No data was found

ลูกค้าประกันโควิด แห่ทวงเงินบริษัทประกันชื่อดัง หลังข่าวลือสะพัดธุรกิจมีปัญหา

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ซื้อประกันโควิด-19 แห่เข้าทวงเงินบริษัทประกันชื่อดัง หลังมีข่าวลือสะพัดบริษัทมีปัญหาการเงิน ต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก

จากกรณีมีการแชร์กันสะพัดในโลกโซเชียล บริษัทประกันวินาศภัยแห่งหนึ่ง ที่รับทำประกันโควิด-19 ได้เลิกจ้างพนักงานของบริษัท จนผู้ที่รอเอาเงินประกันหลายรายหวั่นใจว่า บริษัทอาจประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน จึงแห่กันไปรวมตัวที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทประกันภัยแห่งนี้นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว Top News จึงลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทประกันภัยที่เป็นข่าว พบว่า มีผู้ซื้อประกันภัยที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยตามกรมธรรม์ราว 50-100 คนมารวมตัวกันที่หน้า บริษัท เอเชียประกันภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่อาคารก็ได้อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่เอาประกันภัยขึ้นไปที่ชั้น 2 ของอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท

จากการสังเกต ผู้เอาประกันภัยต่างจับกลุ่มพูดคุยถึงปัญหาที่ได้เจอ เช่น ติดต่อบริษัทยาก ไม่สามารถขึ้นเงินได้ บริษัทจ่ายเงินล่าช้า รวมไปถึงบริษัทปฏิเสธการจ่ายเงิน  นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมรายชื่อลูกค้า เพื่อที่จะนำไปยื่นให้กับตัวแทนของบริษัท เพื่อที่จะได้รู้ว่ามีจำนวนผู้ที่เดินทางมาติดต่อขอรับกรมธรรม์กี่คน

ผู้เอาประกันท่านนี้เล่าให้ฟังว่า ตนเองทำประกันแบบเจอ-จ่าย-จบ จ่ายค่าประกันไป 500 บาทเจอโควิด จ่าย 50,000 แพ้วัคซีนจ่าย 500,000 บาท ชดเชยรายวันวันละ 1,000 บาท ติดโควิคตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมรักษาประมาณ 21 วัน ล่าสุดหายเป็นปกติแล้ว ซึ่งหลังจากหายก็รีบส่งกรมธรรม์เพื่อเคลมเงินทันที แต่ก็ได้รับการติดต่อที่ล่าช้า ผ่านไปเดือนกว่ายังไม่ได้รับค่าสินไหม

ทั้งนี้ มีผู้เสียหายมากกว่า 1,700 คน ที่ยังประสบปัญหาโดนเลื่อนการจ่ายเงินบ้าง จ่ายล่าช้าบ้าง ทั้งที่ยื่นเรื่องเคลมประกันไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จนรอบล่าสุดได้รับการนัดในวัน 15 กันยายน แต่ก็ถูกเลื่อนไปอีก โดยอ้างว่าระบบเอสเอ็มเอสรวน คนเคลมประกันเยอะ พนักงานติดโควิด ยิ่งมีข่าวลือว่า บริษัทมีการเลิกจ้างพนักงาน ก็ยิ่งกังวลว่าจะถูกทิ้งและไม่ได้รับการดูแล จึงมาขอพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ระบบการจ่ายเงินของบริษัทแห่งนี้ ไม่มีความชัดเจน ระยะเวลาการจ่ายเงินนานเกินไป ติดต่อไปก็ไม่เคยตอบกลับ ขณะที่บางคนไปแจ้ง คปภ.ก็ได้รับเงินเร็วขึ้น ทำให้ทุกอย่างไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรกันแน่

เช่นเดียวกับผู้เรียกร้องค่าสินไหมที่เป็นหญิงสาวทั้ง 2 คนนี้ ได้เล่ารายละเอียดให้ฟังว่าตนเองและเพื่อนติดโควิด ช่วงเกือบปลายเดือนกรกฎาคม ใช้เวลารักษาประมาณ 1 เดือน ก่อนหน้านั้น ตัดสินใจทำประกันภัยโควิดจากนายหน้าขายประกัน พอหายป่วยก็รีบดำเนินการเพื่อติดต่อขอรับค่าสินไหมทันที ซึ่งตามกำหนด จะได้เงินค่าสินไหมประมาณเดือนสิงหาคม แต่บริษัทกลับแจ้งมาว่า จะได้คิวประมาณเดือนตุลาคม จึงพยายามติดต่อพูดคุยกับบริษัท แต่กลับได้รับการชี้แจงผ่านระบบตอบรับอัตโนมัติ จึงรู้สึกกังวลใจ ประกอบกับการได้ยินข่าวต่างๆ ของบริษัทนี้ จึงตัดสินใจเดินทางมาเพื่อขอคำชี้แจง

ด้านนายจุลพยัพ ศรีกาญจนา ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เลิกจ้างพนักงานของบริษัทเป็นความจริง  ซึ่งเป็นนโยบายที่บริษัทดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการลดไซด์ธุรกิจ ควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจในแต่ละช่วงเวลาอย่างเหมาะสม

ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปิดสาขา และลดขนาดพื้นที่สำนักงานใหญ่ ในส่วนแนวทางการลดพนักงงาน เป็นตามโครงการเลิกจ้างโดยสมัครใจ เดิมบริษัทมีพนักงานเกือบ 500 คน แต่ปัจจุบันบริษัทยังคงพนักงานไว้ในจำนวนที่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจและดูแลให้บริการลูกค้าทั้งจ่ายสินไหมและสำรวจภัย ซึ่งบริษัทได้ชี้แจงไปยังคปภ.แล้วเมื่อวานนี้(19 ก.ย.) และช่วงเช้าวันนี้(20 ก.ย.)

นายจุลพยัพ กล่าวว่า บริษัทไม่ได้มีปัญหากรณีเลิกกิจการแต่อย่างใด โดยบริษัทยังมีแนวทางในการดูแลลูกค้ากรมธรรม์ประกันภัยทุกประเภทอย่างเป็นธรรม ไม่ได้มีปัญหาและไม่ประวิงจ่ายสินไหม โดยเฉพาะประกันภัยโควิด-19 ที่มีการเคลมเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงโควิดระบาดรุนแรงและยืดเยื้อในช่วงที่ผ่านมา

โดยบริษัทยังเร่งการจ่ายสินไหมประกันโควิด-19 ตามแนวทางของคปภ. ภายใน 15 วัน ปัจจุบันได้ดำเนินการจ่ายเคลมสินไหมดังกล่าวไปแล้วกว่า 500-600 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของยอดทั้งหมด และบริษัทยังมีเงินกองทุนเพียงพอ ณ สิงหาคม 2564 ที่ระดับ 140 % ยังสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และมีการบริหารสภาพคล่องที่เพียงพอต่อการบริหารจัดการและดำเนินการจ่ายสินไหมได้แน่นอน และขณะนี้ส่วนตัวยังไม่พบสัญญาณความเปิดปกติของลูกค้า เช่น การขอยกเลิกกรมธรรม์เพราะสาเหตุกระแสข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า บริษัทได้ส่งทีมตรวจสอบเข้าไปตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยบูรณาการร่วมกับสายกฎหมายและคดี และสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พบการเลิกประกอบกิจการของบริษัท และยังไม่พบพฤติการณ์การยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินแต่อย่างใด ซึ่งมีกลไกทางกฎหมายในการป้องกันและควบคุมในส่วนนี้อยู่ อีกทั้งก็ยังไม่พบว่ามีบริษัทประกันภัยอื่นมีปัญหาในลักษณะดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น