No data was found

ประยุทธ์ ทำอย่างไร ? เอาไงต่อกับพลังประชารัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดทางเลือกพล.อ.ประยุทธ์ ทำอย่างไรหลังปลด 2 รัฐมนตรีพ้นเรือแป๊ะ ส่งผลรัฐบาลสั่นคลอน พลังประชารัฐง่อนแง่น เดิมพันอนาคตทางการเมือง ตั้งพรรคใหม่ เข้าไปยึดพลังประชารัฐ หาพรรคอื่นเสนอชื่อแทน หรือ หันหลังพอแล้วขอกลับบ้าน

จนถึงวันนี้ยังไม่รู้ว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คิดอย่างไร จะเอาไงต่อกับพรรคพลังประชารัฐ หลังเกิดปัญหาขบวนการเลื่อยขาแจกกล้วยพรรคเล็กวางแผนคว่ำนายกฯ ถึงขั้นแตกหักปลด 2 รมต.คนสำคัญของพรรคพลังประชารัฐพ้นรัฐบาล หนึ่งคือร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อีกหนึ่งคือนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน มีตำแหน่งเป็นเหรัญญิกพรรค ส่งผลให้รัฐบาลสั่นคลอนหลังแกนนำพรรคหลักที่สนับสนุนรัฐบาลถูกนายกฯปลดฟ้าผ่า แบบที่ไม่อาจกลับมาจูบปากคืนดีกันได้ในเร็ววัน มีการวิเคราะห์หนทางของพล.อ.ประยุทธ์จะทำอย่างไรไปต่อแบบไหนดี หลังเกิดเหตุการณ์ร้าวลึกแบบนี้

แนวทางแรกคือพล.อ.ประยุทธ์ผ่าทางตันปลดโซ่ตรวนปลดแอกจากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ต้องง้อไม่ต้องคืนดีไม่ต้องหวังพึ่งพรรคนี้อีกต่อไป ไหนๆมาถึงตรงนี้แล้วก็แตกหักกันไปเลยจากนั้นก็ไปตั้งพรรคใหม่ ประกาศรับสมาชิกรับส.ส.ใหม่ งานนี้เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์คงคิดเรื่องนี้ไว้บ้างแน่ เพราะคงอึดอัดกับสถานการณ์ขณะนี้พอควร เดินต่อก็ไม่ได้ถอยหลังก็ไม่ดี ด้วยเหตุนี้แนวทางตั้งพรรคใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ อย่าลืมว่าพล.อ.ประยุทธ์ก็เป็น “ดาวฤกษ์” มีแสงมีพลังมีของในตัวอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปง้อผู้แทนไปอ้อนวอนส.ส.ให้มาอยู่ด้วย ลำพังประกาศจะตั้งพรรคใหม่ขึ้นมาสู้ก็เชื่อว่าบรรดาเสือสิงห์กระทิงแรดคงตาลุกวาว อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้โอกาสก็มี ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวเรื่องพรรคปลัดฉิ่งของนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทยที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทำไปทำมาอาจกลายเป็นทางเลือกใหม่เป็นพรรคที่จะมาสนับสนุนมาชูพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯคนใหม่ก็อาจเป็นไปได้ แถมงานนี้มีพี่กลางอย่างพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยเป็นกองหนุนอยู่แล้ว ทางเลือกนี้ก็อาจมีความเป็นไปได้ แม้จะต้องหาเงินใช้กระสุนดินดำมากมายมหาศาลก็ตามทีหากคิดจะตั้งพรรคเอง แถมโพลล์นิด้าล่าสุดก็ดูเหมือนคนกรุงจะไม่เห็นด้วยหากพล.อ.ประยุทธ์จะตั้งพรรคใหม่ขึ้นมา

ที่สำคัญยังต้องลุ้นให้ผ่านเงื่อนไข รัฐธรรมนูญ ม.159 ที่ระบุว่า ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ จากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม ม.160 และเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตาม ม.88 เฉพาะจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่มีสมาชิกได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่าร้อยละ5 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร การเสนอชื่อตามวรรคหนึ่งต้องมีสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎรคือพรรคที่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ต้องได้ส.ส.มากกว่า 25 คน จากส.ส.500 คนในสภา และต้องมีเสียงสนับสนุนอีก 50 คนที่ยกมือรับรอง

แนวทางต่อมาคือเข้าไปแทรกแซงเข้าไปยึดพรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่ปล่อยให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ใหญ่ 3 ป. ดูแลพรรคมานาน ฝากเลี้ยงผู้แทนดูแลส.ส.มาพักใหญ่แล้ว แต่การเข้ามายึดพรรคก็มีสองแบบ แบบแรกคือแตกหักกันไปเลยคือเดินเกมส์ล็อบบี้กรรมการบริหารให้ได้เสียงข้างมาก จากนั้นก็เสนอเรื่องถึงกกต.ขอจัดประชุมใหญ่ แล้วก็เลือกหัวหน้าพรรค เลือกเลขาธิการพรรค เลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ สูตรนี้ก็เหมือนตอนที่พล.อ.ประวิตรเข้ามาครองอำนาจและปลดก๊วน 4 กุมารพ้นพรรคพลังประชารัฐจากนั้นก็ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน อาจจะดูโหดร้ายไปหน่อยเพราะปลายทางอาจต้องให้พล.อ.ประวิตรไปพักผ่อนกลับไปอยู่บ้าน
แบบที่สองก็คือใช้สายใยพี่น้องปิดห้องคุยแบบ 3 ป. ขอพล.อ.ประวิตรขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน แนวทางนี้อาจให้พล.อ.ประวิตรถอยออกไปอาจขยับขึ้นไปเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคแขวนขึ้นหิ้งให้ส.ส.เคารพบูชาเป็นสัญลักษณ์ของพรรค แม้จะยังอยู่ในพรรคแต่ไม่มีอำนาจสิทธิ์ขาดอะไรแค่อยู่เป็นกำลังใจให้พล.อ.ประยุทธ์ แบบที่สามคือประนีประนอมคืออยู่กันแบบนี้ต่อไป พล.อ.ประวิตรก็เป็นหัวหน้าพรรคไป พล.อ.ประยุทธ์ก็อยู่ข้างนอกเป็นนายกฯแบบนี้ต่อไป แต่อาจบริหารอำนาจในพลังประชารัฐผ่านตัวแทนผ่านกรรมการบริหารพรรคที่เป็นร่างทรงเป็นคนของตัวเองที่ไว้วางใจได้ เช่นนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือใครก็ตามแต่ในอนาคตที่ปวารณาตัวเข้ามาเป็นสายตรงไทยคู่ฟ้าขึ้นตรงกับนายกฯ

แนวทางที่สามหาพรรคใหม่ที่มีอยู่ตอนนี้เข้ามาสนับสนุน เสนอชื่อเป็นนายกฯแทนพรรคพลังประชารัฐ ฟังดูแล้วแปลกใครจะเสนอชื่อคนอื่นที่ไม่ใช่หัวหน้าพรรคตัวเองที่เป็นคนอื่นเป็นคนนอกพรรคขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ นอกจากนี้ในรัฐธรรมนูญยังเปิดช่องให้แต่ละพรรคเสนอบัญชีนายกฯได้ถึง 3 คน โดยไม่ต้องผูกพันกับพรรคหรือเป็นสมาชิกพรรคแต่อย่างใด ยกตัวอย่างปัจจุบันพล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแต่ก็ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯได้ ตรงนี้ก็อาจเป็นช่องให้พล.อ.ประยุทธ์ไปต่อก็เป็นได้ แต่พรรคนั้นก็ต้องผ่านเงื่อนไข ร้อยละ 5 ของ รัฐธรรมนูญ ม.159 เช่นกัน

แนวทางสุดท้ายบริหารประเทศไปจนถึงวันสุดท้าย ดูแลชาวบ้านให้เต็มที่ปกป้องสถาบันให้เต็มกำลังทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติ ถึงตอนนั้นถ้ามันไม่ไหวไปต่อไม่ได้จริงๆ หมดวาระพ้นตำแหน่งนายกฯในช่วงต้นปี พ.ศ. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ก็ประกาศพอแล้วหยุดแล้วไม่เอาแล้วเหมือน “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ขอพักผ่อนขอกลับบ้านที่เหลือก็ให้พวกพี่ๆเขาว่าเขาเล่นกันเอง ปิดฉากหัวหน้าคณะรัฐประหาร นายกฯ 2 สมัย แบบผมพอแล้วไม่เอาแล้ว จากนั้นก็เดินกลับบ้านแบบเท่ห์ๆ ส่วนอนาคตชีวิตจะเป็นอย่างไรจะไปต่อทางไหนก็แล้วแต่บุญกรรมที่่ทำมา

////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ
"อุ๊งอิ๊ง" คุมทีม กทม.เพื่อไทย ตั้งกรรมการประเมินผลงาน สก. จี้ลงพื้นที่เข้มข้น
“อัจฉริยะ” แจ้งเอาผิด 2 ดาราดัง โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง แฉซ้ำลดเพราะฉีดสลายไขมัน
“นายกฯ” เรียก “ผบ.ทบ.-เลขา สมช.” เข้าทำเนียบ คาดถกสถานการณ์มั่นคง ขณะ “มาริษ” ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า หลังมีชื่อทูลเกล้าฯ
"พท." รุ่นเก๋าฉุน "ปานปรีย์" ลาออกทิ้งบอมบ์รัฐบาล เก่งฉลาดแค่ไหนถ้าไม่เห็นหัว ส.ส.อยู่ไม่ได้ งัดผลงาน "รมต.บัวแก้ว" ยุค "บิ๊กตู่" สอนมวยรัฐมนตรีอีโก้สูง
โซเชียลอึ้ง เชื่อมพญาวาสุกรี “น้องไนซ์” สั่งฝนหยุดตก ทำสาวกแห่สาธุ เจอชาวเน็ตสวนกลับแรง
วันแรงงานแห่งชาติ... ซีพีเอฟ ชู ศูนย์ FLEC สงขลา ผนึกความร่วมมือรัฐ เอกชน และประชาสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานข้ามชาติในภาคประมง
ดวงเฮงสุด ๆ "ผู้อพยพชาวลาว" ป่วยมะเร็ง คว้ารางวัลแจ๊กพ็อตพาวเวอร์บอล ได้เงิน 4.81 หมื่นล้าน
“ครูมานิตย์” ลั่นไม่เคยเสียดาย “ปานปรีย์” เย้ยได้เป็นรมต.เพราะเป็นสส.เพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น