No data was found

“ธนาธร” เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด

กดติดตาม TOP NEWS

“ธนาธร” มั่นใจรณรงค์สมัคร สว.ไม่ผิด มอง ควรเป็นหน้าที่กกต.-รัฐบาลด้วยซ้ำ ไม่กังวล ถูกตั้งข้อครหารณรงค์ให้มี สว.สีส้ม ลั่น อยากได้สว.ไม่ฝักฝ่าย ฟื้นฟูความเป็นประชาธิปไตย

“ธนาธร” เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด – Top News รายงาน

ธนาธร
เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เตือนว่าไม่ควรเชิญชวนคนมาลงสมัคร สว. ว่า ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากลงพื้นที่ภาคอีสาน โดยไปที่จ.หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร ปรากฎว่ามีผู้ตอบรับดีมาก และสนใจที่จะลงสมัคร สว.อิสระเป็นจำนวนมาก ซึ่งรู้สึกดีใจที่การรณรงค์ของคณะก้าวหน้าทำให้ประชาชนตื่นตัวและเข้าใจการเลือกสว.ครั้งนี้มากขึ้น

ส่วนที่มองว่าการรณรงค์ดังกล่าวเป็นกลุ่มการเมืองที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือก สว. นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเพราะเรารณรงค์ให้คนทุกอุดมการณ์ไปสมัครสว. และยังมีคนไปสมัคร มีส่วนร่วมกับการเลือกสว. มากเท่าไหร่ ตนคิดว่าสุขภาพของการเลือก สว.จะมีดีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นขอเชิญชวนทุกคน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคอะไร จะมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบไหน หากท่านมีคุณสมบัติ เราเชิญชวนทุกคนให้ไปลงสมัคร สว.ด้วยกัน

“หากถามว่ากลัวหรือไม่จะถูกตั้งข้อครหาว่ารณรงค์ให้มี สว.สีส้ม ก็ขอเรียนว่าวัตถุประสงค์ที่เรารณรงค์เราไม่ได้ต้องการให้ สว.เลือกฝักเลือกฝ่าย และเราไม่ต้องการให้มีกกต.เลือกฝักเลือกฝ่าย เราไม่ต้องการศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างนายธนาธร เราไม่ต้องการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ที่เข้าข้างพรรคก้าวไกล แต่เราต้องการสว.ที่เป็นกลาง และต้องการ กกต.ที่ตัดสินด้วยการยึดหลักที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องการ ป.ป.ช.ศาลรัฐธรรมนูญที่มั่นคง เป็นธรรม คืนความยุติธรรมให้กับสังคม เพราะเรารู้ว่าถ้าองค์กรต่างๆเหล่านี้สนับสนุนพวกเราก็จะมีปรากฎการณ์ลงถนนกันอีก”นายธนาธร กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้นการจะฟื้นฟูความเป็นปกติ ความเป็นประชาธิปไตย นำประเทศไทยให้กลับมาเหมือนเดิม มีอยู่ทางเดียวเท่านั้นคือคืนความเป็นธรรม ซึ่งมีแต่ความเป็นธรรมและความยุติธรรมเท่านั้น ที่จะนำมาซึ่งความสมานฉันท์ของคนในชาติ และมีแต่ความยุตธิธรรมเท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความปรองดองของคนในชาติ เราต้องการให้องค์กรต่างๆเหล่านี้ ซึ่งสมาชิกองค์กรต่างๆ เหล่านี้จำนวนมาก ต่างถูกแต่งตั้งโดย สว.ชุด67 ดำรงตำแน่งโดยยึดหลักความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม การเมืองไทยก็จะกลับเข้ามาสู่ความปกติ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นแรก ดังนั้นของย้ำว่าเราไม่ต้องการกกต.สีส้ม ศาลรัฐธรรมนูญสีส้ม แต่เราต้องการให้ทุกฝักทุกฝ่ายเป็นนกลางยึดความถูกต้อง

นายธนาธร กล่าาวต่อว่า กกต.ควรสนับสนุนตนในการเชิญชวนมาเลือก สว. เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.การรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วม อย่างที่ตนทำอยู่เป็นสิ่งที่นำไปสู่การพัฒนาระบบการเมืองไทย ทำให้คนตื่นตัวเห็นถึงความสำคัญของการเลือก สว. ดังนั้นต้องบอกว่าอยากให้ กกต.มองบทบาทของเราคือการทำให้คนตื่นตัวทางการเมือง ซึ่งจะเป็นผลดี ดังนั้นตนไม่เข้าใจว่าการไปรณรงค์ให้คนสมัคร สว.และเลือกสว. ผิดอย่างไร และควรจะเป็นหน้าที่ของกกต.และหน้าที่ของรัฐบาลด้วยซ้ำไป

มั่นใจ

ส่วนกรณีที่มีคนไปยื่นร้ององค์การอิสระ และศาลรัฐธรรมูญให้ตรวจสอบกติกาการเลือก สว.จะทำให้การเลือก สว.ในครั้งนี้สะดุดหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของเรา เพราะหน้าที่ขอเราในฐานะคนไทยคือรณรงค์ให้คนตระหนักถึงการเลือก สว.และตระหนักว่า สว.67 จะมีส่วนในการพัฒนาการเมืองไทยและมีส่วนในการฟื้นฟูประชาธิไตยอย่างมาก ตัวอย่างเช่น จะแก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่ได้ ผ่านหรือไม่ผ่านก็อยู่ที่สว.ชุดถัดไปที่เรากำลังจะเลือกกัน เราจะมีสว.ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ออกจากระบอบประยุทธิ์ เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไมก็ขึ้นอยู่กับสว.70 คนเห็นด้วยหรือไม่ เราจะมีการแต่งตั้งกรรมการที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ อย่างเป็นธรรม ทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรงไม่รับใบสั่งทางการเมือง ไม่มีสองมาตรฐานอีกต่อไปในอนาคตหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับ สว. ดังนั้นตนจึงคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก และเป็นเรื่องที่อยากให้พี่น้องคนไทยตระหนักและเข้าใจในเรื่องนี้

นายธนาธร ยังกล่าวถึง ระเบียบของกกต.ที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้จะไม่กล่าวตรงๆ ก็อนุมานได้ว่าหมายถึงไอลอลว์ และเว็บไซต์Senate67.com เพราะเว็บไซต์นี้ให้ผู้ประสงค์ ที่จะลงสมัครสว.มีพื้นที่ในการประกาศเจตนารมณ์ของตัวเองและประกาศจุดยื่นของตัวเอง ในแง่หนึ่งเป็นการส่งเสริมการเลือกสว.โดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้นด้วยซ้ำ

“ยังนึกไม่ออกว่าเหตุใด กกต.ต้องการปิดเว็บไซต์นี้หรือต้องการห้ามคนที่มารณรงค์ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ คิดได้อย่างเดียวว่าผู้มีอำนาจต้องการให้การเลือกสว.ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบๆ แคบๆ ทำกันไม่กี่คน เหมือนเลือกสว.ครั้งที่แล้วเราเห็นว่าการเลือกสว.เป็นเเบบนี้เราจะได้แต่สว.ที่เป็นกลุ่มพวกพ้องที่มีการจัดตั้งมา เราไม่ได้สว.ที่มีคุณภาพตามที่เราต้องการจริงๆ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น