หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มร.อิจิโระ สึเงะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Bellsystem 24, Inc. จำกัด และ มร.โยชิอากิ คาวาชิม่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Mi Cafeto จำกัด แถลงข่าวความร่วมมือในการนำเมล็ดกาแฟจากดอยตุง ไปใช้ในโครงการพิเศษที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการได้มีอาชีพเป็นบาริสต้าในร้านกาแฟของ บริษัท Bellsystem 24, Inc. จำกัด สำนักงานใหญ่ เพื่อสนับสนุนการสร้างโอกาสในการทำงานอย่างเท่าเทียมกันให้คนในสังคม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันก่อน
ทั้งนี้ บริษัท Bellsystem 24, Inc. จำกัด เป็นบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น มีจุดมุ่งหมายในการสร้างโอกาสในการทำงานให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม จึงได้จับมือกับ บริษัท Mi Cafeto จำกัด บริษัท ค้าปลีกกาแฟชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น จัดผู้เชี่ยวชาญด้านการชงกาแฟเข้ามาฝึกสอนผู้พิการที่มีศักยภาพให้เข้ามาเป็นบาริสต้ามืออาชีพ โดยคัดเลือกเมล็ดกาแฟจากดอยตุง ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชนในพื้นที่ดอยตุงเข้ามาจัดจำหน่าย โดยคาดว่าความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานในองค์กร บุคคลทั่วไป และเสริมทักษะการประกอบอาชีพให้แก่ผู้พิการสามารถเข้าถึงการประกอบอาชีพได้อย่างเท่าเทียมกันแล้ว ยังใช้เป็นต้นแบบโมเดลธุรกิจในการสร้างอาชีพให้ผู้พิการสามารถทำอาชีพต่างๆ เทียบเท่ากับทุกคนในสังคมได้ด้วย
ก่อนหน้านี้โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการหลักของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมมือกับ Onitsuka Tiger (โอนิซึกะ ไทเกอร์) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่นระดับโลก นำเสนอคอลเลคชั่นร่วมสมัยที่ผสมผสานแฟชั่นกับกีฬา โดยได้ร่วมกันจัดทำรองเท้าจากความคิดริเริ่มนำผ้าทอมือที่ผลิตในท้องถิ่นใช้เวลาในการผลิตหนึ่งสัปดาห์ ตั้งแต่การปั่นด้ายไปจนถึงรูปแบบของลวดลายมาผลิตรองเท้า 3 รุ่น อย่าง MEXICO 66™, MEXICO 66™ PARATY และ SERRANO™ โดยวัสดุที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะนุ่มกว่าและงานดีไซน์ที่สำเร็จแล้วจะมีความละเอียดอ่อนกว่า สีแดงและสีน้ำเงินที่นำมาใช้นั้นมาจากสีของผ้าทอหลักของรุ่น MEXICO 66™ ที่เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะประเทศไทย ถูกทออย่างพิถีพิถันที่ดอยตุง โดยใช้ด้าย PET รีไซเคิล 100% จากขวดพลาสติก
โดยรุ่นเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะประเทศไทยนั้น รุ่นหนึ่งจะเป็นผ้าสีดำพร้อมปักโลโก้รองเท้าส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะเป็นผ้าลายเสือ นอกจากนี้สีแดงและสีเหลืองบนพื้นรองเท้านั้นมาจากสีหลักของดอยตุง ผลิตภัณฑ์นี้ได้ผสมผสานระหว่างงานฝีมือแบบดั้งเดิมของช่างฝีมือในประเทศไทยกับรองเท้ารุ่นไอคอนิก ทำให้เต็มไปด้วยคุณภาพที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งของไทยและของแบรนด์รองเท้า
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค.พ.ศ. 2562 โครงการพัฒนาดอยตุง ได้จับมือกับแบรนด์เสื้อผ้าดังของญี่ปุ่นอย่างยูนิโคล (Uniqlo) ออกแบบลายเสื้อยืด UTME ลิมิเตด โดยมีต้นตุงในโครงการหลวงดอยตุงเป็นแรงบันดาลใจ พร้อมเขียนข้อความว่าจากโตเกียวสู่เชียงราย (From Tokyo to Chiang Rai) บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของเชียงราย และดอยตุงได้เป็นอย่างดี โดยเสื้อยืดดังกล่าวออกมาเป็นที่ระลึกในโอกาสแบรนด์ดังเปิดสาขาแรกในจ.เชียงราย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา
///////////////////