No data was found

สหรัฐ-ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนภัยสึนามิแต่สถานการณ์ในตองก้ายังน่าเป็นหวง

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐและญี่ปุ่นยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว หลังจากที่ประเทศส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเสียหายรุนแรงจากคลื่นยักษ์ ยกเว้นตองก้าซึ่งอยู่ใกล้จุดภูเขาไฟระเบิดมากที่สุด ซึ่งคาดว่าจะได้รับความเสียหายหนัก แต่ล่าสุดยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้เนื่องจากระบบการสื่อสารถูกตัดขาด

CNN รายงานความคืบหน้าเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งในหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิค หลังภูเขาไฟฮังกา-ตองก้า-ฮังกา-ฮาอาไปย เกิดระเบิดอย่างรุนแรงใต้ทะเลเมื่อวันเสาร์ ทำให้หลายประเทศตั้งแต่ตองก้า ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์เรื่อยไปจนถึงประเทศในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ต้องประกาศเตือนภัย ซึ่งล่าสุดสหรัฐและญี่ปุ่นได้ยกเลิกการเตือนภัยแล้ว หลังจากคลื่นยักษ์สึนามิไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ส่วนใหญ่ทำให้เกิดเพียงคลื่นสูงราว 1 เมตรกว่าๆซัดน้ำทะเลเข้าสู่เมืองตามชายฝั่ง โดยมีการแชร์คลิปจำนวนมากในโซเชียล มีเดีย ทั้งที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ, จังหวัดอิวาเตะของญี่ปุ่น, ที่เปรูขณะเรือจับปลาเผชิญกับคลื่นสุงกลางทะเล และขณะคลื่นยักษ์พัดขึ้นฝั่งขณะนักท่องเที่ยวกำลังพักผ่อนและชอปปิ้ง ทำให้นักท่องเที่ยววิ่งหนีด้วยความตื่นตระหนก และที่นิวซีแลนด์คลื่นยักษ์พัดเรือที่จอดอยู่จนล่มเสียหายไปหลายลำ

อย่างไรก็ตามนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้แถลงข่าววันนี้แสดงความวิตกเกี่ยวกับตองก้า ซึ่งอยู่ใกล้ภูเขาไฟปะทุมากที่สุด โดยคลิปเบื้องต้นแสดงให้เห็นเถ้าถ่านจากภูเขาไฟได้พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าปกคลุมเกาะตองก้าตาปู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดและเป็นที่ตั้งของกรุงนูกูอะโลฟ่า ขณะที่มีรายงานว่าคลื่นยักษ์สูง 4 เมตรได้ซัดขึ้นฝั่งท่วมถนนหนทาง ร้านค้าที่อยู่ริมชายฝั่ง รวมทั้งพระราชวังในเมืองหลวงของตองก้า ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพกษัตริย์ตูโปวที่ 6 ออกจากพระราชวังไปอยู่ในที่ปลอดภัย ผู้นำนิวซีแลนด์เผยว่าตองก้าได้รับผลกระทบรุนแรง โดยสายเคเบิ้ลใต้ทะเลได้รับความเสียหายหนักจากภูเขาไฟระเบิด ทำให้ระบบการสื่อสารทั้งอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ที่ตองก้าถูกตัดขาด ทำให้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ทั้งนี้อาร์เดิร์นประกาศจะส่งความช่วยเหลือไปให้ตองก้า ทั้งสิ่งของบรรเทาทุกข์, และความช่วยเหลือทางเทคนิคต่างๆคิดเป็นมูลค่าเบื้องต้น 3 แสน 4 หมื่นดอลล่าร์ และจะส่งเครื่องบินของกองทัพเข้าไปสำรวจความเสียหายทันทีที่ฟ้าเปิด ขณะที่สหรัฐก็แสดงความวิตกบอกว่าพร้อมจะส่งความช่วยเหลือไปยังตองก้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น