No data was found

ดอยวาวี ปิดหมู่บ้านห้ามเข้า-ออก หลังยอดติดโควิดทะลุ 211 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวเขาดอยวาวี ปิดหมู่บ้านห้ามเข้า-ออก ป้องกันโควิด-19 ล่าสุดยอดผู้ป่วยในเชียงรายเพิ่มต่อเนื่องยอดรวม 211 ราย ด้าน สปป.ลาวสั่ง งดนำสินค้าเข้ามาแขวงบ่อแก้ว เด็ดขาด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อสม.และชาวบ้านห้วยส้าน หมู่ 1 ตำบลบห้วยชมภู อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นำโดย นายศักดา ตาหมี่ สารวัตรกำนันตำบลห้วยชมภู นำเจ้าหน้าที่ช่วยกันตั้งด่านปิดทางเข้าออกหมู่บ้านอย่างเข้มงวด โดยไม่อนุญาตให้คนในหมู่บ้านออกนอกหมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุอันควร และไม่อนุญาตให้คนนอกพื้นที่เข้าไปภายในหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุจำเป็น นอกจากนี้ยังมีการนำต้นไม้มาขวางถนนไม่ให้สัญจรเข้าออกบริเวณพื้นที่ดอยช้าง ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย โดยให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางสายหลัก เส้นทางแม่สรวย-ดอยวาวีแทน หลังมีชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ และมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 อย่างน้อย 2 คน

นายศักดา สารวัตรกำนันตำบลห้วยชมภู กล่าวว่า การปิดหมู่บ้านดังกล่าวเป็นมติของชุมชน ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยมีกำหนดระยะเวลาปิดเป็นเวลา 14 วัน หรืออาจจะยาวกว่านี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะหนักขึ้นหรือคลี่คลายลง โดยจะมีการคัดกรองตรวจวัดอุณภูมิและลงรายชื่อของบุคลากรทุกคนที่เข้าออกหมู่บ้าน หากเป็นในหมู่บ้านหากไม่ธุระจำเป็นจะไม่ให้ออกไปไหน หากคนนอกพื้นที่ไม่มีเหตุสมควรก็จะไม่ให้เข้าหมู่บ้านโดยเด็ดขาด เพราะร้านอาหารหรือร้านกาแฟในพื้นที่ได้ปิดให้บริการหมด เว้นแต่จะเป็นผู้ประกอบการค้าที่เดินทางมารับวัตถุดิบกาแฟเพื่อไปจำหน่าย ซึ่งมีการติดต่อการค้าไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ซึ่งตำบลห้วยชมภู 11 หมู่บ้านจะดำเนินการลักษณะนี้ทุกหมู่บ้าน รวมไปถึง 3 หมู่บ้านพื้นที่ดอยช้างและอีกหลายหมู่บ้านบนดอยวาวี ตำบลวาวี ก็ดำเนินลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

 

ด้านนายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เร่งจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยแบ่งออกเป็น 2 ล็อต โดยในล็อตแรก ได้รับในต้นเดือนเมษายน จำนวน 5,000 โดส ใช้สำหรับฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 2,500 คน สำหรับล็อตที่ 2 ได้รับเมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา จำนวน 11,000 โดส เพื่อฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ได้ประมาณ 5,800 คน สำหรับวัคซีนที่ล็อตแรกในต้นเดือนเมษายน ได้ทำการสนับสนุนด้านการสาธารณสุขชายแดน กลุ่มเป้าหมายได้แก่บุคลากรภาครัฐ ใน 7 อำเภอชายแดน ได้แก่ อำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง และอำเภอเมือง จำนวน 1,800 คน กลุ่มบุคลากรการแพทย์ของเอกชน จำนวน 200 คน และบุคลากรด่านหน้าชายแดน ใน 7 อำเภอชายแดน ประมาณ 500 คน

 

ซึ่งได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกครบตามเป้าหมาย 2,500 คน แล้ว สำหรับวัคซีนล็อตที่ 2 จำนวน 11,000 โดส จะนำมาฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ของรัฐและเอกชน ประมาณ 5,200 คน กลุ่มโรคประจำตัวประมาณ 400 คน กลุ่มทหารตำรวจ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ประจำด่านต่างๆ จำนวน 280 คน ซึ่งวัคซีนในรอบที่ 2 นี้ จะได้เริ่มทำการฉีดตั้งแต่วันที่ 22- 23 เมษายน 2564 ให้ครบตามกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด และกำหนดให้บริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หลังเข็มแรก ใน 21-28 วัน หรือ 3 – 4 สัปดาห์ที่ได้รับเข็มแรกไปแล้วตามลำดับต่อไป

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ในจังหวัดเชียงราย พบว่า ระลอกเมษายน ประจำวันที่ 22 เมษายน 2564 ณ เวลา 12.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 16 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากนอกจังหวัดเชียงรายทั้งหมด รักษาหายแล้ว 15 ราย กำลังรักษา 196 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 211 ราย โดยแยกตามรายอำเภอ คือ อ.เมืองเชียงราย 91 ราย อ.แม่สาย 56 ราย อ.เชียงของ 5 ราย อ.เชียงแสน 4 ราย อ.แม่จัน 9 ราย อ.เทิง 6 ราย อ.ขุนตาล 3 ราย อ.แม่ลาว 7 ราย อ.พญาเม็งราย 3 ราย อ.แม่สรวย 4 ราย อ.แม่ฟ้าหลวง 5 ราย อ.พาน 12 ราย อ.เวียงชัย 1 ราย อ.เวียงป่าเป้า 4 ราย เวียงแก่น 1 ราย โดยผู้ป่วยกำลังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 196 ราย แบ่งเป็นโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 74 ราย โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ม.แม่ฟ้าหลวง 55 ราย รักษาตัวอยู่ที่ Hospitel 67 ราย นอกจากนี้ทางจังหวัดเชียงรายได้จัดเตรียมพื้นที่ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย เพื่อเป็นโรงพยาบาลสนาม โดยใช้กล่องกระดาษมาทำเป็นเตียงสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยหากมีจำนวนมากขึ้น

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ในจังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ด่านศุลกากรเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งเชื่อมกับ อ.เชียงของ ได้แจ้งหยุดการเดินทางเข้าออกและห้ามนำเข้าสินค้าเข้าสู่แขวงบ่อแก้ว โดยมีหนังสือด่วนที่สุดลงนามโดยรองเจ้าแขวงบ่อแก้ว ในฐานะหัวหน้าคณะชุดเฉพาะกิจ ควบคุมโรคระบาดโควิด-19 แจ้งไปยังถึงเจ้าเมืองในเขตแขวงบ่อแก้วทั้ง 5 เมือง ภาคธุรกิจการค้า ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ คณะเจ้าหน้าที่ภายในแขวง โดยมีเนื้อหา 1.หยุดการเดินทางเข้า-ออก ทางบก,ทางน้ำและทางอากาศ ระหว่างจังหวัด ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่มีการระบาดเข้ามาแขวงบ่อแก้วอย่างเด็ดขาด นับแต่วันที่ 21 เมษา 2021 เป็นต้นไป ถ้ามีความจำเป็นต้องมีเอกสารยืนยันจากคณะเฉพาะกิจต้นทางที่เดินทางมา 2.สำหรับรถขนส่งสินค้าทุกประเภท ให้เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่ด่านเท่านั้น และไม่อนุญาตให้เข้ามาในตัวเมืองห้วยทราย สำหรับรถขนส่งสินค้าที่ไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายของได้ เช่น รถน้ำมันเชื้อเพลิง ปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง ให้หยุดนำเข้าชั่วคราวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีการห้ามนำเข้าสินค้าประเภทอาหารทะเลสด อาหารทะเลแช่แข็งทุกประเภท พืชผัก จากต่างประเทศด้วย

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยโดยเฉพาะ จ.เชียงราย คงเป็นสาเหตุให้มีการดำเนินการในประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องร่วมมือกันภายในประเทศให้ดีที่สุดและเร่งแก้ไขปัญหาการระบาดไวรัสโควิด-19 ให้ได้เพื่อให้เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ผลกระทบจากคำสั่งใน สปป.ลาว ดังกล่าวคงจะยังไม่เห็นโดยทันทีแต่คงจะเริ่มภายใน 2-3 วันนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น