No data was found

จีนปล่อยน้ำจากเขื่อน ทำน้ำโขงขึ้นสูง แม่ค้าพ่อค้าต่างพากันขนสิ่งของหนีแทบไม่ทัน

กดติดตาม TOP NEWS

อ.เชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำโขงสูงขึ้นเร็ว กลุ่มแม่บ้าน พ่อค้า-แม่ค้าริมชายหาด ต้องระดมญาติขนส่งของ แคร่ เรือนไม้ขึ้นสู่ตลิ่งแทบไม่ทัน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่อ.เชียงคาน จ.เลย เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 8(เชียงคาน) วัดได้เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ อยู่ที่ 6.73 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.45 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 9.27 เมตร ซึ่งเป็นผลมาจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนในประเทศจีนตอนล่าง

นางสาวรัชนี โตนสีหา เจ้าของร้าน”เจ๊ดตะระเบิด” บ้านหาดแห่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย ที่หาดนางคอย เปิดเผยว่า น้ำเริ่มสูงขึ้นเมื่อสองวันที่แล้ว และก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนท่วมหาดทรายและร้านค้าด้านบนริมฝั่ง โดยก่อนหน้านี้ไม่มีหน่วยงานราชการประกาศแจ้งเตือน รอบนี้ถือว่ามาเร็วมาก สิ่งของ ทรัพย์สินบางอย่างก็เก็บไม่ทัน ปล่อยไหลไปตามน้ำ ทางคณะกรรมการดูแลหาดนางคอยได้ออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ตั้งใจว่าจะเป็นช่วงที่ได้ทำมาหากิน มีรายได้จากขายอาหารให้นักท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนเหมือนทุกปี เงินที่ลงทุนไปก็ยังไม่ได้คืนกลับมา.

จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ หาดทรายที่ หาดนางกวัก ต.ปากชม อ.ปากชม หาดนางคอย บ้านหาดแห่ ต.ปากตมและแก่งคุดคู้ ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย หนักเพราะแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงหน้าร้อนโดยเฉพาะเดือน เม.ย.ของทุกปี แต่มาปีนี้ น้ำได้เอ่อขึ้นท่วมร้านค้า เพิงขายอาหาร ที่นั่งรับประทานอาหารที่จัดไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายทั้งหมด บางคนเก็บของแทบไม่ทัน

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช. ) ออกประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่จีนเพิ่มขึ้นสะสมอย่างต่อเนื่อง จากวันที่ 18 -21 เม.ย.65 ประมาณ 2 เมตร ในช่วงวันที่ 22 – 29 เม.ย.65 ช่วงเหนือเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณสถานีเชียงแสนจังหวัดเชียงราย ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมระดับน้ำเพิ่มขึ้นสะสมในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 1.90-2.00 เมตร ช่วงท้ายเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณตั้งแต่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ลงมาถึงสถานีโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 0.50 เมตร ขอให้จังหวัดบริเวณริมแม่น้ำโขง โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรทางน้ำและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณ ริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงในช่วงเวลาดังกล่าว

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ "โจ๋ 14 " ขึ้นโรงพักยืนกรานเอาผิด "หมอเหรียญฯ" ลูกสารภาพรู้ผิดสูบบุหรี่ในรพ.
ลูกเมียใจแทบขาด เสียเสาหลักครอบครัว หลัง สามีแต่งกิ่งทุเรียนถูกไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ช็อต ไหม้เกรียม
"ก้าวไกล" โล่งอีกเปลาะ ศาลรธน.อนุญาตขยายเวลา ยื่นชี้แจงยุบพรรค รอบที่ 3
พ่อค้า-แม่ค้าธารน้ำไหลบ้านนา โวยเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน ร้านค้าริมคลอง เสียหายเพียบ โอด น้ำมาเร็วมาก หน่วยงานก็ไม่แจ้งให้ทราบ
"ดร.โอฬาร" เตือนคิดให้รอบคอบ ดึงกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์การแพทย์-เศรษฐกิจ
“น้องไนซ์” ยัวะ โดน พม.ไล่ต้อน “วราวุธ” ฮึ่ม เตรียมใช้หมายศาลแยกตัวเด็ก
"ถาวร" ค้านนำเคส "บุ้ง" โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112
ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน
เจ้าของปั๊มใจป้ำ จัดโปรฯเติมน้ำมัน 200 แถมฟรีอีก 200 คนแห่มารอแน่น
"เจี๊ยบ อมรัตน์" หัวร้อนขู่ฟ้องสื่อ ปั่นใส่ร้ายไม่รู้จักทะลุวัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น