No data was found

ส่องแคนดิเดตนายกฯเลือกตั้งครั้งหน้า หาคนเบียด “ประยุทธ์” ยาก

กดติดตาม TOP NEWS

อนุทินครบเครื่องมีผลงานลุยโควิด-19 จุรินทร์เก๋าประสบการณ์ พิธาได้คนรุ่นใหม่หนุน หน่อยขอสร้างประวัติศาสตร์นายกฯหญิงคนที่ 2 เพื่อไทยยังอุบไต๋ส่งใครแน่ เสี่ยพงษ์ "เขยใหญ่" หรือ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ฟันธงแค่พระอันดับลุ้นเบียดประยุทธ์ยาก ผลงาน 7 ปี ยาวเป็นหวงว่าว แถมมีจุดเด่นรักชาติปกป้องสถาบัน

แม้จะยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่จับยามสามตาจากที่พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือให้หัวหน้าพรรคทุกพรรคเร่งอัพเดตสมาชิกพรรค ตั้งสาขาพรรค จัดตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด เพื่อรองรับการสรรหาผู้สมัครระบบเขตของพรรคในอนาคตที่ตอนนี้หลายพรรคยังโอ้เอ้ยังไม่มีการจัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ครบถ้วนตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเลย อีกฝากความคืบหน้าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นปรับระบบเลือกตั้งใหม่ กลับไปใช้บัตร 2 ใบแทนใบเดียว เปลี่ยนเลือกตั้งระบบเขตให้เล็กลงจาก 350 เขตเป็น 400 เขต ลดส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจาก 350 เป็น 400 คน ล่าสุดวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายยืนยันทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. 2564 จากนี้ต้องรอลุ้นพระบรมราชวินิจฉัยภายใน 90 วัน ไม่เกินวันที่ 4 ม.ค. 2565 หากมีพระบรมราชโองการฯโปรดเกล้าลงมาเมื่อไหร่ก็สามารถเดินหน้าจัดทำกฎหมายลูกได้เลย โดยมี 2 เรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ 1.พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กับ 2.พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้คาดว่าการร่างกฎหมายลูกสำคัญทั้ง 2 ฉบับกว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์น่าจะใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน

เพราะฉะนั้นอย่างเร็วสุดที่น่าจะจัดการเลือกตั้งได้อย่างน้อยก็เป็นครึ่งปีหลังของปีหน้าหรือปลายปี 2565 อย่างช้าสุดก็เป็นต้นปี 2566 เพราะอายุสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค. 2566 เพราะฉะนั้นยังไงเสียไฟท์บังคับการเลือกตั้งก็ต้องไม่เกินต้นปี 2566 อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามแม้จะมีความพยายามจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายค้านฝ่ายแค้นนอกสภาที่ต้องการกดดันให้พล.อ.ประยุทธ์ประกาศยุบสภา แต่ล่าสุดคนใกล้ชิดนายกฯคนกำกับดูแลเรื่องกฎหมายของรัฐบาลอย่าง วิษณุก็ออกมาบอกชัด ” เรื่องยุบสภายังไม่มีหรอก ผู้สื่อข่าวก็ช่างคิด ช่างจินตนาการ จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อกติกายังไม่ชัดเจนแน่นอน กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน” เช่นเดียวกับโทรโข่งการเมืองของนายกฯอย่าง “ด็อกเอตร์โบ้” เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ก็ยืนกรานนายกฯไม่มีการยุบสภาฯอย่างแน่นอน และจะอยู่ครบเทอม 4 ปี เนื่องจากขณะนี้ประเทศได้เกิดสถานการณ์ หลายอย่างทั้งการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัด ขณะที่อนาคตก็เตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องไล่ยาวตั้งแต่ปลายปีนี้ 2564 ถึงพ.ย.ปีหน้า 2565 “อย่าหวังว่านายกฯจะยุบสภาก่อนครบวาระ ไม่มีแน่นอน คงเป็นแค่ฝันกลางวันหรือฝันค้างของฝ่ายค้าน ให้ระวังกระหายอยากมีอำนาจอยากเป็นรัฐบาลมากเกินไประวังอกแตกตายก่อน ” ดร.เสกสกลกล่าว

วัน ว. เวลา น. เลือกตั้งเมื่อไหร่ยังไม่รู้แต่วันนี้ การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเริ่มต้นแล้วในวันนี้ หลังเปิดรับสมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) และ นายกฯองค์การบริหารส่วนตำบล (นายกฯอบต.) ระหว่าง 11-15 ต.ค.นี้ ก่อนจะเลือกตั้งกันจริงในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. เสร็จจากเลือกตั้งอบต. ก็จะเป็นคิวเลือกตั้งพัทยา ต่อด้วยเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หาพ่อเมืองเมืองหลวง และปิดท้ายด้วยการเลือกตั้งใหญ่การเลือกตั้งทั่วไปที่ต้องรอการแก้ไขกฎกติกาให้แล้วเสร็จก่อน

อย่างไรก็ตามกวาดตาดูแคนดิเดตนายกฯที่ประกาศออกมาแต่ละคนในตอนนี้ล้วนไม่ธรรมดา เพราะมีดีกรีระดับรองนายกฯเคยเป็นรัฐมนตรีหลายสมัย มีคุณสมบัติครบเครื่องต้มยำ ทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ ประสบการณ์ ที่ประกาศตัวออกมาแล้วประกอบด้วย “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันเป็นรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ปัจจุบันอายุ 55 ปี อดีตรมช.สาธารณสุขและรมช.พาณิชย์ยุคทักษิณเป็นนายกฯ อดีตนักธุรกิจทายาท บ.ซิโนไทย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างของประเทศไทย มีลุ้นเป็นนายกฯในการเลือกตั้งสมัยหน้า ใจถึงพึ่งได้ พูดจาโผงผาง ที่เนวิด ชิดชอบเป็นแบ็ครอบที่ได้แล้วได้ส.ส.มา 61 คน รอบใหม่ถ้ากวาดผู้แทนมาได้เยอะ งานนี้มีลุ้นเป็น “นายกฯทางเลือก” นายกฯขั้วที่ 3 เปลี่ยนบทบาทจากบทพระรองเป็นพระเอกได้เลย

อีกคนที่ลูกพรรคประกาศตัวออกมาลุ้นขอเป็นสร.1 ทุกวันคือ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 8 ดำรงตำแหน่งรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ปัจจุบันอายุ 65 ปี ประสบการณ์การเมืองโชกโชนเป็นผู้แทน 11 สมัย ส.ส.พังงาน 6 สมัย ปาร์ตี้ลิสต์ 5 สมัย เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอมาแล้วมากมาย อาทิ รมว.ศึกษาธิการ รมว.สาธารณสุข รมว.พาณิชย์ เป็นต้น ประสบการณ์ข้นคลั่ก ลูกเก๋า ลูกล่อ ลูกชน ลูกเขี้ยว มีครบ เสียนิดหน่อยตรงที่เลือกตั้งรอบที่แล้วได้ส.ส.มาน้อยไปหน่อยแค่ 53 ที่นั่ง รอบนี้หากหวังสร้างปาฏิหารย์เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ขึ้นเป็นนายกฯก็ต้องลุ้นให้ได้ส.ส.มาเยอะ ๆ อำนาจต่อรองจะได้มีมากหน่อย

คนที่สาม “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปัจจุบันอายุ 41 ปี นักการเมืองหนุ่มหน้าใหม่ เป็นหัวหน้าพรรคมา 1 ปี 209 วัน หลังธนาธรถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นหลานชายของ “ป๋าดุง” ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตเลขานุการรมว.มหาดไทย แต่เป็นเลขาฯส่วนตัวของโทนี่ทักษิณ อดีตเคยเป็นผู้ช่วยรมต.พาณิชย์ในสมัยทักษิณ และ เป็นที่ปรึกษารมว.อุตสาหกรรมในยุคนายกฯปูยิ่งลักษณ์ ผลงานการเมืองยังน้อย บารมียังไม่มี ดีอย่างเดียวคือพูดเก่งโวหารดี มีส.ส.ในมือจากการเลือกตั้งคราวที่แล้ว 81 คน แต่ตอนนี้ย้ายพรรคไปก็เยอะถูกตัดสิทธิ์ไปก็มากหนีไปก็ไม่น้อย เลือกตั้งรอบหน้าคงลุ้นเป็นนายกฯอย่าง สุดท้ายก็คงเป็นได้แค่พระอันดับ เป็นนายกฯในโลกโซเชี่ยลต่อไป

แคนดิดเดตนายกฯที่ลืมไม่ได้อีกคนคือ “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการผู้ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย ปัจจุบันอายุ 60 ปี พอดิบพอดี นักการเมืองหญิงระดับตำนานแถวหน้าของเมืองไทย เป็นรมต.มาแล้วหลายสมัย ทั้งรมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.สาธารณสุข รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม ฯลฯ ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์เหลือเฟือ มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯหญิงคนที่ 2 ต่อจากนายกฯปู แต่ก็มีข้อจำกัดที่จะเอาส.ส.เอาผู้แทนมาจากไหน เพราะเป็นพรรคใหม่ ไม่มีราก สุดท้ายก็อาจเป็นได้แค่กองหนุนพรรคเพื่อไทยเท่านั้น

 

แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครแต่ไม่น่าพ้น 2 ชื่อนี้ หนึ่งคือ “เสี่ยพงศ์” ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ลูกเขยพ่อโทนี่สามี “เอม” พินทองทา ทายาทนักธุรกิจส่งออกเสื้อผ้าและเจ้าของคอนโด “ดี 65” กับ “Hive” ปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.เอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีข่าวมาตลอดว่าเขยใหญ่จะลงมาคุมทัพเพื่อไทยเองแม้เจ้าตัวจะปัดมาตลอดว่าไม่สนใจเล่นการเมือง กับ อีกคนที่มีชื่อโผลมาตลอดคือ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน บิ๊กบอสแสนสิริ นักธุรกิจนักลุงทุนเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของไทย ปัจจุบันอายุ 58 ปี อดีตเคยมีข่าว ว. 5 โฟร์ซีซั่น ชั้น 7 กับนายกฯปู เป็นนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ไฟแรง ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ามาเป็นหุ่นเชิดคนใหม่ของโทนี่ ถ้ามาจริงก็เป็นชื่อที่เรียกว่าฮือฮาและน่าจะมาสร้างสีสันมาลุ้นเบียดกับพล.อ.ประยุทธ์แชมป์เก่าได้สนุก

อย่างไรก็ตามกวาดสายตามองแคนดิเดตคู่ท้าชิงนายกฯ บวกลบคูณหารแล้ว ไม่น่าจะมีใครมีบารมีส่องรัศมีขึ้นมาเป็นคู่เทียบเบียดพล.อ.ประยุทธ์ให้ตกเก้าอี้สร.1 ลงไปได้ นับแค่ผลงานที่เข้ามาควบคุมอำนาจและบริหารประเทศเกือบ 7 ปี ก็ยาวเป็นหวงว่าว ฟื้นฟูเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน บริหารจัดการวิกฤติโควิด -19 เดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าในกรุงเทพและปริมณฑล โครงการอีอีซี โครงการช่วยเหลือเกษตรกร ฯลฯ ยังไม่นับรวมเรื่องของการรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ และที่สำคัญคือการปกป้องสถาบันดูแลชาติบ้านเมือง เรื่องอื่นๆ แคนดิเดตบางคนอาจพอสูสีหรือดูดีกว่าพล.อ.ประยุทธ์ แต่เรื่องรักษาความสงบ ปกป้องบ้านเมือง ดูแลสถาบันไม่มีเด็ดขาดมั่นคงเทียบเคียงพล.อ.ประยุทธ์ได้

 

ล่าสุด “ซินแสเข่ง” ชนม์ทรรศน์ ฤทัยผ่อง ผู้อำนวยการสถาบัน โหราศาสตร์พยากรณ์แห่งประเทศไทย ก็ออกมาวิเคราะห์เจาะลึกผ่าดวงนายกฯ คนต่อไปของประเทศไทย ย้ำชัดว่าผู้นำที่สามารถบริหารประเทศได้สำเร็จจะต้องดวงแข็ง เพราะถ้าดวงไม่แข็งบารมีไม่ถึง อย่าเสนอตัวตั้งรัฐบาลให้ประเทศล่มสลาย บางคนถึงจะมีจังหวะน้ำขึ้น แต่ไม่มีกำลังไปไม่ถึงฝั่ง หรือตกดวงกาลกินีเจออุปสรรค อัปมงคล ” พล.อ.ประยุทธ์ ดาวเกตุปีเสริมดวงเสริมโชคชะตา มีดาวจรัสแสงเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้นนำประเทศเดินหน้า มีดาวจักรพรรคกุมดวงชะตาหนุนเสริมตำแหน่งบารมี หน้าที่การงานให้มั่นคงในปี 2565 ให้สำเร็จในหน้าที่ อำนาจและบารมี” ของจริงเป็นอย่างไรลุ้นกันในการเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า อย่างเร็วกลางปี 65 อย่างช้าต้นปี 2566
////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.เศรษฐา1/2 คึกคัก "นายกฯ" นำถ่ายภาพหมู่ ใช้ตึกสันติไมตรีหลบฝน
"อนุทิน" ชี้ธปท.ทำงานอิสระเรื่องปกติ ย้ำหนุนแจกหมื่นดิจิทัล
รวบ "นายหน้าบัญชีม้า" รับโอนเงินแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น หนีกบดานปอยเปรต เล่าทั้งน้ำตาทนคิดถึงบ้านไม่ไหว ตัดสินใจกลับก่อนถูกจับ
"เรวัช" ของขึ้น ฉะยับ "โน้ส อุดม" ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที
สุดฉาว "แม่ชี" โผล่โดดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดดัง หลังตร.บุกค้น ชาวบ้านสุดเอือม เห็นอยู่กินนานเป็นสัปดาห์
"พิชัย" เดินหน้าภารกิจรมว.คลัง พร้อมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หารือแก้ปัญหาศก. ไม่ถึงเวลาพูดเปลี่ยนบทบาทธปท.
"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น