No data was found

2 นักข่าวฟิลิปปินส์และรัสเซียคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

กดติดตาม TOP NEWS

2 นักข่าวฟิลิปปินส์และรัสเซียได้รับรางวัลสาขาสันติภาพปี 2564 ด้วยผลงานการปกป้องเสรีภาพของสื่อ ท่ามกลางผู้ที่ได้รับคัดเลือกกว่า 300 คน

สถาบันโนเบลแห่งนอร์เวย์ (Norwegian Nobel Institute) ผู้พิจารณารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 ให้กับนางสาว มาเรีย เรซซา นักข่าววัย 58 ปีของฟิลิปปินส์ และนายดมิตรี มูราตอฟ นักข่าวรัสเซียวัย 59 ปีจากผลงานคือการต่อสู้เพื่อปกป้องเสรีภาพการแสดงความเห็นของสื่อในฟิลิปปินส์และรัสเซีย สำหรับ เรซซา เธอเป็นซีอีโอของสำนักข่าวแรปเลอร์ วิจารณ์นโยบายการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ มาโดยตลอด ขณะที่มูราตอฟ เป็นบรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์โนวายา กาเซตา ที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายการบริหารประเทศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเช่นกัน

คณะกรรมการได้ชื่นชมนักข่าวทั้งสองว่า เป็นเสมือนตัวแทนของนักข่าวทุกคนที่ลุกขึ้นมาปกป้องเสรีภาพสื่อในโลกยุคปัจจุบัน ที่ประชาธิปไตยและเสรีภาพของสื่อถูกอำนาจรัฐคุกคามมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับเงินรางวัลนั้น ทั้งสองคนจะแบ่งเงินเท่าๆกันจากจำนวนทั้งหมด 10 ล้านโครนาสวีเดน (38.69 ล้านบาท) ทั้งสองคนได้รับการคัดเลือกจากจำนวนผู้รับการเสนอชื่อรวมทั้งหมด 329 คน

สำหรับปีที่แล้วนั้น ผู้ที่ว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพไปคือ โครงการอาหารโลก(WFP) หน่วยงานด้านการกุศลของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) จากผลงานที่โดดเด่นคือ ความพยายามจะขจัดปัญหาหิวโหยให้กับประชาชนในประเทศยากจนทั่วโลก ทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น