No data was found

ศบค.เคาะมาตราการละหมาด “วันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี”

กดติดตาม TOP NEWS

6 จังหวัดสีแดงเข้มให้ละหมาดบ้านงดไปมัสยิดเด็ดขาด ส่วน 71 จังหวัดที่เหลือไปมัสยิดได้ แต่ต้องมีการกำหนดจุดเว้นระยะห่าง อย่างน้อย 1-2 เมตรต่อคน อาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน ห้ามเด็ก คนแก่ คนมีโรคประจำตัวไปละหมาดมัสยิด

จากกรณีที่ นายอาศิส พิทักษ์มงคล จุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศ ผลการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล หรือ “วันอิฎิ้ลฟิตริ” หรือ “วันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี” ประจำฮิจเราะห์ ศักราชที่ 1442 และประกาศให้วันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี ตรงกับวันพฤหัสบดี ที่ 13 พฤษภาคม 2564 นี้

อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทางศบค.จึงได้ออกมาตราการป้องกันการระบาดในวันละหมาดอิฎิ้ลฟิตริ โดยกำหนดให้ชาวไทยมุสลิมที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยขอให้งดละหมาดอิฎิ้ลฟิตริที่มัสยิด และให้ละหมาดที่บ้านเป็นการภายในกับครอบครัว โดยใช้มาตราการเดียวกับการละหมาดที่มัสยิด

 

ขณะที่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 45 จังหวัด และ พื้นที่ควบคุม 26 จังหวัด นั้น ให้ปฏิบัติตามดังนี้ 1.สำหรับมัสยิด ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้ามัสยิด จัดเจลตรงประตูทางเข้าออก งดใช้บ่อน้ำ (กอเลาะห์) ทำความสะอาดพื้นที่ก่อนและหลังการละหมาด และ ทำเครื่องหมายจุดละหมาดให้ห่างกัน 1-2 เมตร 2. สำหรับผู้เข้าร่วมละหมาด ให้อาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน ใช้ผ้าปูส่วนตัว (ผ้าชะญาดะห์) สวมหน้ากากตลอดเวลาละหมาดและปฏิบัติศาสนกิจ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวให้งดละหมาด กระชับเวลาละหมาดและคุตบะห์ไม่เกิน 30 นาที
//////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น