No data was found

รู้จัก “ข้าวยีสต์แดง” 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ

รู้จัก ข้าวยีสต์แดง 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ

กดติดตาม TOP NEWS

"ข้าวยีสต์แดง" คืออะไร อาหารเสริม 3 ชนิด ทำผู้บริโภคป่วยไต เสียชีวิต บริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนผลิตภัณฑ์ แชร์ข้อมูล หวั่นกระทบความเชื่อมั่นแบรนด์แดนอาทิตย์อุทัย

TOP News รายงานประเด็น “ข้าวยีสต์แดง” รัฐบาลญี่ปุ่น แชร์ข้อมูล องค์การอนามัยโลก และประเทศที่เกี่ยวข้อง จากปัญหาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดคลอเลสเตอรอลทำจากข้าว ยีสต์ แดง ทำผู้บริโภคป่วยไต ล่าสุด 28 มีนาคม 2567 เสียชีวิตเพิ่มอีกรวมเป็น 4 ราย ข้าวยีสต์ แดง คืออะไร เป็นอันตรายต่อไต จริงหรือไม่ มีสรรพคุณอะไรถึงกิน มาหาคำตอบกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข้าวยีสต์แดง คืออะไร อาหารเสริม 3 ชนิด ทำผู้บริโภคป่วยไต เสียชีวิต บริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนผลิตภัณฑ์ แชร์ข้อมูล หวั่นกระทบความเชื่อมั่นแบรนด์แดนอาทิตย์อุทัย

ไตพังเสียชีวิต?

ล่าสุด ความคืบหน้ากรณี “ข้าวยีสต์แดง” ที่ผู้บริโภคในญี่ปุ่น รับประทานอาหารเสริมลดคลอเลสเตอรอล ทำจาก เบนิ-โคจิ หรือ ข้าวหมักยีสต์ หรือ ราสีแดง ของบริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล แล้วมีอาการผิดปกติเกี่ยวข้องกับไต จนถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลนับร้อย บริษัทผู้ผลิตแจ้งในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 ราย

ด้าน โยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุุ่น แถลงว่า รัฐบาลขอให้บริษัทโคบายาชิ ดำเนินการอย่างจริงจังและรวดเร็ว เพื่อหาสาเหตุและเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากกำลังเกิดความวิตกในวงกว้าง ในส่วนของรัฐบาล ก็กำลังส่งข้อมูลให้กับ องค์การอนามัยโลก และประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความมั่นใจผลิตภัณฑ์อาหารของญี่ปุ่น หลังจากที่มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ข้าว ยีสต์ แดง ของโคบายาชิเป็นส่วนประกอบในจีนและไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ทางการนครโอซาก้า ได้สั่งทำลายสต็อกอาหารเสริม 3 ชนิด ที่มีส่วนประกอบของข้าว ยีสต์ แดง ทั้งหมด ส่วนบริษัทโคบายาชิ ได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหลายแสนแพ็กเกจ ที่ขายให้กับบริษัทอื่น ๆ ใช้เป็นวัตถุดิบเพิ่มสีสัน อาทิ สาเก ขนม ขนมปัง มิโซะ และรสชา เป็นต้น พร้อมประกาศเตือนบนบัญชีผู้ใช้เว่ยป๋อว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 3 ชนิด ไม่ได้วางขายอย่างเป็นทางการในจีน ดังนั้น ผู้บริโภคที่ซื้อผ่านออนไลน์หรือซื้อขณะไปเยือนญี่ปุ่น ขอให้ส่งคืนสินค้า

ทั้งนี้ ข้อมูลบนเว็บไซต์บริษัท ระบุว่า การผลิต เบนิ-โคจิ ของบริษัทโคบายาชิ ใช้แบคทีเรียสายพันธุ์หนึ่งในการหมักที่ไม่ก่อให้เกิดสาร ซิตรินิน (citrinin) ซึ่งเป็นอันตรายกับไต ผลตรวจสอบในเบื้องต้น พบสารบางอย่างที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น ในวัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิต แต่สาเหตุที่แท้จริง ต้องรอการตรวจวิเคราะห์อย่างเป็นอิสระโดยนักวิจัยมหาวิทยาลัย

ข้าวยีสต์แดง คืออะไร อาหารเสริม 3 ชนิด ทำผู้บริโภคป่วยไต เสียชีวิต บริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนผลิตภัณฑ์ แชร์ข้อมูล หวั่นกระทบความเชื่อมั่นแบรนด์แดนอาทิตย์อุทัย

 

“ข้าวยีสต์แดง” ?

ข้าว ยีสต์ แดง ข้าวแดงโคจิ ข้าวหมักแดง ข้าวโคจิกแดง ข้าวโคจิแดง อังกะ หรือ อังกัก เป็นข้าวหมักสีม่วงแดงสด ซึ่งได้สีมาจากการปลูกด้วยเชื้อรา โมแนสคัส เพอเพียวริอุส (Monascus purpureus) บนข้าวเป็นเวลา 3 – 6 วันที่อุณหภูมิห้อง เมล็ดข้าวจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสดที่แกนกลาง และด้านนอกเป็นสีม่วงแดง ข้าวที่เพาะเต็มที่จะขายเป็นเมล็ดแห้ง หรือปรุงสุกและพาสเจอร์ไรส์เพื่อขายเป็นแป้งเปียก หรือตากแห้งและบดเพื่อขายเป็นผงละเอียด

ข้าว ยีสต์ แดง คือสิ่งที่เรียกว่า “โคจิ” ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึง “เมล็ดพืชหรือถั่วที่รกไปด้วยเชื้อรา” ซึ่งเป็นประเพณีการเตรียมอาหารที่มีมาตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ. 300 ปี ก่อนคริสตกาล

ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 นักวิจัยในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น กำลังแยก โลวาสแตติน (Lovastatin) จาก แอสเพอร์จิลลัส (Aspergillus) และ โมนาโคลิน (monacolins) จาก โมแนสคัส (Monascus) ตามลำดับ โดยเชื้อราชนิดหลังนี้เป็นเชื้อราชนิดเดียวกับที่ใช้ทำ ข้าว ยีสต์ แดง เมื่อเพาะเลี้ยงภายใต้สภาวะที่ได้รับการควบคุมอย่างระมัดระวัง การวิเคราะห์ทางเคมีแสดงให้เห็นในไม่ช้าว่า โลวาสแตติน และ โมนาโคลิน เค (monacolin K) เป็นสารประกอบทางเคมีที่เหมือนกัน

การแยกเอกสารและการยื่นขอรับสิทธิบัตรทั้งสองครั้งเกิดขึ้นห่างกันหลายเดือน โลวาสแตติน กลายเป็นยา เมวาคอร์ (Mevacor) ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรและต้องสั่งโดยแพทย์ ข้าว ยีสต์ แดง กลายเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ

โลวาสแตติน และ สแตติน (Statin) ตามใบสั่งแพทย์อื่น ๆ ยับยั้งการสังเคราะห์ คอเลสเตอรอล โดยการปิดกั้นการทำงานของเอนไซม์ ไฮดรอกซี-เมทิล-กลูตาริล-โคเอ็นไซม์ เอ รีดักเตส HMG-CoA (Hydroxy-methyl-glutaryl-Coenzyme A) reductase ผลที่ตามมาคือ การไหลเวียนของคอเลสเตอรอลรวม และคอเลสเตอรอล LDL จะลดลง 24 – 49% ขึ้นอยู่กับ สแตติน และขนาดยา

เชื้อรา โมแนสคัส สายพันธุ์ต่าง ๆ จะผลิต โมนาโคลิน ในปริมาณที่แตกต่างกัน สายพันธุ์ของ โมแนสคัส เพอเพียวริอุส เมื่อหมักและแปรรูปอย่างเหมาะสม จะให้ผงข้าว ยีสต์ แดง แห้งที่มีปริมาณ โมนาโคลิน ประมาณ 0.4% ซึ่งประมาณครึ่งหนึ่งจะเป็น โมนาโคลิน เค ซึ่งสารประกอบทางเคมีเหมือนกันกับ โลวาสแตติน

คำเตือนก่อนซื้อกิน?

ข้อมูลจากฉลาดซื้อ ระบุมีคำเตือนจาก NCCIH หน่วยงานที่ทำหน้าที่ในแนวทางเดียวกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ของสหรัฐฯ ประมาณว่า อย่ากิน ข้าวยีสต์แดง เพียงเพื่อเลี่ยงการพบแพทย์ที่ดูแลสุขภาพ อย่ากินเมื่อกำลังตั้งครรภ์ จะตั้งครรภ์ หรือในช่วงให้นมลูก และไม่ว่าในกรณีใด ๆ ควรปรึกษาผู้รู้จริง ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถึงผลได้และผลเสียก่อนที่จะกินผลิตภัณฑ์นี้ ที่สำคัญสุด ๆ คือ ห้ามกิน ข้าว ยีสต์ แดง ถ้ากำลังกินยากลุ่มสแตตินเพื่อลดโคเลสเตอรอลในเลือด เพราะอาจเกิดการเสริมฤทธิ์ยาจนเกิดอันตราย

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำทั่วไปจาก NCCIH อีกว่า ถ้ากินผลิตภัณฑ์ข้าว ยีสต์ แดง แล้วเกิดอาการมากกว่าหนึ่งอย่างร่วมกัน คือ ท้องอืด ปวดท้อง ท้องผูก ท้องร่วง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและเป็นตะคริวมากกว่าปรกติ ปัสสาวะสีเข้ม คลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย ท้องผูก หมดแรง มองเห็นไม่ชัด ผื่นหรือลมพิษ เวียนศีรษะ ซึ่งเป็นอาการเดียวกับที่อาจเกิดเมื่อผู้ป่วยกินยากลุ่มสแตติน ผู้บริโภคข้าว ยีสต์ แดง ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ประเด็นหนึ่งซึ่งเป็นที่วิตกในสหรัฐอเมริกาและยุโรปคือ ในบางสภาวะการผลิตข้าว ยีสต์ แดง นั้น โมแนสคัส เพอเพียวริอุส อาจสร้างสารพิษจากเชื้อรา ไมโคทอกซิน (mycotoxin) ชื่อ ซิตรินิน (citrinin) เมื่อสิ่งแวดล้อมในการเจริญของยีสต์ราเหมาะสม สารพิษนี้ก่ออันตรายต่อไต

ความกังวลนี้จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่มีการห้ามการบริโภคข้าว ยีสต์ แดง ในลักษณะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในบางประเทศ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ทั้งนี้ เพราะเป็นไปได้ยากที่จะมีการตรวจวิเคราะห์สารพิษเพื่อควบคุมคุณภาพการผลิตข้าว ยีสต์ แดง อันมีสถานะเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งมีการควบคุมทางกฎหมายที่ไม่เคร่งครัดนัก

ข้าวยีสต์แดง คืออะไร อาหารเสริม 3 ชนิด ทำผู้บริโภคป่วยไต เสียชีวิต บริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนผลิตภัณฑ์ แชร์ข้อมูล หวั่นกระทบความเชื่อมั่นแบรนด์แดนอาทิตย์อุทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาช่วย 2 พี่น้องสุดกตัญญู รับจ้างทำงาน ช่วยครอบครัวหาเงิน
อคส.เปิดประมูลข้าวโครงการรับจำนำล็อตสุดท้าย กลางพ.ค.นี้ คาดทำรายได้เกิน 270 ล้าน
"พล.ต.ท.เรวัช" โต้กระแสป้อง "โน้ส อุดม" ไม่ผิดกม. ลั่นรู้แก่ใจเจตนาอะไร พูดแซะ "ศก.พอเพียง"
"​รัฐบาล" เร่งคลอดกฎหมาย 13 ฉบับ ผลักดันเสนอร่างกม.ใหม่-แก้ไข เพื่อคุณภาพชีวิตปชช.ดีขึ้น
รวบทันควัน "แก๊งทวงหนี้โหด" ใช้มือถือตบหน้า กระชากยายวัย 75 ล้ม ซ้ำยังพังร้านไข่เจียว ล่าสุดยังปากแข็งไม่ยอมรับ
"สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของให้ผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หนักสุดในรอบ 40 ปี
"ดร.อานนท์" ฝากถึง "โน้ส" พร้อมชวนแสดงความเห็น ควรหรือไม่ เอาเรื่องแฟนเก่าเลิกไปแล้วมาบูลลี่
"การไฟฟ้าพะเยา" แจงดราม่าแล้ว ใบแจ้งเตือนค่าไฟมีหลายสี หลังปชช.หวั่นเป็นของปลอม
ถึงกับงง สาวช้อปรองเท้าแบรนด์ดังเดินชิลออกจากร้าน ตังค์ไม่จ่าย พอจับได้บอกให้ รปภ.จ่าย
งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น