No data was found

ตู้แช่ไวน์ เป็นเหตุ ก้าวไกล จี้กกต.ตอบด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 11 พ.ย.-  “ส.ส.จิรัฏฐ์” จี้กกต.ตอบปมโป๊ะแตก มี “ตู้แช่ไวน์” ในห้องทำงาน ถาม “ดื่มตอนไหน-ดื่มกับใคร- มีกี่ตู้” เหตุศูนย์ราชการฯ เปิดทำการ 07.00-17.00 น. เหน็บแรงได้รับอภินันทนาการจากภาษีของประชาชนลิ้มเลิศรสมีความสุข

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณีที่ปรากฎภาพตู้แช่ไวน์ในห้องทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ท่านหนึ่งว่า ในฐานะที่ได้ติดตามงบประมาณตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามาทำหน้าที่ส.ส.จนถึงปัจจุบัน ไม่พบว่าองค์กรอิสระ รวมถึงกกต.มีการขอจัดสรรงบฯ เพื่อซื้อตู้แช่ไวน์ ซึ่งจากการทำงานตลอด 3 ปีของตนที่ผ่านมา จะพบแค่ว่ามีการขอจัดสรรงบดังกล่าวของทางทูตทหาร และกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น แต่ก็เป็นไปได้ว่าอาจเป็นการจัดสรรงบฯ เพื่อไปซื้อตู้แช่ไวน์ก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็นส.ส. หรือไม่ก็อาจจะเป็นการโอนย้ายงบฯ ที่ได้รับจัดสรรจากสภาฯไปทำผิดวัตถุประสงค์ ดังนั้นกกต.ต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้โครงการที่ตนจำได้ว่ากกต.ของบฯ เข้ามาคือโครงการที่เกี่ยวกับการเสริมสร้างคุณธรรม โครงการที่เกี่ยวกับการปลูกจิตสำนึกเรื่องความโปร่งใสต่อต้านการทุจริต ซึ่งโครงการเหล่านี้กกต.ได้ของบฯ จำนวนมาก โดยทุกปีไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนอยากฝากข้อสงสัยไปยังกกต. 3 ข้อคือ 1.ตนไม่ได้สนใจว่าตู้แช่ไวน์มาจากไหน ตั้งตรงนั้นได้อย่างไร แค่อยากรู้ว่าดื่มตอนไหน เพราะเวลาเปิดทำการของศูนย์ราชการฯ เริ่มตั้งแต่ 07.00-17.00 น. สรุปแล้วดื่มก่อนหรือหลังเวลา 17.00 น. และดื่มอย่างไร ตรงไหน ซึ่งไม่ว่าจะดื่มเวลาใดก็ผิดอยู่ดี และจะบอกว่าแค่มาฝากแช่ไว้เฉย ๆ ก็ผิดอยู่ดี 2.ดื่มกับใคร เพราะคนอื่นไม่แปลกใจหรือเดินผ่านไปมามีคนทำงานหลายพันคน มีตู้แช่ไวน์อยู่ในห้องทำงานของหน่วยงานราชการได้อย่างไร น่าจะเป็นจุดสังเกตให้คนตั้งคำถามได้มากมาย แต่ทำไมถึงปรากฎอยู่ตรงนั้นโดยไม่มีใครรู้มาก่อน 3.ในศูนย์ราชการฯ มีแค่ตู้เดียวหรือไม่ เพราะในนั้นมีหน่วยงานราชการ 30-40 หน่วยงาน มีองค์กรอิสระหลายองค์กร จึงตั้งคำถามว่ามีตู้เดียวจริงหรือไม่ ในเมื่อกกต.มีได้ และหน่วยงานอื่นมีได้หรือไม่ กกต.ทั้งหมด 7 คน แล้วอีก 6 คนนั้นรู้เห็นหรือไม่ และอีก 6 ห้องของกกต.ที่เหลือมีแบบนี้หรือไม่

“สิ่งที่ประชาชนรู้เพียงอย่างเดียวคือสิ่งที่ทำให้ไวน์ของท่านเต็มตู้นั้นยังคงคุณภาพรสชาติให้ท่านได้ลิ้มเลิศรสของมันได้อย่างมีความสุข เพราะมันถูกเก็บอยู่ในตู้ที่ต้องเสียบปลั๊กตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรักษาอุณภูมิให้คงที่ นั่นคืออภินันทนาการจากภาษีของประชาชน ดังนั้นกกต.จะไม่ตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงมีตู้แช่ไวน์ตรงนั้น ประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเรื่ององค์กรอิสระ ตำแหน่งหน้าที่ ความเป็นอิสระต่อฝ่ายบริหาร ความไม่ยึดโยงกับความรับผิดชอบต่อประชาชน ซึ่งในวันที่ 16 พ.ย. จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเสนอเข้ามา ซึ่งมีประเด็นนี้อยู่ด้วยว่าจะจัดการที่อยู่ขององค์กรอิสระอย่างไร วางตำแหน่งแห่งที่อย่างไรให้สอดคล้องกับการปกครองแบบประชาธิปไตยและรับใช้ความต้องการของประชาชนจริง ๆ เพราะกกต.ชุดนี้มาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เสนอชื่อตั้งแต่ปี 2561 ผมหวังว่าองค์กรอิสระอื่น ๆ ที่มีหน้าที่ตรวจสอบจะทำงานสุดความสามารถเพื่อให้ประชาชนพอใจ ไม่ใช่เอาออกจากตำแหน่งแค่คนเดียว โดยไม่พูดถึงปัญหาใหญ่ที่ปรากฎอยู่ ขอฝากคำถามดังกล่าวไปยังกกต. รวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ด้วยว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ให้คลายความสงสัย และเป็นหลักประกันว่าจะไม่เกิดอะไรแบบนี้อีก เพราะกกต.ไม่นึกถึงเลยว่าตู้แช่ไวน์ผิดปกติ ถึงได้นั่งแอ็คท่าให้ถ่ายรูปเพื่อไปประชาสัมพันธ์ โดยไม่กลัวว่าจะมีประเด็น แต่มารู้จากคอมเม้นของประชาชนภายหลัง ทำให้รูปนั้นถูกดึงออกจากเฟซบุ๊กของกกต.” นายจิรัฏฐ์ กล่าวา

เมื่อถามว่า เมื่อพบว่าผิดปกติในการจัดสรรงบประมาณของรัฐ ส.ส.พรรคก้าวไกลจะดำเนินการตรวจสอบองค์กรอื่น ๆ เช่นกันหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนทำการตรวจสอบหลายปีตลอดมานี้และอภิปรายในสภาฯทักท้วงขอให้ตัดงบฯลักษณะนี้ และได้พูดถึงเรื่องทูตทหาร ซึ่งไม่ได้ซื้อตู้แช่ไวน์เพียงแค่ตู้เดียว แต่ซื้อหลายตู้และหลายขนาด รวมถึงทูตประเทศต่าง ๆ ก็ซื้อตู้แช่ไวน์ และเครื่องนวด เก้าอี้นวดไฟฟ้า ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำแข็งก้อน เครื่องล้างจานสารพัด เครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกาก และอีกสารพัด ไม่ใช่แค่ตู้แช่ไวน์ที่มีปัญหา ยังมีอีกมากที่มีปัญหาและควรได้รับการแก้ไข ควรเลิกคิดเสียทีว่าทูตจะต้องใช้ไวน์ในการเจรจา เพราะมันไม่จำเป็น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น