กลุ่มเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน และมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เรียกร้องฉีดวัคซีนกลุ่มตลาดและแคมป์คนงานเร่งด่วนพร้อมขอเยียวยาหลังสั่งปิดตลาด

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 กลุ่มเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน พร้อมด้วยแกนนำชุมชน กทม. ใกล้แค้มป์คนงานก่อสร้าง และมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล จำนวน12 คน นำโดย นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) หรือ ศบค. ให้รักษาตลาดสด ตลาดนัดและตลาดนอกระบบ ให้คงอยู่เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านและประชาชน โดยมีข้อเสนอ 1.ให้ ศบค.เร่งตรวจโควิด-19 ในกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้างในตลาด รวมถึงการจัดหาวัคซีนให้กับคนกลุ่มนี้เช่นเดียวกับบุคลากรด่านหน้าที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ตลอดจนพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยา พ่อค้า แม่ค้าตลาดที่ถูกคำสั่งปิดดำเนินการ และควรกำหนดให้มีระยะเวลาในการจัดการตามมาตรฐานสาธารณสุข ฟื้นฟูตลาดในเวลาที่สั้นที่สุด เพื่อให้ตลาดกลับมาเปิดทำการได้โดยเร็ว โดยระมัดระวังมิให้มีการเคลื่อนย้ายผู้ใช้แรงงานในตลาดที่ถูกสั่งปิด

2 .ขอให้กรุงเทพมหานครและทุกจังหวัด เร่งตรวจสอบตลาดเพื่อให้เคร่งครัดต่อมาตรการจำกัดทางเข้าออกสำหรับคัดกรองวัดอุณหภูมิบุคคลที่เข้าตลาดอย่างเข้มข้น ต้องทำให้ได้ทุกตลาด ไม่ไช่แค่คัดกรองแค่ผู้ซื้อ รวมถึงให้มีการสุ่มตรวจตลาดอย่างสม่ำเสมอ และขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสตลาดที่ขาดความรับผิดชอบ 3.ขอให้กรุงเทพมหานครและทุกจังหวัดเร่งสำรวจตลาดที่อยู่นอกระบบ และไม่มีการขึ้นทะเบียน ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในทุกเขตทุกพื้นที่ เพื่อให้เข้าสู่ระบบ และกำหนดมาตรการควบคุมโควิด -19 เช่นเดียวกับตลาดที่ขึ้นทะเบียน อย่างไม่เลือกปฏิบัติ

ส่วนกรณีคนงานก่อสร้างและแคมป์คนงานใกล้ชุมชน ทางกลุ่มมีข้อเสนอ คือ 1. กรณีคนงานก่อสร้างหรือแคมป์คนงานที่อยู่ใกล้ชุมชน เครือข่ายเรียกร้องให้บริษัทผู้รับเหมา ออกมาแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ขอให้มีการชี้แจงสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนถึงมาตรการควบคุมโควิด-19 ทั้งในแคมป์และชุมชนใกล้เคียงเพื่อลดความหวาดระแวง สร้างการมีส่วนร่วมซึ่งนั่นอาจนำไปสู่การช่วยเหลือเกื้อกูลของชุมชนได้ หากมีกระบวนการที่ถูกต้อง อาทิ การประสานแกนนำชุมชนร่วมกันสำรวจคนงานที่เข้ามาอาศัยในพื้นที่ เพื่อออกแบบการช่วยเหลือ เฝ้าระวัง เป็นต้น

2. ในหลายแคมป์คนงานที่มีการกักตัวกลับพบว่า มีคนงานบางส่วนออกมาใช้ชีวิตอยู่ด้านนอก มาจับจ่ายซื้อของ รวมถึงแอบมาตั้งวงรวมกลุ่มกันกินดื่ม ซึ่งสร้างความกังวลอย่างยิ่งกับชุมชน จึงขอเรียกร้องให้บริษัทผู้รับเหมา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับความเข้มข้นในการควบคุม และควรให้ความช่วยเหลือคนงานให้เต็มกำลัง มิใช่โยนทุกอย่างไปที่ผู้รับเหมาช่วง 3.ในกลุ่มแรงงานที่ผิดกฎหมายต้องเร่งสร้างความไว้วางใจและชัดเจนในการแก้ไขปัญหาโควิด-19มากกว่าการมุ่งจับกุม เพื่อป้องกันการหลบหนีซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ควบคุมได้ยาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น