logo

“สถาบันพระบรมราชชนก” มอบปริญญาบัตร สาธารณสุขดุษฏีบัณฑิต แก่ “อนุทิน” ถือเป็นนักการเมืองคนแรก ได้รับเกียรติ

"สถาบันพระบรมราชชนก" มอบปริญญาบัตร สาธารณสุขดุษฏีบัณฑิต แก่ "อนุทิน" ถือเป็นนักการเมืองคนแรก ได้รับเกียรติ

สถาบันพระบรมราชชนก” มอบปริญญาบัตร สาธารณสุขดุษฏีบัณฑิต แก่ “อนุทิน” ถือเป็นนักการเมืองคนแรก ได้รับเกียรติ

วันที่ 23 พ.ค. 67 ที่หอประชุมกิติยาคาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก หรือ สบช. ประจำปีการศึกษา 2566 โดยในพิธีได้มีการพระราชทานปริญญาสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประจำปี 2566 แก่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ทำประโยชน์ต่อวงการแพทย์ และสาธารณสุข เป็นที่ประจักษ์

สถาบันพระบรมราชชนก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายอนุทินยังถือเป็นนักการเมืองคนแรกได้เข้ารับปริญญาสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากสถาบันพระบรมราชชนก เนื่องจากปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก สบช. โดยปกติแล้วเป็นปริญญาที่ให้กับผู้นำ หรือผู้บริหารสูงสุดในประเทศ พร้อมกับเป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ประเทศชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์

 

 

ทั้งนี้หากย้อนไปเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก เคยให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่นายอนุทิน ได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ว่า เพราะเมื่อครั้งนายอนุทิน ขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยู กับกระทรวงศึกษาธิการ ทำโครงการ สบช. สัญจร เดินทางไปแนะแนวนักเรียนทั่วประเทศกว่า 2,360 แห่ง สร้างความเสมอภาคให้กับนักเรียนทุกคนในการเข้าศึกษาในสถาบันฯ ในสาขาพยาบาลศาสตร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทุกโรงเรียนในระดับอำเภอได้เข้าเรียนในสถาบันฯ เพื่อให้เกิดการกระจายบุคลากรไปทั่วประเทศ พร้อมทั้งให้โอกาสเด็กในถิ่นทุรกันดารในชนบทได้ศึกษาในหลักสูตรการพยาบาล นอกจากนี้นายอนุทินได้ส่งเสริมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เข้าเรียนในหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ขณะนี้เรียนจบไปกว่า 2,000 คน แล้ว เพื่อให้โครงการ 3 หมอสำเร็จลุล่วงอย่างสมบูรณ์ ทั้งยังมีดำริว่า กรณี อสม. ที่จบในหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล และมีผลการเรียนดี มีความมุ่งมั่นตั้งใจดี ก็ควรได้รับทุนเรียนต่อในระดับชั้นปริญญาตรี เช่น สาขาพยาบาลศาสตร์ หรือสาขานักการสาธารณสุขศาสตร์

 

 

สำหรับผลงานของนายอนุทิน ที่ได้รับปริญญาบัตรสาธารณสุขศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ของ สบช. โดยภารกิจที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา/ปริญญา คือ

1.นโยบายเกี่ยวข้องกับงานด้านสาธารณสุข ที่ทำให้ระบบปฐมภูมิมีความเข้มแข็ง ให้คนไทยทุกคนมีหมอ 3 คน คอยดูแลประจำ คือ อสม. หมออนามัย และหมอครอบครัว เพราะมีการส่งเสริมรายได้ให้กับประชาชนในการใช้พืชสมุนไพรกัญชากัญชง ผลักดันพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการสาธารณสุข ให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างมีคุณภาพลดความเหลื่อมล้ำ เป็นต้น

 

 

2.ส่วนผลงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ เช่น บันทึกความร่วมมือกับทางสถาบันฯ เพื่อเป็นเครือข่ายสร้างความร่วมมือในการผลิตบุคลากรตามความต้องการของกระทรวงสาธารณสุข, โครงการ สบช.โมเดล สร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดโรคแทรกซ้อน, พร้อมทั้งให้โอกาส อสม. กว่า 3,000 คน อบรมหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล, ผู้ริเริ่มโครงการอบรม “พระบริบาลภิกษุไข้” ประจำ 1 วัด 1 รูป เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังมีผลงานโดดเด่นคือ “ภารกิจหัวใจติดปีก” ซึ่งเป็นปฐมบทของภารกิจเหนือการเมืองเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างนายอนุทิน และ นพ.พัชร อ่องจิต อาจารย์ศัลยแพทย์ หัวหน้าสาขาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิยังมีเรา “สานฝัน การศึกษา” เด็กเรียนดี มอบทุนการศึกษา ประจำปี 2567
“อนุทิน” แถลงบุกทลาย "NASA CLUB" ผับดังชลบุรี พบเยาวชน-ลูกค้ามั่วสุมเสพยานับร้อย
วันนี้ลุ้นใครทะลุด่าน 2 ชิง "สว." ระดับจังหวัด เลือกไขว้วัดดวงเข้ารอบไฟนอล หรือ ม้วนเสื่อกลับบ้าน
รวบ "อดีตครู" หนุ่มวัย 33 ปี อ้างเป็นคนสนิทศธ.ฝากเข้าครูได้ เรียกเงินเหยื่อเฉียดรายละ 5 แสนบาท
กรมโยธาฯ ร่วมพัฒนา “คลองแม่ข่า” จับมือ อจน. เปลี่ยนน้ำเสียเป็นน้ำใส สร้างอุโมงค์บายพาสส่งตรงสู่แม่น้ำปิง
"บิ๊กเต่า" แย้มผลสอบ "เรือนํ้ามันหาย" ตำรวจยืนยันถังเก็บน้ำมัน ในเขตบ้านพักสัตหีบ ไม่เกี่ยวเรือเถื่อน
"เจ้าหญิงเคท" แห่งอังกฤษ ปรากฎพระองค์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทรงประชวรโรคมะเร็ง
"บก.ลายจุด" จัดหนัก 4 ข้อ วิจารณ์ "หนังอนาคตใหม่" ขาดมิติสารคดี ชัดเลยใครคือตัวแบกของเรื่อง
คนปทุมธานี ยังวางใจ "บิ๊กแจ๊ส" นั่งเก้าอี้นายกฯอบจ. คนต่อไป ขณะที่ "ลุงชาญ"ตามมาแบบหายใจรดต้นคอ
วินาทีระทึก เกิดไฟไหม้ชั้น 2 "อาคารสภากาชาดไทย" กลางดึก เผาอุปกรณ์สำนักงานวอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น