No data was found

7 มหาลัย ภาคอีสาน ยื่นจม.วอนสภาฯ หาทางออกทางการเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 16 ก.ย.- 7 มหาวิทยาลัยภาคอีสาน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงกมธ.การตำรวจ สภาฯ ขอสภาฯ เปิดพื้นที่พูดคุยหาทางออกวิกฤติการเมือง-ตรวจสอบการกระทำเจ้าหน้าที่รัฐต่อผู้ชุมนุม

นายมงคล คำคนชื่อ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ตัวแทน องค์การนิสิตนักศึกษา สโมสรนิสิตนักศึกษา และกลุ่มนิสิตนักศึกษา 7 มหาวิทยาลัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางมายื่นหนังสือขอให้เปิดพื้นที่ในการหารือพูดคุย เพื่อแสวงหาทางออกจากวิกฤตทางการเมือง และขอให้มีการตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐต่อผู้ชุมนุม โดยมี นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร  รับหนังสือ

โดยทางองค์การนิสิตนักศึกษา สโมสรนิสิตนักศึกษา และกลุ่มนิสิตนักศึกษา 7 มหาวิทยาลัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยนครพนม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ในฐานะผู้แทนนิสิตนักศึกษาและประชาชน จึงขอให้พิจารณาดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้เกิดแก่ประชาชน และให้ข้อเท็จจริงได้ปรากฏต่อสาธารณะ ตามข้อเสนอเพื่อพิจารณาดำเนินการดังต่อไปนี้

1. เปิดและจัดพื้นที่ในการพูดคุย เจรจา เพื่อหาทางออกทางการเมืองร่วมกันระหว่างเยาวชน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ร่วมกับรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ องค์กรนิติบัญญัติ องค์กรตุลาการ และองค์กรอิสระ อันเป็นการหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย โดยยึดแนวทางตามหลักสันติวิธีเพื่อดำเนินการแสวงหาทางออกร่วมกัน ซึ่งขั้นตอนนี้อาจต้องเกิดขึ้นในลักษณะบ่อยครั้ง ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกระทำด้วยความจริงใจ และต้องใช้ความอดทน ซึ่งทางองค์การและสโมสรนิสิตนักศึกษาเห็นว่าเป็นช่องทางที่ดี และเหมาะสมที่สุดช่องทางหนึ่ง

2.ใช้อำนาจทางนิติบัญญัติเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ทั้งเป็นการกระทำโดยชอบหรือขัดต่อกฎหมายหรือไม่ประการใด โดยยึดตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ทั้งดำเนินการลงโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากปรากฎข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่ได้กระทำเกินกว่าเหตุและมีมูลเหตุชัดแจ้งว่าการกระทำเหล่านั้นมีความผิดจริง โดยนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิจารณาตามบทบัญญัติของกฎหมายเป็นลำดับต่อไป

3. ขอได้โปรดพิจารณาทบทวนการใช้อำนาจตามกฎหมายในการจับกุม ควบคุม กักตัว ประชาชน ที่เข้าร่วมในการชุมนุม อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากได้ปรากฎภาพจากสื่อมวลชนอยู่เป็นระยะว่าเจ้าหน้าที่ๆ ได้จับกุมประชาชนและเยาวชนเพื่อนำไปดำเนินคดี จึงใคร่ขอให้ท่านได้ใช้ดุลยพินิจประกอบกับบทบัญญัติแห่งกฎหมายในการทบทวนการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ ว่ามีความเหมาะสมและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ประการใด

4.ขอให้มีการสื่อสารไปยังทุกฝ่ายทั้งต่อเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน ในการแสดงออกทางการเมืองโดยสันติวิธีมีให้มีการใช้ความรุนแรง เพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ด้านนายครูมานิตต์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้อยู่แล้ว จากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเหมือนไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น หวั่นเกิดความรุนแรงมากขึ้นด้วย เห็นพ้องทุกฝ่ายควรมีการพูดคุยเจรจาหาทางออกกัน ทั้งนี้จะรีบนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพรรค มอบหมายส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปโดยทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น