logo

วัดใจ “พิชิต ชื่นบาน” พลีชีพคนเดียวไม่พา “นายกฯ” ติดร่างแห หรือ สู้ยิบตาพิสูจน์ให้เป็นบรรทัดฐานไม่ชิงลาออก

วัดใจ "พิชิต ชื่นบาน" กองเชียร์ชี้ทางออกพลีชีพคนเดียวอย่าพา "นายกฯ" ติดร่างแหไปด้วย "สุทิน" แนะสู้ยิบตาอยู่เพื่อพิสูจน์ให้เป็นบรรทัดฐานอย่าชิงลาออก

TOP News นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช แนะนำให้ “พิชิต ชื่นบาน” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ชิงลาออกเพื่อไม่ให้ไปกระทบกับ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แนะนำเช่นกันแต่แนะนำให้สู้ยิบตา เพื่อพิสูจน์ให้เป็นบรรทัดฐานอย่าชิงลาออก

ข่าวที่น่าสนใจ

งัดสุภาษิตชี้ทางออกให้ “พิชิต” ยอมพลีชีพเสียม้าเพื่อรักษาขุนค้ำเก้าอี้ “นายกฯ”

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า แนะ พิชิต รีบลาออก เสียม้าเพื่อรักษาขุน
หลังจากศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมพิจารณาคำร้องของ 40 ส.ว. ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ มีการวิเคราะห์ถึงผลที่จะตามมา ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง และให้นายเศรษฐากับนายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน ก็จะเกิดปัญหาทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

จึงมีกระแสข่าวว่านายพิชิต ชื่นบาน จะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม หรือตัดตอนคำร้องของ 40 ส.ว. ไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยรับคำร้องในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ก่อนซึ่งถ้าหากนายพิชิตได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจริง ก็จะทำให้วาระการพิจารณาคำร้องของ 40 ส.ว. ต้องตกไป เพราะไม่มีเหตุให้ต้องพิจารณาการพ้นสภาพรัฐมนตรีของนายพิชิตที่ได้ลาออกไปแล้ว ส่วนกรณีของนายเศรษฐา ซึ่งเป็นคำร้องที่ต่อเนื่องกัน ต้องมีคำสั่งยกคำร้องไปเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตามคำร้องของ 40 ส.ว. อาจจะตกไป แต่ยังมีคำร้องอื่นที่มีการยื่นต่อ ปปช.ให้พิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ ของคุณเศรษฐาในประเด็นจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กรณีการทูลเก้ารายชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว จึงสามารถพิจารณาในประเด็นการจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และความผิดตามประมวลจริยธรรมร้ายแรงได้อีก

แม้ว่านายพิชิต ชื่นบาน จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปแล้วก็ตาม แต่วิบากกรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ยังมีอยู่ เพียงแต่สามารถซื้อเวลาออกไปได้อีกระยะหนึ่ง ขอไปตายดาบหน้า

ถ้าผมเป็นนายพิชิต ชื่นบาน ผมจะรีบลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในทันที เพื่อตัดตอนไม่ให้ปัญหาลุกลามไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภาษาเซียนหมากรุกเขาเรียกว่า ยอมเสียม้าเพื่อรักษาขุน

 

“รมว.กลาโหม” ออกโรงเบรก “พิชิต” อย่าถอดใจชิงลาออกต้องพิสูจน์ให้เป็นบรรทัดฐาน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สว. 40 คน ยื่นถอดถอนนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้คนอื่นคิดอย่างไรตนไม่ทราบ แต่ตนไม่กังวล เพราะการจะตั้งคนเป็นรัฐมนตรี มีขั้นตอนพิจารณาคุณสมบัติดีอยู่ โดยเฉพาะสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะก่อนทำรายชื่อทูลเกล้าฯ ทุกคนต้องกรอกประวัติ มีขั้นตอนตรวจสอบประวัตินานมาก ซึ่งตนเชื่อมั่นในขั้นตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไรก็สุดจะคาดเดา แต่เมื่อศาลวินิจฉัยแล้ว เราต้องยอมรับ ย้ำว่า ตนมั่นใจในกระบวนการและขั้นตอนการตรวจคุณสมบัติ

เมื่อถามถึงกรณีมีบางฝ่ายเสนอให้นายพิชิตลาออก เพื่อที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะได้ไม่ต้องวินิจฉัยในคดีนี้ และไม่ไปถึงตัวนายกรัฐมนตรี นายสุทิน ตอบว่า บางคนอาจจะคิดวิธีนั้น แต่ตนคิดว่าวิธีหนึ่งคือ อยู่เพื่อพิสูจน์ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานก็ได้ ดีกว่าการชิงลาออก เพราะก่อนจะตั้งเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่ตัวนายพิชิตเป็นคนตัดสินใจเองคนเดียว และนายกฯ ไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง แต่มีคณะทำงานและองค์กรที่ได้รับการยอมรับพิจารณา เขาก็จะได้เรียนรู้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น