logo

“สว.สมชาย” ยืนกรานทำหน้าที่วุฒิสมาชิกได้ต่อตาม รธน. 109

"สว.สมชาย" ยืนกรานทำหน้าที่วุฒิสมาชิกได้ต่อตาม รธน. 109

สว.สมชาย” ยืนกรานทำหน้าที่วุฒิสมาชิกได้ต่อตาม รธน. 109

วันที่ 24 พ.ค. 67 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขอให้ความเห็นต่อการที่สมาชิกบางท่าน บอกว่า สว. ชุดนี้หมดวาระแล้ว เป็นแค่ชุดรักษาการ ไม่ควรทำการใดๆ หรือเท่าที่จำเป็น นั้น น่าจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนครับ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 109 บัญญัติไว้ชัดเจน ว่า “เมื่ออายุของวุฒิสภาสิ้นสุดลง ให้สมาชิกวุฒิสภาอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภาขึ้นใหม่” สอดคล้องแบบเดียวกับรัฐธรรมนูญมาตรา 208 “ในกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่แทน”

สว.สมชาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่แตกต่างจากรัฐธรรมนูญมาตรา 168,169 เมื่อคณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ตามเงื่อนไขต่างๆ ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป *แต่มีเงื่อนไข……ฯลฯ ที่กำหนดไว้ให้เท่านั้น

ดังนั้น เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับสมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการ ประชาชน และสังคมทั่วไป จึงขอเสนอความเห็นมายังทุกท่านเพื่อทราบตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ สว. ชุดนี้ อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีสว.ชุดใหม่ และได้สร้างความเข้าใจตรงกัน ว่า สว. ชุดนี้อยู่ทำหน้าที่ได้ทุกประการ ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายกำหนดไว้ และทำหน้าที่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ยกเว้นเพียงมาตรา 272 การเลือกนายกฯตาม คำถามพ่วงที่เกิดขึ้นจากบทเฉพาะกาลที่ได้รับประชามติมาเท่านั้น

 

 

 

 

ตัวอย่างชัดเจนของการต้องทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภาตามหน้าที่ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย คือการ พิจารณา อย่างน้อย 2 ฉบับในชั้นกรรมาธิการ คือ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และพ.ร.บ. ป.ป.ท. การทำหน้าที่ เมื่อเปิดสภาสมัยประชุมวิสามัญ 19-21 มิ.ย.67 การทำหน้าที่คณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 26 คณะและอนุกมธ. ที่ยังทำหน้าที่อยู่ทุกคณะ การทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา ที่จะเรียกประชุม เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาร่างพ.ร.บ งบประมาณ 2568 การตั้งคณะกมธ. ตรวจสอบ อสส. และประธานศาลปกครองสูงสุด

ดังนั้น สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านจึงมีหน้าที่และอำนาจครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยไม่มีเงื่อนไข ข้อห้ามใดๆ เช่นที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขแบบคณะรัฐมนตรีรักษาการ เว้นแต่สมาชิกวุฒิสภาที่ไม่สามารถอยู่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย ตาย ลาออกหรือ ขาดคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใด

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น