No data was found

สเปนขึ้นเป็นผู้นำด้านฉีดวัคซีนโควิด 19 ของสหภาพยุโรป

กดติดตาม TOP NEWS

สเปนกลายเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของยุโรป เนื่องจากความไว้ใจในระบบสาธารณสุขและความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นตัวสนับสนุนในผู้คนเชื่อมั่นและยอมรับวัคซีน ด้านบัลแกเรียเผชิญกับเฟคนิวส์จนคนไม่กล้ารับวัคซีน

ชาวเสปนมากกว่าร้อยละ 61 ของประชากรทั้งหมด 47 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน นับเป็นหนึ่งในอัตราที่สูงที่สุดของประเทศในสหภาพยุโรป ศาสตราจารย์โลเปซ โลเบรา ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านวัคซีนของรัฐบาล ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว AFP ว่า รากฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งของการขับเคลื่อนวัคซีนที่ประสบความสำเร็จของสเปนคือความไว้วางใจในระบบสาธารณสุข จึงไม่ค่อยจะลังเลในเรื่องวัคซีน

ศาสตราจารย์โลเบรากล่าวเสริมอีกว่า ความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ใกล้ชิด ก็มีส่วนที่ทำให้ทุกคนเต็มใจที่จะได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากชาวสเปนอายุระหว่าง 25-29 ปี ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่กว่า 55 เปอร์เซ็นต์ พวกเขาจึงมองชีวิตในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ

ผลการศึกษาของวิทยาลัยอิมพีเรียล ในลอนดอน ซึ่งตีพิมพ์เมื่อเดือนมิถุนายน พบว่า 79 เปอร์เซ็นต์ของชาวสเปนเชื่อถือประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด 19 ในขณะที่ความเชื่อถือในวัคซีนของสหรัฐอยู่ที่ 62 เปอร์เซ็นต์ และ ฝรั่งเศส 56 เปอร์เซ็นต์

ก่อนหน้านี้ ปิลาร์ อาเลเกรีย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวในสถานีวิทยุว่า สเปนไม่จำเป็นต้องบังคับฉีดวัคซีนในครู หรือผู้ปฏิบัติงานสำคัญอื่นๆ เพราะทุกคนฉีดด้วยความสมัครใจ

สำหรับบัลแกเรีย กลับเผชิญกับภาวะที่ตรงข้ามกับสเปน ที่เมืองโซเฟีย เมืองหลวงของบัลแกเรีย ศูนย์ฉีดวัคซีนค่อนข้างว่างเปล่า ผู้คนยังไม่มีความเชื่อใจในประสิทธิภาพวัคซีนเนื่องจากบรรดาเฟกนิวส์ต่างๆ จนนำไปสู่ความหวาดระแวง ช่วงกลางเดือนมีนาคม AFP ทำการตรวจสอบข้อมูลของภาษาบัลแกเรีย พบว่ามีบทความกว่าครึ่งหนึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่บิดเบือนของไวรัสโคโรนาและประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้ถูกแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่ามีประชากรชาวบัลแกเรีย เพียง 15 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในประเทศ 6.9 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนแบบครบถ้วน ซึ่งต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ 52.7 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดีผู้เชี่ยวชาญได้มองว่าการระบาดของระลอกที่ 4 จะทำให้ผู้คนหวาดกลัวและในที่สุด ก็จะยอมรับวัคซีน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น