No data was found

ชัยนาท-นายก “ตู่” ลงพื้นที่เขื่อนเจ้าพระยาติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา

กดติดตาม TOP NEWS

นายก “ตู่” ลงพื้นที่เขื่อนเจ้าพระยาติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ 15 ก.ย. 2564   ที่   บริเวณ สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท  พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และคณะ  เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดชัยนาท เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือหลากและวางแผนป้องกันพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกต่อเนื่องและเกิดพายุ “โกนเซิน” ขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่งผลให้มีมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออก ทำให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ในอัตราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรียังกำชับให้ส่วนราชการและ สส. ในพื้นที่นำประสบการณ์ ข้อมูลเดิมมาบริหารจัดการ เตรียมแผนให้พร้อม โดยเฉพาะต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้ล่วงหน้า พร้อมสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้าใจ ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำเรื่องการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำ ให้มีการระบายอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ต้องไม่เกิดผลกระทบในวงกว้างต่อพื้นที่เศรษฐกิจ รวมทั้งต้องมีการวางแผนกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรในฤดูแล้ง ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการทำเกษตร

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้ตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อเตรียมรับน้ำเหนือหลากและวางแผนป้องกันพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง ณ เขื่อนเจ้าพระยา

โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตรวจสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา ว่า วันนี้มารับฟังคำชี้แจงสถานการณ์น้ำจาก สนทช. ในภาพรวมทั้งประเทศ คำชี้แจงจากกรมชลประทาน กรมฝนหลวง  รวมทั้งความคิดเห็นต่างๆของ ส.ส.ในพื้นที่  ให้รับทราบว่ารัฐบาลมีความห่วงใยอย่างไร เพราะทุกคนเป็นตัวแทนของประชาชน  ไม่มีการแบ่งแยกใครทั้งสิ้น รัฐบาลต้องดูแลคนทั้งประเทศอยู่แล้ว  ได้รับทราบสถานการณ์น้ำแล้ว น้ำจากภาคเหนือตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง ต้องมีการตัดยอดน้ำออกทางฝั่งตะวันตก และตะวันออก ก่อนที่จะถึงเขื่อนเจ้าพระยา ปริมาณน้ำจะลดลง และมาวันนี้ทราบว่ามีการระบายน้ำลดลง  สูงสุดไม่เกิน 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  เพราะจะทำให้ไปท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ  และยังได้เน้นย้ำเรื่องของการกำจัดวัชพืชที่ขวางทางน้ำ

วันนี้ฝากความห่วงใยไปยังประชาชนทุกคน  ซึ่งแม้ว่าไม่ได้พูดคุยกันแบบใกล้ชิดเพราะสถานการณ์โควิด-19  เน้น DMHTT การสวมหน้ากากอนามัย  รัฐบาลมีการเตรียมการรับมือฤดูฝน และได้เตรียมการถึงหน้าแล้งด้วย เป็นแผนเผชิญเหตุ  ซึ่งทุกคนมีบทเรียนมาแล้ว     ในการระบายน้ำเมื่อปี 2554 ส่วนปี 2563 ก็อีกเรื่องหนึ่งปริมาณน้ำฝนมากพายุเข้าก็เรื่องธรรมดา พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีความเสี่ยง ซึ่งหากปริมาณน้ำตรงนี้มากก็จะไปท่วมบริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยในวันนี้ต้องมีการเตรียมพื้นที่สำรองกักเก็บน้ำ ทั้งธรรมชาติและที่สร้างไว้ ขณะเดียวกันต้องมีการเตรียมแผนในกรณีที่มีการชำรุด ในพื้นที่จำเป็นให้ประสาน กับกระทรวงกลาโหมใช้เฮลิคอปเตอร์ ในการทิ้งตะกร้า หินทิ้งลงมาเพื่อให้กันน้ำได้ชั่วคราวก่อนที่จะเกิดการท่วมรุนแรง

 

วรชล  ฟักขาว  ภาพ/ข่าว  จ.ชัยนาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น