No data was found

สภาฯ พิจารณางบฯปี 65 ระหว่าง 31 พ.ค. – 2 มิ.ย.

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 14 พ.ค.- มติ “วิป 4 ฝ่าย” เห็นพ้องพิจารณางบปี 65 ระหว่าง 31 พ.ค. - 2 มิ.ย.นี้ พร้อมคุมเข้ม-ป้องกันโควิด ด้าน "สุทิน" ย้ำ ฝ่ายค้านอยากประชุม เหตุก.ม.สำคัญหลายฉบับรออยู่โดยเฉพาะงบฯ ประเมินสถานการณ์โควิด-19 พร้อมปรับเปลี่ยนหากจำเป็น หวั่นเป็น “อภิมหาคลัสเตอร์”

ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุมวิป 4 ฝ่าย ได้แก่ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน วิปวุฒิสภา และผู้แทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สภาจะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค. โดยกำหนดวันที่ 27 – 28 พ.ค. จะเป็นการประชุมในส่วนของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ต่าง ๆ ที่รัฐบาลออกไว้แล้ว จากนั้นจะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมวิป 4 ฝ่าย พูดคุยกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ จึงมีการทักท้วงว่าควรหยุดรอก่อนหรือไม่ เบื้องต้นมีรายงานว่า ส.ส.จำนวน 235 คนฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่รวมที่ส.ส.ที่ฉีดแล้วในพื้นที่ต่างจังหวัด และคาดว่าจะมีสมาชิกฉีดเพิ่มเติมอีก ส่วนเจ้าหน้าที่สภาฯทราบว่าฉีดวัคซีนแล้ว 200-300 คน และจะมีฉีดเพิ่มเติมเช่นกัน จึงคาดการณ์ว่าหากเปิดประชุมจะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น แต่หากสถานการณ์แย่กว่านี้จะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้กำหนดไว้แบบนี้ก่อน

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสมาชิกส่วนใหญ่โดยเฉพาะฝ่ายค้านอยากประชุม เพราะวาระที่ต้องประขุมสำคัญมาก เช่น ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 หากพิจารณาล่าช้าจะเกิดผลเสีย พ.ร.ก.ก็เป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งการประชุมร่วมรัฐสภา ก็มีร่างพ.ร.บ.ประชามติ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องพิจารณา แต่หลายคนก็กังวลเรื่องสถานการณ์โควิด – 19 เพราะยังเป็นช่วงขาขึ้นอยู่ แต่หลังจากฟังการชี้แจงของสภาถึงมาตรการป้องกันอย่างละเอียด เราก็เกิดความเชื่อมั่นว่าจะเดินหน้าประชุมได้ แต่ก็จะมีการประเมินเป็นระยะ ๆ ซึ่งเราก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อสุขภาพสังคม ถ้าเกิดความเสี่ยงก็ต้องดู เพื่อไม่ให้เกิด “อภิมหาคลัสเตอร์” ซึ่งเราก็กังวลเรื่องนี้จึงต้องประเมินเป็นระยะและพร้อมปรับเปลี่ยน ทั้งนี้แม้จะกลัวโควิด-19 แต่เราจะทำหน้าที่ไม่ให้บกพร่องเว้นแต่เกิดสถานการณ์ที่จำเป็น โดยงบประมาณแผ่นดินจะทำให้เสร็จตามกำหนดระยะเวลาให้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น