No data was found

อินเดีย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด ยังพุ่งไม่หยุด! ผู้เชี่ยวชาญชี้ตัวเลขจริง สูงกว่าที่รายงาน 30 เท่า

กดติดตาม TOP NEWS

อินเดีย ผู้ติดเชื้อโควิดยังพุ่งไม่หยุด ยอดผู้เสียชีวิต 2 แสนกว่าราย ขณะมีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ เกือบ 20 ล้านคนแล้ว ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียสูงกว่าที่รายงานราว 30 เท่า ส่วนผู้เสียชีวิตก็สูงกว่าที่รายงาน 2-5 เท่า

สถานการณ์การแพร่รระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ทั่วโลก ประจำวันที่ 28 เมษายน 2564 ล่าสุด เมื่อเวลา 10.20 น. ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 149,328,858 ราย และมียอดผู้ป่วยที่หายแล้ว 127,465,511 ราย ทั้งนี้ยอดรักษาในโรงพยาบาล 18,714,566 ราย และมียอดผู้เสียชีวิต 3,148,781 ราย

ขณะที่ อันดับ 1 คือ สหรัฐ มีผู้ติดเชื้อรวม 32,927,091 ราย ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 52,008 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 885 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 587,384 ราย

ขณะที่ อันดับ 2 ยังคงเป็น อินเดีย มีผู้ติดเชื้อรวม 17,988,637 ราย ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 362,902 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3,285 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 201,165 ราย

 

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียสูงกว่าที่รายงานราว 30 เท่า ส่วนผู้เสียชีวิตก็สูงกว่าที่รายงาน 2-5 เท่า เนื่องจากอินเดียมีปัญหาด้านการเก็บและเข้าถึงข้อมูล คนชนบทเข้าไม่ถึงการตรวจโควิด ผู้ป่วยจำนวนมากนอนเสียชีวิตที่บ้านไม่มีใครรู้ ล่าสุดวันนี้อินเดียทำสถิตินิวไฮของโลกอีกแล้ว หลังยอดผู้ติดเชื้อในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมาพุ่งไปอยู่ที่ 362,902 คน ผู้เสียชีวิตก็ทำนิวไฮต่อวันสูงกว่า 3 พันคนต่อวันเป็นครั้งแรก ผู้เสียชีวิตสะสมทั้งหมดทะลุยอด 2 แสนคนเป็นวันแรก

นายรามานัน ลักษมีนารายัน ผู้อำนวยการองค์กรวิจัยด้านสาธารณสุข (CDDEP) ที่กรุงนิวเดลีกล่าวว่าเป็นที่รูักันดีว่าจำนวนจริงของผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในอินเดียจะสูงกว่าที่รายงานเสมอ มันเป็นอย่างนี้มาโดยตลอด ไม่ใช่เฉพาะเคสโควิด สำหรับเคสโควิดนายรามานันเชื่อว่าตัวเลขจริงจะสูงกว่าที่รายงาน 30 วัน ดังนี้ยอดผู้ติดเชื้อขณะนี้น่าจะมากกว่า 500 ล้านคนแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตน่าจะถึง 1 ล้านคน ยิ่งดูจากภาพการเผาศพหมู่ตามลานกลางแจ้งของแต่ละเมืองแล้ว เป็นไปไม่ได้ที่ผู้เสียชีวิตจะเป็นไปตามที่รายงาน

สาเหตุหลักที่ตัวเลขรายงานจริงสูง คือมีการ test Covid ไม่มากพอในกลุ่มผู้ติดเชื้ัอ เนื่องจากจำนวนมากไม่มีอาการ จึงไม่ได้เข้ารับการตรวจ ขณะที่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ชาวบ้านเข้าไม่ถึงการ Test Covid เนื่องจากยากจน ไม่ยอมหยุดทำงานเพื่อไปรับการตรวจ

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในความเป็นจริงสูงกว่ารายงานก็เป็นเรื่องปกติก่อนเคสโควิด โดย 86 % ของผู้เสียชีวิตเท่านั้นที่มีการแจ้งจดทะเบียนมรณะ และจำนวนมากก็ไม่มีการระบุสาเหตุการเสียชีวิต นอกจากนี้คนอินเดียส่วนใหญ่มักเสียชีวิตกันภายในบ้าน ไม่ใช่ที่โรงพยาบาล แพทย์จึงไม่ได้รับรายงาน เนื่องจากพอเสียแล้วทำการเผาร่างเลย

การจดบันทึกข้อมูลก็เป็นอีกสาเหตุหลัก เกิดจากความผิดพลาดของคนและเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าข้อมูลผิดพลาดนี่แหละเป็นสาเหตุสำคัญทำให้คนคิดว่าโรคใกล้ยุติแล้ว ไม่ตระหนักถึงความเป็นจริง และไม่เกิดการเตรียมพร้อม

ความผิดพลาดสำคัญอีกส่วนเกิดจากรัฐบาลประกาศชัยชนะเร็วไปตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่่แล้ว ทำให้คนคิดว่าการแพร่ระบาดใกล้ยุติ จึงไม่มีการเฝ้าระวัง ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งไปเรื่อยจนถึงกลางเดือนหน้า และอาจสูงกว่า 13,000 คนต่อวัน และทุกครอบครัวจะมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น