logo

“เศรษฐา” เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลรธน.มีมติรับคำร้อง 40 สว. ฝ่าฝืนจริยธรรม แต่งตั้ง “พิชิต” เป็นรมต.

"เศรษฐา" เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลรธน.มีมติรับคำร้อง 40 สว. ฝ่าฝืนจริยธรรม แต่งตั้ง "พิชิต" เป็นรมต.

“เศรษฐา” เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลรธน.มีมติรับคำร้อง 40 สว. ฝ่าฝืนจริยธรรม แต่งตั้ง “พิชิต” เป็นรมต.    Top News รายงาน 

 

เศรษฐา

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีที่ช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมปรึกษาคดีสำคัญ กรณี 40 สว. เข้าชื่อร้องต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้ถูกร้องที่ 1 และนายพิชิต ชื่นบาน ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่นั้น

โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของ นายกฯเศรษฐา ในต่างประเทศ พบว่า ยังคงมีท่าทีปกติ และได้ตรวจสอบ ทั้งมีการโทรศัพท์สอบถามกับคณะทำงานอย่างใกล้ชิด

 

ขณะที่ในเวลาต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (2) กรณีไม่มีเหตุที่จะต้องวินิจฉัยคดีต่อไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 51 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก (8 ต่อ 1)(ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม) มีคำสั่งไม่รับคำร้องเฉพาะส่วนของผู้ถูกร้องที่ 2 ไว้พิจารณาวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีขอให้ผู้ถูกร้องที่ 1 หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง แล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ในชั้นนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก (5 ต่อ 4) (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน และนายจิรนิติ หะวานนท์) ไม่สั่งให้ผู้ถูกร้องที่ 1 หยุดปฏิบัติหน้าที่แจ้งให้คู่กรณีทราบ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศาลรธน.มีมติรับคำร้อง 40 สว. “เศรษฐา” ฝ่าฝืนจริยธรรม แต่ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ

ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เคลื่อนไหว โพสต์ข้อความผ่านบัญชี x ระบุว่า พบกับ Mitsui วันนี้ครั้งที่ 2 ทางบริษัทมาอัพเดทเกี่ยวกับความตั้งใจของบริษัทที่จะลงทุนเพิ่มในสาขาชีวภาพและพลังงานสะอาด รวมถึงความคืบหน้าของโครงการใหม่ที่จะทำร่วมกับบริษัทไทย และความเป็นไปได้ในการลงทุนต่อไปในอนาคต เราคุยกันเรื่องเชื้อเพลิงชีวภาพ ทาง Mitsui ขอให้ภาครัฐเร่งดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำ Roadmap สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ เราก็บอกไปว่า หากเรามีการประชุมจะเสนอเขามาให้ความเห็นด้วย ซึ่งตอนนี้เขายินดีร่วมทำการศึกษาการทำพลังงานหมุนเวียนกับทางกับบริษัทไทยและภาครัฐ เพื่อปรับปรุงแผนพลังงานแห่งชาติให้สอดคล้องกับแนวโน้มการใช้พลังงานของโลกครับ

Today follow-up discussion with Mitsui marks an exciting beginning in particular with the proposed joint study to produce biofuel in Thailand, which is in line in with Thai Government’s policy on green transition and renewable energy.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ว่าฯปู" ผ่านฉลุย เลือกสว.ระดับจังหวัด ได้ไปต่อเวทีระดับประเทศ
เปิดแชทลับ “บรรดาลูกศิษย์” หลังโดน “เชื่อมจิต” ครอบงำ อาการหนักทุกคน
"สรรเพชญ" ติงรัฐตั้งงบฯขาดดุลกว่า 8 แสนล้าน ก่อหนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แจกดิจิทัลซื้อโทรศัพท์เอื้อนายทุน
"ดร.นิว"ตอกเจ็บ "ธนาธร" อยากโชว์ชีวิต เปิดคลิปให้สัมภาษณ์ NBC ไม่ต้องให้คนเสียเงินไปดูหนัง
"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน
พบแล้ว! ร่าง น้องชาย ผอ. รร.ดัง ลอยจากจุดที่จม เมียร่ำไห้ใจแทบขาด
โอปป้า ขี่รถจยย.ไลฟ์สดชมเมืองพัทยา ถูก จยย. ซิ่งข้ามเลนชนประสานงาเจ็บ
"จิราพร" เผยรายการ "คุยกับเศรษฐา" ถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน เทปแรก ออนแอร์ 22 มิ.ย.นี้
มือปืนอเมริกันก่อเหตุกราดยิงที่รัฐมิชิแกน
เจ้าหญิงเคทแห่งอังกฤษปรากฎพระองค์เป็นครั้งแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น