No data was found

ศบค.ประกาศตามตัว 252 คน ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศแอฟริกา ตรวจหาโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.ประกาศตามตัว 252 คน ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศแอฟริกา ตรวจหาโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า ประเทศไทยจะปิดรับผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงในแอฟริกา ที่พบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ตั้งแต่วันนี้ (1 ธ.ค. 64) เป็นต้นไป ยกเว้นผู้ที่มีสัญชาติไทย

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นในแอฟริกาจะต้องเข้าระบบกักตัว และมีมาตรการติดตามผู้เดินทาง ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ระหว่างวันที่ 15-27 พ.ย. 64 ซึ่งเข้ามาในระบบแซนด์บ็อกซ์ 255 คน เดินทางออกจากประเทศแล้ว 3 คน คงอยู่ในประเทศไทย 252 คน ขณะนี้ติดตามได้ 11 คน

ดังนั้นจึงขอให้ผู้เดินทางจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้ง 252 คน รายงานตัว เข้ารับการตรวจ RT-PCR เร็วที่สุด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ส่วนกลุ่มผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงต่ำ 453 คน เข้ามาในระบบแซนด์บ็อกซ์ 321 คน กักตัว 132 คน ติดตามได้ 18 คน ขอให้ขยายการกักตัวจนครบ 14 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำ ในกรณีที่อยู่บ้านหรือที่พักขอให้อยู่กับที่จนครบ 14 วัน แล้วมาตรวจหาเชื้อ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า เมื่อเปรียบเทียบความรุนแรงและการก่อโรคของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เบื้องต้นลักษณะอาการพบว่าไม่มีความแตกต่างกับสายพันธุ์อัลฟา เบตา แกมมา และ เดลตา บางรายงานระบุว่ามีอาการปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย แต่ยังไม่พบว่าสูญเสียการรับรู้กลิ่น/รส ซึ่งอาการป่วยไม่รุนแรง ขณะที่ความเร็วในการแพร่โรคคาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า wild type แต่ยังไม่มีข้อมูลหลักฐานยืนยันอย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตในต่างประเทศ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้สามารถป้องกันความรุนแรงของอาการผู้ติดเชื้อได้ ระยะฟักตัวยังไม่มีข้อมูล อาจหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ อย่างมีนัยยะสำคัญ พบว่ามีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้สูงขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" สั่งเร่งสอบข่าวโซเชียล กล่าวหาสถ.เรียกเงินสอบข้าราชการท้องถิ่น
ตามหาวุ่น 4 ชีวิต นักดำน้ำชาวต่างชาติ หลังเรือลอยเคว้งกลางทะเล โชคช่วยพบติดเกาะมารวิชัย
ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 "รมต.ล่อเป้า" จองกฐิน "พิชัย" แบกความหวังนโยบายเรือธง "แจกเงินดิจิทัล" จ้องเลื่อยขา "รมต." มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล
สลด เก๋งแหกโค้งพ่อกอดร่างลูกสาวโดนทับคอหักดับ 2
ชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำเพื่อประคองผลผลิตและต้นทุเรียนให้รอดพ้นฤดูแล้งบางสวนต้องเสียเงินจ่ายสูงถึง 5 แสนต่อปี
“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ใหม่ จ.ตราด ยกระดับรายได้ชุมชน
"ผบ.ทบ." ถึงอมยิ้ม โดนสื่อซักแนวคิด "บิ๊กทิน" รื้อแก้พ.ร.บ.กลาโหม อ้างสกัดรัฐประหาร
"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว
"รมต.ใหม่" เข้าทำเนียบฯ ตรวจโควิด ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯพรุ่งนี้
รวบ "เฟรม เวฟ 125" คาไซต์งาน หลังพรากเด็กสาววัย 14 หนี ล่าสุดกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น