No data was found

กลุ่มปกป้องสถาบัน บุกสภาฯ ยื่น’ชวน’คัดค้านแก้ไข ม.112

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มปกป้องสถาบัน บุกสภายื่น‘ชวน’คัดค้านแก้ไข ม. 112 ขู่หากแก้ไข ทุกเครือข่ายพร้อมเคลื่อนไหว ด้าน“ประธาน ศอช.” ซัดอย่าใฝ่ต่ำดึงสถาบันมาย่ำยี

วันที่ 3 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112

นายอานนท์ กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าการดึงพระมหากษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องกับการเมืองเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เนื่องจากพระมหากษัตริย์ท่านไม่ได้ทรงยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลย แต่มีบางพรรคการเมืองจ้องที่จะแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับหมวดพระมหากษัตริย์ ทำให้ตน กลุ่ม ศปปส.และเครือข่ายต่างๆ เกิดความไม่พอใจ จึงเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ต่อนายชวน

นายอานนท์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการนัดชุมนุมเพื่อล่ารายชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112 ของคนกลุ่มเดิมที่มีพฤติกรรมบิดเบือน และด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งการก้าวล่วง จาบจ้วงสถาบันฯ อันเป็นที่เคารพศรัทธาของพสกนิกรชาวไทย อีกทั้งแสดงพฤติกรรมใส่ร้าย ด้อยค่า บิดเบือน อาฆาตมาดร้ายต่าง ๆ เช่น การเผาพระบรมฉายาลักษณ์ในพื้นที่สาธารณะ การทาสีบนท้องถนนเชิงสัญลักษณ์ เพื่อด้อยค่าสถาบัน การปลุกปั่นให้เยาวชนและประชาชนเข้าใจผิดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ คืออุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มิได้สร้างสรรค์และไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมาย จึงถือได้ว่าเป็นภัยร้ายของสังคมไทย

นายอานนท์ กล่าวด้วยว่า ในนามตัวแทนของส่วนรวมประชาชนปกป้องสถาบันและเครือข่ายที่มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงขอแจ้งว่าหากมีการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันและทุกเครือข่าย จะออกมาเคลื่อนไหวและคัดค้านทุกวิถีทาง เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างมั่นคงตลอดไป

ด้าน นายนพดล พรหมภาสิต ในฐานะประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดบูลลี่ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) กล่าวว่า ตนมาแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 ด้วยเหตุผลที่ว่าทาง ศชอ.ได้ดำเนินการทำคดีนี้มาตั้งแต่ต้น ซึ่งมีคดีที่อยู่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) อยู่อีก 21 คดีที่แจ้งแกนนำม็อบที่กระทำความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งดำเนินคดีเสร็จไปแล้ว 9 คดี อยู่ระหว่างการดำเนินคดี 12 คดี ฉะนั้นตนในฐานะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 โดยตรง จะขอคัดค้านคนที่คิดจะแก้ไขมาตรานี้ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายนี้หมายความว่าเขาจงใจที่จะกระทำผิดที่กฎหมายห้ามซึ่งชัดเจนว่าเขาต้องการที่จะจาบจ้วงสถาบัน

“ผมขอฝากไปถึงคนที่คิดจะขึ้นมาเป็นใหญ่ อย่าได้คิดใฝ่ต่ำที่จะดึงสถาบันลงมาย่ำยีเลย ถึงคุณจะโยนก้อนหินถามทาง แต่นี่คือบทพิสูจน์แล้วว่าคุณกำลังมาตีรังต่อ รังแตน รังผึ้ง นี่เป็นแค่ส่วนออเดิร์ฟ หากคุณยังไม่หยุด โยนหินถามทางที่จะแก้ไขหรือยกเลิก คุณจะต้องแรงตอบโต้อย่างหนัก” นายนพดล กล่าว

นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ กล่าวว่า สำหรับวันนี้ทุกคนเข้ามายื่นเรื่องเพื่อคัดค้านการแก้มาตรา 112 บางครั้งตนก็ไม่เห็นด้วยกับภาคีฯ ที่จะคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 แต่สิ่งที่ตนอยากให้แก้ไขคือจากโทษที่เบาอยากให้หนักขึ้น เพราะเด็กรุ่นใหม่ไม่เคารพและเกรงกลัวในกฎหมาย แต่ถ้าเราทำโทษในกฎหมายให้เข้มแข็ง ตนว่าคนรุ่นใหม่ที่จาบจ้วงสถาบันเขาจะกลัวและไม่กล้าทำ ตนเชื่อว่าวันนี้ต่อให้แก้หรือไม่แก้มาตรา 112 ก็ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาอยู่ที่เด็กเกรงกลัวหรือไม่เกรงกลัว และตนขอฝากไปถึงคนที่เสี้ยมเด็กเหล่านี้ว่า ถึงจะเอาสีน้ำเงินออกไปได้ แต่เอาออกจากตัวตนไม่ได้ วันนี้ภาคีฯ มาแค่นี้ แต่วันที่ 5 พฤศจิกายน ตนจะเอารายชื่อมายื่นให้ดูว่า 28,000 รายชื่อ กับ 1,000,000 รายชื่อ ต่างกันอย่างไร คนที่จงรักภักดีต่อสถาบันมีอยู่มาก บางคนกล้าแสดงออก บางคนไม่กล้าแสดงออก วันนี้พวกตนแสดงออกแล้ว ก็อยู่ที่คนอื่นจะพิจารณากัน

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านจากอยุธยา กล่าวว่า ฝากบอกสองพรรคการเมืองใหญ่ไว้ด้วยว่าคุณจะเจออะไรอีกมากมาย และถ้าแน่จริงก็ติดป้ายหาเสียงเลยว่าคุณล้มสถาบัน อย่ามาเป็นอีแอบเอาสีน้ำเงินออกจากพรรค อย่าเอาคนโกงซ้ำแล้วซ้ำอีกมาโกงพวกเราชาวไทย ซึ่งพวกเราก็พร้อมจะปกป้องสถาบัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไต้หวัน เตือนภัยจีนซ้อมรบช่วงไล่ชิงเต๋อสาบานตน
คุมตัวชายคลั่ง คว้ามีดฟันตำรวจ ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ อ้างไม่รู้คนที่ทำร้ายเป็นตำรวจ
"อนุทิน" สั่งเร่งสอบข่าวโซเชียล กล่าวหาสถ.เรียกเงินสอบข้าราชการท้องถิ่น
ตามหาวุ่น 4 ชีวิต นักดำน้ำชาวต่างชาติ หลังเรือลอยเคว้งกลางทะเล โชคช่วยพบติดเกาะมารวิชัย
ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 "รมต.ล่อเป้า" จองกฐิน "พิชัย" แบกความหวังนโยบายเรือธง "แจกเงินดิจิทัล" จ้องเลื่อยขา "รมต." มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล
สลด เก๋งแหกโค้งพ่อกอดร่างลูกสาวโดนทับคอหักดับ 2
ชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำเพื่อประคองผลผลิตและต้นทุเรียนให้รอดพ้นฤดูแล้งบางสวนต้องเสียเงินจ่ายสูงถึง 5 แสนต่อปี
“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ใหม่ จ.ตราด ยกระดับรายได้ชุมชน
"ผบ.ทบ." ถึงอมยิ้ม โดนสื่อซักแนวคิด "บิ๊กทิน" รื้อแก้พ.ร.บ.กลาโหม อ้างสกัดรัฐประหาร
"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น