No data was found

“ทนาย แอมไซยาไนด์” จ่อเอาผิด “บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน” ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก

กดติดตาม TOP NEWS

"ทนายพัช" ร้องอัยการสูงสุด สอบยกชุดทีมสืบสวนคดีแอมไซยาไนด์ ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย ของ “ บิ๊กโจ๊ก” ร่ายยาว พฤติกรรมการจับกุม คุมขัง และสอบสวน ไม่ชอบด้วยบทบัญญัติกฎหมาย ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นเหตุให้ได้รับความกระทบกระเทือนจิตใจจนต้องแท้งลูก

“ทนาย แอมไซยาไนด์” จ่อเอาผิด “บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน” ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก – Top News รายงาน

ทนาย แอมไซยาไนด์

วันนี้ (26 เม.ย.67) น.ส. ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช ทนายความ ของ แอม สรารัตน์ ผู้ต้องหาคดี “คดีแอมไซยาไนด์” เดินทางเข้าพบ นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย โดยมีการนำหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ ทีมของทนายพัช รวบรวมได้ มอบให้นายวัชรินทร์ เพื่อให้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย สำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ทนายพัช กล่าวว่า ที่ตนเองเดินทางมาในวันนี้ ก็เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้กับผู้ต้องหาและเพื่อปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากมีการบังคับใช้ กฎหมายเกี่ยวกับการอุ้มทรมาน มาได้เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว แต่การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ยังไม่ถูกต้อง ส่วนสาเหตุที่เพิ่งมาร้องเรียนเนื่องจาก อยู่ระหว่างเตรียมคดีของ แอม ซึ่งปัจจุบันข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ครบสมบูรณ์แล้วพร้อมที่จะพิสูจน์ต่อศาล ซึ่งข้อเท็จจริงสำคัญที่เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ทรมานอุ้มหาย ที่ตนนำมาร้องเรียนในวันนี้คือ

ประการแรก ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุกับแอม สรารัตน์ นั้นกฎหมายมีผลใช้บังคับแล้ว

ประการที่สอง พฤติกรรมขณะจับกุม ตามพ.ร.บ.ดังกล่าวซึ่งมีเจตนารมณ์ของกฎหมาย มุ่งเน้นให้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ถูกจับกุมไปส่งพนักงานสอบสวนให้เร็วที่สุด แต่กลับปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ตำนรวจชุดจับกุม ได้พาผู้ถูกจับกุมไปยังสโมสรตำรวจ เป็นเวลาหลายชั่วโมง เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และทำให้เกิดความอับอาย (แห่นางแมว)

ประการที่สาม การควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งในชั้นจับกุมและชั้นพนักงานสอบสวนจะต้องมีการบันทึกวีดีโอไว้ ทั้งหมด แต่ชุดจับกุมและพนักงานสอบสวน ชุดดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย

ประการที่สี่ การข่มขู่ผู้ต้องหา ซึ่งอยู่ระหว่าง ตั้งครรภ์และข่มขู่ไปถึงบุตร และบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งขณะนั้น แอมยังมีการตั้งครรภ์บุตรคนที่สาม ยังไม่แท้งอันเป็นการกระทำที่ผิดตามกฎหมายดังกล่าว ถือว่า เป็นการกระทำทารุณทางจิตใจ และการกล่อมให้รับสารภาพ ยังถือเป็นจุดประสงค์หลัก เพื่อให้ได้มาซึ่งคำรับสารภาพเท่านั้น

ประการที่ห้า การปฏิบัติหน้าที่ขณะที่ผู้ต้องหาอยู่ในเรือนจำจะต้องได้รับการตีความตามกฎหมายเช่นกันว่า หากมีลักษณะข่มขู่ทั้งตนเองหรือบุคคลอื่น จนทำให้เกิด ความกลัว ควรจะต้อง ตีความว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายนี้เช่นเดียวกัน ประการที่หก ดังที่ทนายพัชเคยกล่าวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ว่า จะเป็นการบูรณาการกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยเพื่อให้เป็นรูปธรรม ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนคนไทยจะเห็นคดีตัวอย่างในมุมที่ดีนำไปปรับใช้กับการอยู่ร่วมกันในสังคมและการปฏิบัติตนของผู้มีอำนาจ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ

ซึ่งเมื่อพิจารณาตามกฎหมายย่อมต้อง กระทำตามหน้าที่ อย่างโปร่งใส ถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้ ผู้ที่ลงชื่อปฏิบัติงานในบันทึกจับกุม จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด หากมีการจับกุมและดำเนินการสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะการทำงานของตำรวจซึ่งในหลายคดีจะเห็นว่า จะมีลงชื่อปฏิบัติงานจำนวนมากแต่ตัวไม่อยู่ (มีชื่อแต่ไม่มีตัว มีชื่อแต่อ่านไม่ออกตรวจสอบไม่ได้) ซึ่งในกรณีดังกล่าวหากมีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. ทรมานอุ้มหาย ผู้ที่มีรายชื่อจะต้อง ร่วมรับผิดทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลให้การปฏิบัติงาน ของตำรวจตรงไปตรงมา ไม่ใช่ลงชื่อเอาหน้า ประการที่เจ็ด ผู้บังคับบัญชาที่รู้เรื่องดังกล่าวจะต้องรับผิดตามมาตรา 42 ต้องได้รับโทษด้วยกึ่งหนึ่ง

เพื่อให้เป็นต้นแบบแก่เจ้าพนักงานชุดจับกุม ว่าควรทำอย่างไรให้ถูกต้อง และเมื่อเลื่อมใสในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ย่อมต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลตํารวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีนี้ ต้องรับผิดตามมาตรา 42

ท้ายนี้ แอม สรารัตน์ แสดงเจตจำนงสุจริตที่จะใช้สิทธิตามที่กฎหมายเพื่อรับรอง และคุ้มครอง พร้อมทั้งยืนยันว่า ถูกกระทำย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง และทำร้ายจิตใจ จนเกิดการแท้งบุตรจริง โดยกฎหมายตามพระราชบัญญัตินี้ ไม่มีข้อยกเว้นให้ไม่ต้องปฏิบัติแม้ยามเกิดสงครามจะหยิบยกขึ้นมาอ้างไม่ได้เช่นกัน ซึ่งถือว่า เป็นกฎหมายใหม่ ที่ผดุงความยุติธรรมได้อย่างแท้จริง

แอมไซยาไนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น