No data was found

ภราดร ย้ำหมดเวลาส.ว.เลือกนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 23 มิ.ย.-  “ภราดร” ระบุ ภท.เสนอแก้รธน.เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ โดยกำหนดหน้าที่รัฐเพิ่มเติม คือสร้างหลักประกันรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ไม่เห็นด้วยแก้ระบบเลือกตั้ง ชี้ผู้เล่นไม่ควรเขียนกติกาเอง ยันหมดเวลาส.ว.เลือกนายกฯ แล้ว

เมื่อเวลา 14.30 น. ในการประชุมรัฐสภา  นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย อภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยต่อเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คือเราตั้งใจแก้ไขเพื่อตอบโจทย์ของประชาชนให้มากที่สุด และไม่ปฏิเสธว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่มีการพูดคุยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรามักได้ยินเสียงถามมาว่าประชาชนได้ประโยชน์อะไรจากการแก้ไข พวกเราจึงตั้งใจที่จะตอบโจทย์ประชาชน พยายามออกแบบรัฐธรรมนูญเป็นของประชาชนมากที่สุด โดยร่างรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับที่พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันลงชื่อ ซึ่งหลักคิดและแนวคิดคือทำเพื่อตอบโจทย์ปัญหาและคำถามประชาชนได้อย่างไรว่าประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร เราเสนอร่างที่ 1 โดยแก้ไขหมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐเพิ่มมาตรา 55/1 หลักประกันรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ให้ประชาชน เพื่อสามารถดำรงชีวิตได้ในทุกสภาพสังคม ใครก็ตามที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนคนนั้นคือคนจน โดยสภาพัฒน์ฯได้ขีดเส้นไว้ 2,700 บาทต่อเดือนสำหรับคนต่างจังหวัด ส่วนคนกทม.อยู่ที่ 3,200 กว่าบาทเป็นรายได้ขั้นต่ำต่อเดือน หรือเฉลี่ยทั้งหมดที่ 36,000 บาทต่อปีต่อคน ที่รัฐต้องสนับสนุนคนเหล่านี้ให้มีรายได้เพียงพอ ที่ตอนนี้มีประมาณ 6 ล้านคน ซึ่งเชื่อว่ารัฐสามารถจัดการรายได้พื้นฐานให้กับพวกเขาเหล่านั้นได้ มีคนถามว่าจะเป็นภาระของรัฐมากไปหรือไม่ เพื่อหารายได้มาสนับสนุนคนเหล่านี้ มันอยู่ที่ความเชื่อ โจทย์อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้ทำได้ หากเราคิดแต่ว่าทำไม่ได้ เราก็ไม่เริ่มทำเสียที เพราะเมื่อปี 44 ก็ไม่มีใครคิดว่าหลักประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรคจะเกิดขึ้นได้ พรรคภูมิใจไทยเชื่อว่าหากเราบรรจุเรื่องนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญและเป็นหน้าที่ของรัฐทำให้ประชาชนใต้เส้นความยากจนมีรายได้พื้นฐานเพียงพอต่อการดำรงชีวิต ตนเชื่อว่ารัฐสามารถหาเงินมาตอบโจทย์ได้ จึงขอให้สมาชิกรัฐสภาช่วยกันสนับสนุน

นายภราดร กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขมาตรา 65 ในยุทธศาสตร์ชาติที่ต้องเพิ่มเติมให้มีความชัดเจนมากขึ้น ประเทศจำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ชาติ แต่ที่เรามีเขียนกว้างเกินไป ต้องถามประชาชนว่าอยากเห็นประเทศก้าวไปข้างหน้าอย่างไร เราจึงต้องมาร่วมกันคิด การวางยุทธศาสาตร์ชาติต้องวางรอบด้านไม่ใช่เฉพาะด้านความมั่นคง จึงขอให้เพื่อนสมาชิกรับหลักการและไปพิจารณาร่วมกันอีกครั้งในชั้นกรรมาธิการต่อไป ส่วนประเด็นเสนอให้แก้ไขมาตรา 272 นั้น การจะแสวงหาความร่วมมือร่วมมือโดยเฉพาะฝั่งวุฒิสมาชิกจะมาเห็นด้วยโหวตร่างนี้ คือเป็นไปไม่ได้ที่เราจะชักชวนด้วยการข่มขู่ เสียดสี หรือด่าทอที่จะนำมาซึ่งความพินาศและความไม่สำเร็จในการเดินสู่เป้าหมาย แต่เราต้องมาคุยกันด้วยเหตุผล ในตัวบทรัฐธรรมนูญปี 60 ที่เป็นเรื่องหน้าที่และอำนาจบาทบาทส.ว. นั้นบทหลักไม่มีที่จะให้ส.ว.เลือกนายกฯ หมายความว่าเจตนารมณ์ได้ตั้งใจให้ส.ว.เข้ามากำหนดตัวนายกฯ ตลอดกาล หรือตลอดช่วงอายุรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งกำหนดบทเฉพาะกาล 5 ปีเท่านั้น ประเด็นหารือวันนี้ที่ผ่านมา 2 ปีเกือบ 3 ปี เพียงพอหรือยังกับการเปลี่ยนผ่าน และบทเฉพาะกาลที่ว่า หากถามตนก็ตอบว่าเพียงพอแล้ว และเชื่อว่าหากถามประชาชนก็คงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเพียงพอแล้ว แต่ไม่ทราบว่าถามส.ว.แล้วไม่แน่ใจกับคำตอบ พรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) จะมีคำตอบร่วมกันว่าเกือบ 3 ปีเพียงพอหรือยังกับอำนาจพิเศษมาตรา 272

นายภราดร กล่าวว่า เรื่องกติกาการเลือกตั้ง หัวใจสำคัญไม่ได้อยู่ที่พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับกติกาว่าเป็นแบบไหน หัวใจสำคัญอยู่ที่เราในฐานะผู้เล่นมีความชอบธรรมมากน้อยแค่ไหนที่จะมาเขียนกติกาให้ตัวเองเล่น ตนจึงเห็นว่าเราในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจึงไม่สมควรมาพิจารณา เพื่อเขียนกติกาให้ตัวเองลงไปเล่น กติกาควรเขียนโดยกรรมการคือประชาชน ที่เลือกกติกาให้พวกเราเล่น อย่างไรก็ตามใน 13 ร่างหากเป็นผลประโยชน์ประชาชนโดยตรงเราพร้อมสนับสนุน หากร่างใดแก้ไขแล้วถูกครหาว่านักการเมืองหรือพรรคการเมืองแก้ไขเพื่อประโยชน์ตนเอง ตนขออนุญาตไม่ขอร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้โจทย์ของพรรคภูมิใจไทยคือเราต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าแก้ไขแล้วประชาชนได้ประโยชน์อะไร ไม่ใช่แก้ไขแล้วพรรคภูมิใจไทยได้ประโยชน์อะไร จึงเป็นที่มาของการเสนอรัฐธรรมนูญกินได้ พวกเราขอเป็นไม้ขีดไฟให้ประชาชนเข้าถึงหลักประกันรายได้ที่เขาควรมี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น