No data was found

“วัดเขาพระทอง” ทำบุญรับตายาย เดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่ เปิดสูตรเด็ดขนมเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

กดติดตาม TOP NEWS

"วัดเขาพระทอง" ทำบุญรับตายาย เดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่-พร้อมทำขนมเดือนสิบผสมพืชกระท่อมเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

วันที่ 21 ก.ย. 2564  นายไพฑูรย์ อินทศิลา สื่ออาวุโสประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการก่อสร่างโบสถ์วัดเขาพระทอง และคณะสื่อมวลชนได้เดนทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง โดยมีพระมหาอารยะนันต์ อนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง พร้อม นายธนวัฒน์ ศรีกำเนิด กรรมการผู้จัดการบริษัทคนสร้างวัดคอนสรัคตชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างให้การต้อนรับและชี้แจงความคืบหน้าการก่อสร้าง โดยพบว่าคนงานเกือบ 10 คนกำลังช่วยการก่อสร้างในส่วนของรากฐานของโบสถ์ นอกจากนี้บริษัทยังได้บรรทุกกระเบื้องมุงหลังคาอย่างดีมาเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน


นายธนวัฒน์ ศรีกำเนิด กล่าวว่าพื้นดินบริเวณวัดเขาพระทองเป็นชั้นหินแข็งมาก ไม่เหมาะในการตอกเสาเข็มทางวิศวกรจึงต้องใช้วิธีการทำฐานแผ่ ซึ่งยุ่งยากกว่าการตอกเสาเข็มเพราะต้องทำแบบตีนช้างขนาดใหญ่เพื่อกดดินและรับน้ำหนักได้ดีกว่าเสาเข็ม หลังจากนี้จะประกอบแบบเทฟุตติ้งแต่และจุดเป็นรูปสี่เหลี่ยมหนา 25 ซม. การใขช้จ่ายในการทำฐานแผ่แบบน้จะมากกว่าการตอกเสาเข็มเล็กน้อย และยุ่งยากกว่าเพราะต้องขุดดินเป็นหลุ่มขนาดใหญ่า ใช้จำนวนเหล็กมากกว่า แผ่นที่เรียกว่าตีนช้างก็ใหญ่กว่า โดยสรุปจะสิ้นเปลืองมากกว่าการตอกเสาเข็ม ต่อไปก็จะเทเสาเตาม่อเมื่อเสาต่อม่อเสร็จก็จะถมกลมและทำคานคอนกรีตในขั้นตอนต่อไป
พระมหาอารยะนันต์ อนันโท กล่าวว่าหลังจากการเดินธุดงค์ธรรมายาตรา 810.4 กม. “กรุงเทพมาหานคร” รวม 32 วัน โดยในช่วงผ่านตัวเมืองนครศรีธรรมราชมีสองพระเอกนักบุญ บิณฑ์-เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ และทีมงานลงมาช่วย ซี่งโครงการนี้สามารถรวบรวมปัจจัยได้เกือบ 3 ล้านบาท แต่การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปมากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด อย่างไรก็ตามในตอนนี้เราตัดสินใจเริ่มก่อสร้างแล้วจึงขอให้พุทธบริษัทจากทิศทั้ง 4 ที่ร่วมกันบริจาคเงินมั่นใจว่าเราจะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อให้โบสถ์วัดเขาพระทองแล้วเสร็จตามเป้าหมายให้ได้ ซึ่งผู้ที่ศรัทธาและต้องการร่วมบริจาคสมทบก็สามารถบริจาคเงินสมทบได้ทุกวันทางบัญชีกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์วัดเพระทอง ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 822-0-63803-6


ในวันพรุ่งนี้เป็นวันเข้าสู่ช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2564 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ซึ่งตามคติควาทมเชื่อว่าเป็นวันที่นรกภูมิจะเปิดประตูปล่อยเปรตหรือบรรพบุรุษบรรพชนกลับมาเยี่ยมบุญหลานบนโลกมนุษย์รวม 15 ราตรี หรือ 15 วัน เพื่อขอรับส่วนบุญกุศลกลับไปไถ่บาป ไถ่โทษในนรกภูมิ เรียกวันนี้ว่าวัน “ทำบุญรับตายาย,บุญแรก,และบุญรับเปรต” ทางวัดจะประกอบพิธีทางศาสนาภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสวิดอย่างเคร่งครัด และเปิดโอกาสให้พุทธบริษัทร่วมกันทำบุญซื้อกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ท่านละ 20 บาท และร่วมกันทำขนมเดือนสิบ ทั้งขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมไข่ปลา(ขนมกง) และขนมดีซำ โดยมีส่วนผสมของใบพืชกระท่อมเพื่อบวงสรวงเซ่นไหว้บรรพบุรุษ บรรพชนของชาวนครศรีธรรมราช ที่เมื่อครั้งยังมีชีวิตส่วนใหญ่ชอบบริโภคพืชกระท่อม หลังจากนั้นในวันแรม 14 ค่ำ (5 ต.ค.) ก็จะเป็น “วันยกหฺมฺรับ”และวันบุญใหญ่ ในวันแรม 15 ค่ำ (6 ต.ค.) ที่เรียกว่า วันบุญใหญ่ หรือวันส่งตายาย ,ส่งเปรต”แม้นอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด แต่ทางวัดจะประกอบพิธีในแต่ละช่วงตามคติความเชื่ออย่างเคร่งครัด จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมกิจกรรมในเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้ตามวัน เวลาดังกล่าว.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช
21 ก.ย. 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“จิรัฏฐ์” เข้าพบตร. คดีปลอมสด.43 ยันของจริง โวยเจอดิสเครดิต เหตุจี้ปฏิรูปกองทัพ
เช็กเงื่อนไขเลย คนไทยเฮ "ประกันสังคม" เพิ่มสิทธิประโยชน์รักษามะเร็งฟรีทุกขั้นตอน หวังช่วยลดใช้จ่าย เพิ่มคุณชีวิตปชช.
ฮ่องกง 5 โจรแบกค้อนปล้นอุกอาจร้านจิวเวลลี่
เมียนมา BGF เตือนแก๊งคอลเซนเตอร์ออกจากเมียวดีภายในตค.
ครม.วุ่นไม่จบ "กฤษฎา จีระวิจารณะ" ยื่นลาออกรมช.คลัง ไม่พอใจแบ่งงานรับผิดชอบ
หนุ่มใหญ่อ้างมีเส้น บรรจุข้าราชการ อบจ.ลวงเงินนับแสน สอบสวนกลางตามรวบ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังการประปาส่วนภูมิภาค และเมืองพัทยา ลงพื้นที่ชลบุรี บรรเทาปัญหาภัยแล้งหนัก เร่งแผนการรองรับปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน
"สุพัฒนพงษ์" ยื่นหนังสือลาออก "รวมไทยสร้างชาติ" แล้ว
บอร์ดแพทย์ประกันสังคม เห็นชอบเพิ่มสิทธิประโยชน์รักษาผู้ประกันตนป่วยมะเร็ง เข้าถึงการรักษาได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
ตำรวจน้ำเปิดยุทธการ "เด็ดปีก อ่าวไทย" รวบ 3 ขบวนการ ประมงเวียดนามล้ำน่านน้ำ-ขนบุหรี่เถื่อน-ค้ายา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น