No data was found

“อธิบดีอัยการ” พร้อมช่วยญาติเหยื่อ “ตกท่อเสียชีวิต” ชี้โทษหนักคุก 10 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

‘โกศลวัฒน์’อธิบดีอัยการ สคช.พร้อมช่วยเหลือกฎหมายญาติเหยื่อตกท่อเสียชีวิต ชี้ อาจเข้าข่ายประมาททำให้ถึงเเก่ความตายโทษหนักคุก10 ปี

“อธิบดีอัยการ” พร้อมช่วยญาติเหยื่อ “ตกท่อเสียชีวิต” ชี้โทษหนักคุก 10 ปี – Top News รายงาน

อธิบดีอัยการ

วันนี้ (4 พ.ค. 67) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี( สคช.) กล่าวถึงกรณีคนตกท่อกลางถนน ตรงปากซอยลาดพร้าว 49 เสียชีวิต ว่า ที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน เกิดที่กรุงเทพมหานครอย่างเช่นแถวห้วยขวาง มีผู้ประสบเหตุตกท่อระบายน้ำ ทางกรุงเทพมหานคร ก็ออกมารับผิดชอบทันที หากผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตก็สามารถเรียกค่าเสียหายได้ ตามกฎหมายแต่จะเรียกค่าเสียหายจากใคร ต้องมาดูข้อเท็จจริงในแต่ละรายไป ถ้าเป็นพื้นที่ๆ มีการก่อสร้างนั้น ใครมีหน้าที่รับผิดชอบ หน่วยงานนั้นก็ต้องรับผิดชอบไป

ที่ผ่านมาจะเห็นว่า กรุงเทพมหานคร จะมีมาตรการออกตรวจ คอยเร่งรัด และรับผิดชอบดูแล ข่าวที่ออกมา เราไม่เคยเห็นกรุงเทพมหานคร ปฏิเสธความรับผิดชอบเลย แต่ทั้งนี้ ก็ต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงประกอบ เพราะตามกฎหมายจะระบุว่า ใครมีหน้าที่ดูแลพื้นที่เกิดเหตุ ถ้าเกิดเหตุแล้วถือว่า มีการกระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย เป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือไม่ ส่วนใครจะเสี่ยงมีความผิดก็ต้องแบ่งตามลำดับ ต้องดูว่าหน่วยงานของรัฐที่ดูแลพื้นที่ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาหรือไม่ ถ้ามีผู้รับเหมา ก็ต้องกระทำโดยรอบคอบตามทีโออาร์ ที่จะมีบันทึกข้อตกลงว่า ต้องดำเนินการให้ปลอดภัยระดับไหน

ข่าวที่น่าสนใจ

กรณีข้อเท็จจริงที่เห็นเป็นข่าวในชั้นต้น ที่ระบุว่า ฝาท่อที่เป็นเหล็กถูกขโมยผู้รับเหมา จึงนำเอาฝาไม้อย่างหนามาปิด คำถามคือมันเพียงพอเเละเป็นการไม่ประมาทหรือไม่ เมื่อเหตุเกิดอย่างนี้ พนักงานสอบสวนหรือตำรวจต้องลงไปสอบสวนเพื่อให้ได้ความว่า ความตายเกิดจากความประมาทหรือไม่

ถ้าเกิดจากความประมาท ก็ถือเป็นคดีเพราะไม่ใช่อุบัติเหตุเหตุสุดวิสัย หากเป็นคดีประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ก็เป็นคดีอาญาผู้เสียหายมีสิทธิ์ ที่จะเรียกค่าเสียหายจากผู้ละเมิดทำให้เขาถึงกับเสียชีวิตได้ ขณะเดียวกันก็อยากให้ญาติผู้เสียหาย ติดต่อ สคช. ซึ่งยินดีจะให้ความช่วยเหลือ เรื่องการดำเนินคดี พร้อมทั้งยื่นคำร้องเรียกค่าเสียหายให้ด้วย ขณะเดียวกัน ก็จะเข้าไปดูว่า ในส่วนกองทุนยุติธรรมสามารถให้ความช่วยเหลืออะไรได้ตามระเบียบที่มีอยู่ด้วย

นายโกศลวัฒน์ ยังกล่าวต่อไปว่า หากสอบสวนพบว่า มีความประมาทขึ้นจนเป็นเหตุให้คนตาย ข้อหาที่พนักงานสอบสวนจะลงไปดูก็เป็นเรื่องประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ผู้ที่ทำประมาทก็จะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายตั้งแต่ ค่าปลงศพ ค่าขาดไร้อุปการะฯ ถ้าหากว่าผู้เสียชีวิต มีพ่อ แม่ หรือ ลูกที่ต้องอุปการะ คนเหล่านั้นสามารถเข้ามาเรียกค่าขาดไร้อุปการะได้ เพราะฉะนั้นทายาท ถ้าสะดวกขอเชิญท่านเข้ามาพบอัยการคุ้มครองสิทธิ์ช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายที่ใกล้บ้านท่านได้ เราจะช่วยดูเรื่องให้เราช่วยดูเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหายเพื่อให้ได้รับความยุติธรรมตามกฎหมาย

ส่วนเจ้าภาพที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทางเเพ่งเเละอาญาจะเป็นหน่วยงานรัฐหรือเอกชน จากข้อมูลขั้นต้นตอนนี้ เราไม่สามารถยืนยันได้ แต่เท่าที่ทราบ มีเอกชนรับมอบพื้นที่ และดำเนินการเกี่ยวกับท่อ ซึ่งชัดเจนว่า ผู้รับเหมามีหน้าที่ๆ จะดูแลปิดฝาท่อหรือทำอุปกรณ์มาล้อมเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและต้องมีป้ายสัญญาณเตือน คือต้องมีมาตรการตามทีโออาร์ในด้านความปลอดภัย ซึ่งต้องพิจารณาว่ามีการปฏิบัติตามทีโออาร์หรือไม่ ถ้าเป็นความรับผิดชอบของ กฟน.ก็ต้องว่า กันเป็นตามความเป็นจริงว่า มีผู้ที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ยังไง มีการตรวจงานมีการแจ้งเหตุอะไรหรือไม่ ตรงนี้เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้อง ดูความจริงก็คงต้องสอบสวนและแจ้งข้อหาไปตามกฎหมายว่า ใครรับผิดชอบและใครเป็นคนทำประมาทไปเหตุทำให้ผู้ตายเสียชีวิต

สำหรับ อัตราโทษข้อหาประมาทเป็นเหตุที่ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย กฎหมายอาญามาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาท ซึ่งเป็นบทบัญญัติในส่วนของคดีอาญาแต่ทางแพ่งก็ต้องไปเรียกร้องกันทางแพ่งแยกออกไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น