No data was found

สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐเฝ้าระวังเก็บตัวอย่างเนื้อบดจากร้านค้าตรวจสอบ หลังฝูงโคนมใน 9 รัฐ ติดเชื้อไข้หวัดนกตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม และมีเกษตรกรติดเชื้อ 1 คนในเท็กซัส

ทางการสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะเก็บตัวอย่างเนื้อบดจากร้านค้าปลีก ในรัฐที่มีการระบาดของไข้หวัดนกในโคนม เพื่อทำการทดสอบ แต่ยังคงมั่นใจว่า เนื้อที่วางจำหน่ายยังปลอดภัยต่อการบริโภค โดยทั้งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ และองค์การอนามัยโลก ต่างกล่าวว่า ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโดยรวมอยู่ในระดับต่ำ แต่จะสูงกว่าสำหรับผู้ที่สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางกำลังพยายามตรวจสอบความปลอดภัยของนมและเนื้อสัตว์ หลังจากยืนยันการติดเชื้อไวรัส H5N1 ในฟาร์มโคนม 34 แห่งใน 9 รัฐ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในวัว แพร่กระจายอย่างกว้างขวาง มากกว่ารายงานอย่างเป็นทางการ โดยอิงจากผลการค้นพบอนุภาค H5N1 ในตัวอย่างนมประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (USDA) ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ผลเบื้องต้นของการทดสอบ PCR แสดงให้เห็นว่า การพาสเจอร์ไรส์สามารถฆ่าไวรัสไข้หวัดนกในนมได้

ขณะนี้กระทรวงเกษตรของสหรัฐ จะวิเคราะห์ตัวอย่างเนื้อบดที่เก็บมาจากร้านค้าปลีก ด้วยการทดสอบ PCR เพื่อตรวจหาอนุภาคของไวรัสไข้หวัดนกเพิ่มเติม และดำเนินการศึกษาด้านความปลอดภัยอีก 2 รายการ เนื่องจากมีการนำแม่โคนมบางตัว มาแปรรูปเป็นเนื้อบด เมื่อมันมีอายุมากขึ้น

นอกจากนี้ เริ้มตั้งแต่วันจันทร์ USDA ยังสั่งให้ตรวจเชื้อไข้หวัดนกในแม่โคนม ก่อนการเคลื่อนย้ายข้ามรัฐ เพื่อควบคุมการระบาด อีกทั้งสั่งตรวจโคนมก่อนถูกฆ่า และเนื้อวัวทั้งหมดต้องผ่านการตรวจสอบหลังฆ่า ก่อนเข้าสู่กระบวนการจัดการเพื่อเป็นอาหารของประชาชนต่อไป

อย่างไรก็ดีทางการยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ค้นพบกรณีของโรคไข้หวัดนกในโคเนื้อ ส่วนกรณีติดเชื้อในคน พบเพียง 1 รายในคนงานฟาร์มโคนมของรัฐเท็กซัส ที่เป็นโรคตาแดง หลังจากสัมผัสใกล้ชิดกับโคนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บุรีรัมย์" เหลืองทั้งจังหวัด เด็กนร.กว่า 170,000 คน ร่วมสวมเสื้อ "๑๐ ลูกของพ่อ" เทิดพระเกียรติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา "ในหลวงครบ 6 รอบ"
"บิ๊กโอ๋" ผู้ช่วย ผบ.ตร.(บร 6) เข้าร่วม “ประชุม การดำเนินการทางวินัย ครั้งที่ 5/2567"
เปิดใจ "แม่สามเณรใบบุญ" สิ้นพ.ค.ให้ลูกสึกมาเรียนต่อ หวังให้เป็นนักธุรกิจสืบทอดกิจการที่บ้านต่อ
ชาวบ้านปะทะเดือด หวิดวางมวย "สส.ก้าวไกล" ปมหาปล่อยรถขนกากสารเคมีกลับโรงงาน
เจ้าของร้านสุดทน เข้าแจ้งตร. หลังถูกแก๊งเงินกู้ กดดันทวงหนี้หน้าร้าน ทำจิตตก ลูกค้าไม่เข้า
สภาพอากาศวันนี้ ชุ่มฉ่ำต่อเนื่อง กรมอุตุฯ เตือน 66 จว.รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
พิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ฉายกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
เพจดังแฉจัดเต็ม "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล บุกแจกสิ่งของ ประทับโลโก้พรรคถึงในรร. โซเชียลคอมเมนต์เดือด ถามหาจิตสำนึก
สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น