No data was found

กต.เผย ทอ.ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอินเดียพรุ่งนี้

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 30 เม.ย.- โฆษก กต.เผยกองทัพอากาศ จะส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในอินเดียที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับประเทศวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.) พร้อมนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปให้ความช่วยเหลือโดยมอบผ่านทางสภากาชาดอินเดีย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคม กระทรวงการต่างประเทศ โดยความอนุเคราะห์จากกองทัพอากาศ กำหนดจัดเที่ยวบินพิเศษจากกรุงเทพฯ – กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ด้วยเครื่องบิน Airbus – A320 ของกองทัพอากาศ ออกจากประเทศไทยเวลา 07.00  น. เพื่อนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับมอบจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทย ไปให้ความช่วยเหลือแก่อินเดียเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนำคนไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามารับการรักษาต่อในไทย

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะนำไปมอบให้แก่อินเดีย ประกอบด้วย เครื่องผลิตออกซิเจน (oxygen concentrator) ขนาดเล็ก 25 ชุด เตียงกระดาษจากบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (Siam Cement Group – SCG) จำนวน 200 เตียง โดยจะส่งมอบผ่านสภากาชาดอินเดีย (India Red Cross Society) นอกจากนี้ เที่ยวบินพิเศษนี้จะนำเครื่องผลิตออกซิเจน (oxygen concentrator) ที่สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยและชุมชนอินเดียในไทยได้จัดเตรียมไว้ รวมทั้งยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปสนับสนุนภารกิจดูแลคนไทยของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลีด้วย

 

นายธานี กล่าวว่า เที่ยวบินดังกล่าวจะเดินทางกลับในเวลา 17.30 น.ของวันเดียวกัน (1พ.ค.) โดยจะนำชาวไทย และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ติดเชื้อโควิด-19  ในกรุงนิวเดลีและเมืองใกล้เคียงซึ่งประสบปัญหาในการได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลท้องถิ่น กลับมายังประเทศไทยด้วย  ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เดินทางกลับด้วยเที่ยวบินพิเศษ ประกอบด้วยผู้ที่มีอาการติดเชื้อโควิด 3 ราย และผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโควิด 1 ราย เนื่องจากทำงานใกล้ชิดกับข้าราชการที่ติดเชื้อ โดยผู้ที่มีอาการหนักที่สุดมีอาการติดเชื้อในปอดทั้งสองข้าง มีไข้สูง ซึ่งแพทย์เห็นว่าควรได้รับการรักษาเป็นการเร่งด่วนเพื่อติดตามอาการและค่าออกซิเจนในเลือดอย่างใกล้ชิด เนื่องจากโรงพยาบาลท้องถิ่นไม่สามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มได้และมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานเครือข่ายคนไทยในกรุงนิวเดลีและเมืองใกล้เคียงถึงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในเที่ยวบินพิเศษดังกล่าว รวมทั้งข้าราชการทีมประเทศไทยและครอบครัว โดยได้รับแจ้งว่ามีคนไทยติดเชื้อ 3 คน อาศัยอยู่ในกรุงนิวเดลี 2 คนและเมืองลัคเนาว์ 1 คน  ทั้ง 3 คนไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับมารักษาที่ประเทศไทย เนื่องจากส่วนหนึ่งมีครอบครัวอยู่ที่อินเดียและไม่สามารถทิ้งครอบครัวไปได้ และบางส่วนไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับไปรักษาที่ประเทศไทย

 

“ภารกิจดังกล่าวสะท้อนมิตรภาพอันดีและใกล้ชิดระหว่างไทยกับอินเดียในฐานะมิตรประเทศที่ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันในยามวิกฤต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสาธารณสุขและ การรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายได้หารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือเพื่อรับมือโควิด-19 ระหว่างกันเมื่อปี 2563 โดยฝ่ายอินเดียได้อนุมัติการส่งออกยาสำคัญในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กับไทยเมื่อปี 2563 และยังสะท้อนถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของไทย ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานของฝ่ายอินเดีย ในการร่วมมือกันเพื่อรับมือกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในอินเดีย และให้ความช่วยเหลือคนไทยในอินเดียซึ่งได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณกองทัพอากาศ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกหน่วยงานที่สนับสนุนภารกิจอย่างใกล้ชิดและรวดเร็ว” นายธานี กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ
"อุ๊งอิ๊ง" คุมทีม กทม.เพื่อไทย ตั้งกรรมการประเมินผลงาน สก. จี้ลงพื้นที่เข้มข้น
“อัจฉริยะ” แจ้งเอาผิด 2 ดาราดัง โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง แฉซ้ำลดเพราะฉีดสลายไขมัน
“นายกฯ” เรียก “ผบ.ทบ.-เลขา สมช.” เข้าทำเนียบ คาดถกสถานการณ์มั่นคง ขณะ “มาริษ” ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า หลังมีชื่อทูลเกล้าฯ
"พท." รุ่นเก๋าฉุน "ปานปรีย์" ลาออกทิ้งบอมบ์รัฐบาล เก่งฉลาดแค่ไหนถ้าไม่เห็นหัว ส.ส.อยู่ไม่ได้ งัดผลงาน "รมต.บัวแก้ว" ยุค "บิ๊กตู่" สอนมวยรัฐมนตรีอีโก้สูง
โซเชียลอึ้ง เชื่อมพญาวาสุกรี “น้องไนซ์” สั่งฝนหยุดตก ทำสาวกแห่สาธุ เจอชาวเน็ตสวนกลับแรง
วันแรงงานแห่งชาติ... ซีพีเอฟ ชู ศูนย์ FLEC สงขลา ผนึกความร่วมมือรัฐ เอกชน และประชาสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานข้ามชาติในภาคประมง
ดวงเฮงสุด ๆ "ผู้อพยพชาวลาว" ป่วยมะเร็ง คว้ารางวัลแจ๊กพ็อตพาวเวอร์บอล ได้เงิน 4.81 หมื่นล้าน
“ครูมานิตย์” ลั่นไม่เคยเสียดาย “ปานปรีย์” เย้ยได้เป็นรมต.เพราะเป็นสส.เพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น