No data was found

วิรัชเซ-ธรรมนัสทรุด ได้เวลาประยุทธ์คุมพลังประชารัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องคดีเอี่ยวทุจริตฟุตซอล วิรัชต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ พปชร.สะดุดแต่ธรรมนัสถึงขั้นทรุด เหตุขาดแม่ทัพใหญ่วางกลเกมส์ในสภา ประยุทธ์ชิงจังหวะตั้งนิโรธคนสนิทผงาดประธานวิปรัฐบาล ปิดเกมส์ตีรวนป่วนในสภา สบช่องถึงเวลายึดพลังประชารัฐคืน

เหมือนผ่าฟ้าลงมากลางพรรคพลังประชารัฐ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และองค์คณะผู้พิพากษามีการประชุมพิจารณาคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับพวกรวม 87 ราย กรณีทุจริตการจัดสรรงบประมาณการก่อสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มูลค่าความเสียหาย 4,459 ล้านบาท ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 151, 157, 162, 264, 265, 268, 83, 86, 91 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) ม. 10, 11, 12, 13 ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ม. 123/1 ก่อนมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีดังกล่าว ส่งผลให้วิรัชต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 ม. 11 รวมถึงทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา ศรีภริยา และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องสาวต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

งานนี้เรียกว่าเสียหายหนักโดยเฉพาะกับพรรคพลังประชารัฐและรัฐบาล เพราะทำให้มือของส.ส.ฝ่ายรัฐหายไปถึง 3 คน แถม 1 ใน 3 คนที่ว่ายังเป็นวิรัชที่มีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือประธานวิปรัฐบาล งานนี้พอวิรัชติดบ่วงศาลฎีกากรณีมีเอี่ยวทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลพาซวย พรรคพลังประชารัฐก็พลอยซวยไปด้วย อย่าลืมว่าวิรัชไม่ใช่ประธานวิปธรรมดา ลำพังแค่การเป็นประธานวิปปกติก็มีงานชุกตึงมือมากพออยู่แล้ว ทั้งการประสานงานเรื่องภายในพรรคที่จะเสนอต่อสภาเพื่อผลักดัน การประชุมพูดคุยกับตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล เพื่อวางกฎหมายเรียงเรื่องสำคัญๆที่รัฐบาลจะเสนอเข้าสภา ยังไม่นับรวมถึงการคุมเกมส์คุมเสียงในสภาระหว่างการประชุมเพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การควบคุมดูแลเรื่ององค์ประชุมไม่ให้ล้มไม่ให้ล่ม จนทำให้กระทบกับความเชื่อมั่นภาพลักษณ์ของรัฐบาล แค่นั้นก็หนักหนาสาหัสตึงมือมากพออยู่แล้ว

แต่งานของวิรัชมีมากกว่านั้น เพราะเจ้าตัวยังเป็นลูกพี่ทางการเมืองของ “ผู้กองนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐด้วย อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ตอนยุครุ่งเรืองร.อ.ธรรมนัสเคยตั้งก๊วนรัฐมนตรีแผ่บารมีในพรรคชื่อ ” 4 ช.” มีตัวเองที่ขณะนั้นเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์เป็นหัวหน้ากลุ่ม มีสมาชิกประกอบด้วย “อ.แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรมช.แรงงาน สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และ “เสี่ยแบงค์” อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของวิรัชรวมอยู่ด้วย จากนั้นก็เป็นกลุ่ม 4 ช.นี้แหละที่ก่อหวอด วางแผนคิดการใหญ่หวังล้ม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ระหว่างศึกซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา กลยุทธ์ แนวคิด วิธีการ ของแผนล้มตู่โค่นยุทธ์

ส่วนหนึ่งก็มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่ามาจากมันสมองของวิรัช อย่าลืมว่าอดีตขุนศึกอีสานผู้นี้เคยรับบทเลขานุการของ “มังกรสุพรรรณ” บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ หัวหน้าพรรคชาติไทยผู้มากด้วยลีลาแพรวพราวทางการเมืองซึ่งล่วงลับไปแล้ว จึงไม่แปลกที่วิรัชจะได้รับการฝึกปรือเคล็ดลับวิชามามากมาย แถมเจ้าตัวยังเป็นส.ส.หลายสมัยมีประสบการณ์โชกโชน เคยผงาดขึ้นชั้นเป็นเสนาบดีพญานาคนั่งเก้าอี้รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย ก่อนเจอข้อครหาซื้อเมล็ดพันธุ์ผักแพงเกินจริงมอบให้ชาวบ้านนำไปปลูก ในโครงการผักสวนครัวรั้วกินได้ เพราะฉะนั้นเหลี่ยมคูทางการเมืองของวิรัชจึงไม่ธรรมดา เขาขั้นเซียนเหยียบเมฆไร้เงา ด้วยเหตุนี้การขาดไปของวิรัชที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที่เพราะคดีฟุตซอลจึงกลายเป็นการตัดแขนตัดขาร.อ.ธรรมนัสไปโดยปริยาย

เบื้่องลึกเบื้องหลังยังไม่ชัดว่าทำไมจู่ๆ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถึงมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีในช่วงนี้จนทำให้วิรัชต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไป คิดในทางดีจังหวะปะเหมาะเคราะห์ร้ายคดีเดินมาถึงจุดที่ต้องชี้ขาดพอดีว่าจะรับหรือจำหน่ายคดี คิดในทางร้ายก็อาจมีใบสั่งให้เบรกวิรัชหยุดแม่ทัพใหญ่ฝ่ายผู้กองไม่ให้กลับมามีบทบาท เดินเกมส์ตีรวนป่วนประยุทธ์ในสภา หาจังหวะเจาะยางเอาคืนบิ๊กตู่จากความขัดแย้งขบเหลี่ยมที่มีกันมาก่อนหน้านี้ ที่สุดเลยโดนเด็ดปีกแพคฟีดเข้าห้องเย็นตัดรำคาญกันไปเลย รอบนี้คนนอกคิดไงไม่รู้แต่คนในยกนิ้วลุงตู่เด็ดขาดจัดการแม่ทัพใหญ่พวกเดียวกันแต่เป็นฝ่ายแค้นในสภาลงไปได้ สบโอกาสได้เวลาประยุทธ์คุมพลังประชารัฐ รุกคืบเข้าไปอีกขั้นอย่างที่รู้กันดีก่อนหน้านี้ก็หาแนวร่วมดึงรัฐมนตรีเกรดเอ 7-8 คนเข้าเป็นสายตรงไทยคู่ฟ้า จากนั้นก็ส่ง “เสี่ยตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคย์ อดีตรมว.ยุติธรรม มือกฎหมายคนสนิท เข้าไปเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคนั่งใกล้ๆแค่ๆ ช่วยแลลุงป้อม ทั้งหมดล้วนคืบหน้าไปมาก จะมีที่ยังไม่สำเร็จไม่สะเด็ดน้ำก็คือการล้างไพ่รื้อกรรมการบริหารพรรค ที่ยังเจอลุงป้อมสวมบทเป็นจระเข้ขวางคลองอุ้มผู้กองอยู่ แต่อนาคตเชื่อว่าบิ๊กตู่เอาแน่ ตอนนี้ก็รุกคืบน่าดูเพราะชิงจังหวะช่วงวิรัชเซ ธรรมนัสทรุด ส่งนิโรจน์ สุนทรเลขา ผู้แทนนครสวรรค์ 4 สมัย องครักษ์พิทักษ์ตู่ในสภามาเป็นประธานวิปแทนวิรัช จากนี้การเมืองในสภาลุงตู่คงหายใจทั่วท้องหน่อย เพราะมีคนไว้ใจใกล้ชิดดูแลไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาเลื่อยขาเหมือนในอดีตอีก
///////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น