No data was found

“พล.ท.นันทเดช” ลั่น คำขู่ จะเกิดสงครามกลางเมือง แค่ความคิดแบบเด็กๆ

กดติดตาม TOP NEWS

"พล.ท.นันทเดช"ลั่น คำขู่ จะเกิดสงครามกลางเมือง แค่ความคิดแบบเด็กๆ

อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัย(ศรภ.) ฟันธงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นการวางกรอบกฎหมายทำให้ม็อบสามนิ้วอึดอัด ชี้่คำขู่จะเกิดสงครามกลางเมืองแค่ความคิดแบบเด็กๆ ที่เคยเห็นแล้วอย่างเช่นม็อบทะลุแก๊ส ที่ถูกหลอกใช้งานจากผู้อยู่เบื้องหลัง แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งอธิบายผลตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญให้กลุ่มเห็นต่างเข้าใจโดยเร็ว

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) เปิดเผยกับทีมข่าวท็อบนิวส์ ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบสามนิ้ว หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการชุมนุมวันที่10 ส.ค.2563 “ม็อบ10 สิงหา” ว่า “อานนท์-ไมค์-รุ้ง” จัดชุมนุมปฏิรูปสถาบันฯ เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ขัดรัฐธรรมนูญว่า เป็นการเริ่มต้นที่กลุ่มม็อบสามนิ้วจะถูกตีกรอบด้วยกฎหมายอย่างชัดเจน หลังถูกปล่อยให้มีการเคลื่อนไหวโดยอิสระมาแล้วกว่าสองปี การที่มีกรอบกฎหมายออกมาเพื่อควบคุม ยับยั้งไม่ให้มีการเคลื่อนไหว ก็จะทำให้ม็อบสามนิ้วอึดอัดในระยะแรก เมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายตามที่ศาลรัฐ ธรรมนูยวิฉัย มาแล้วจะเกิดประสิทธิภาพมากมาขึ้น แต่ทั้งนี้การบังคับใช้กฎหมายจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับผู้รักษากฎหมายจะนำไปปฏิบัติ ขนาดไหน อย่างไร

ส่วนปฏิกริยาของกลุ่มม็อบสามนิ้วที่กำลังเป็นอยู่ในตอนนี้ถือเป็นเรื่องปกติเพราะที่ผ่านมาท็อบกลุ่มนี้เคลื่อนไหวได้อย่างเป็นอิสระเมื่อถูกตีกรอบด้วยกฎหมายว่าที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกต้องก็ต้องโวยวายเป็นธรรมดา

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าออกมาโพสต์เฟซบุ๊กข่มขู่ว่าอาจจะเกิดสงครามกลางเมืองนั้น พล.ท.นันทเดช ระบุว่า นายปิยบุตรอยู่ไกลจากประชาชนจริงๆ ที่สำคัญที่ผ่านมานายปิยบุตรจะโพสต์ จะทำอะไรก็ไม่เคยรู้จริง และมักจะพูดเรื่องที่เกินความจริงอยู่ตลอดเวลา ดูง่ายๆจากการไปดีเบตหรือคุยกับใครก็ยังไม่รู้ว่าเรื่องที่ตนพูดนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะฉะนั้นจึงได้เห็นนายปิยบุตรพูดเกินเลยความจริงอยู่ตลอกเวลา ซึ่งคนที่ติดตามการเมืองก็เริ่มรู้มากขึ้น แม้แต่เด็กๆเองก็เริ่มรู้มากขึ้น จึงทำให้เชื่อมั่นว่าคำพูดนายปิยบุตรไม่น่าจะมีน้ำหนักสร้างปัญหาตามที่โพสต์ข่มขู่ ตนมองว่าเรื่องทั้งหมดอยู่ที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่จะทำงานให้สอดคล้องกับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอย่างไร

ส่วนประเด็นการยุยงส่งเสริมให้เกิดการต่อต้าน และสร้างความปั่นป่วน รุนแรง จนนำไปสู่การก่อจราจลต่อบ้านเมืองหรือไม่นั้น พล.ท.นันทเดช ระบุว่า ไม่พบสัญญาณว่าจะมีการทำที่รุนแรงมากกว่าการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สเคยทำมา เพราะตอนนี้มีกรอบออกมาชัดเจน และเชื่อการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาเด็กบางกลุ่มถูกหลอกมา ที่สำคัญรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะออกมาอธิบายกรอบของรัฐธรรมนูญมีลักษณะเป็นอย่างไร ถ้าคนส่วนใหญ่เข้าใจการเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบสามนิ้วจะไม่สามารถจุดติด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" มั่นใจ “พิชิต” มีคุณสมบัตินั่ง รัฐมนตรีสำนักนายกฯ
"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ
"อุ๊งอิ๊ง" คุมทีม กทม.เพื่อไทย ตั้งกรรมการประเมินผลงาน สก. จี้ลงพื้นที่เข้มข้น
“อัจฉริยะ” แจ้งเอาผิด 2 ดาราดัง โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง แฉซ้ำลดเพราะฉีดสลายไขมัน
“นายกฯ” เรียก “ผบ.ทบ.-เลขา สมช.” เข้าทำเนียบ คาดถกสถานการณ์มั่นคง ขณะ “มาริษ” ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า หลังมีชื่อทูลเกล้าฯ
"พท." รุ่นเก๋าฉุน "ปานปรีย์" ลาออกทิ้งบอมบ์รัฐบาล เก่งฉลาดแค่ไหนถ้าไม่เห็นหัว ส.ส.อยู่ไม่ได้ งัดผลงาน "รมต.บัวแก้ว" ยุค "บิ๊กตู่" สอนมวยรัฐมนตรีอีโก้สูง
โซเชียลอึ้ง เชื่อมพญาวาสุกรี “น้องไนซ์” สั่งฝนหยุดตก ทำสาวกแห่สาธุ เจอชาวเน็ตสวนกลับแรง
วันแรงงานแห่งชาติ... ซีพีเอฟ ชู ศูนย์ FLEC สงขลา ผนึกความร่วมมือรัฐ เอกชน และประชาสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานข้ามชาติในภาคประมง
ดวงเฮงสุด ๆ "ผู้อพยพชาวลาว" ป่วยมะเร็ง คว้ารางวัลแจ๊กพ็อตพาวเวอร์บอล ได้เงิน 4.81 หมื่นล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น