logo

“เทพไท” แนะ “พิชิต” ลาออกรมต. ชี้ควรยอมเสียม้ารักษาขุน

"เทพไท" แนะ "พิชิต" ลาออกรมต. ชี้ควรยอมเสียม้ารักษาขุน

เทพไท” แนะ “พิชิต” ลาออกรมต. ชี้ควรยอมเสียม้ารักษาขุน

วันที่ 21 พ.ค. 67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า แนะ พิชิต รีบลาออก เสียม้าเพื่อรักษาขุน หลังจากศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมพิจารณาคำร้องของ 40 ส.ว. ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ มีการวิเคราะห์ถึงผลที่จะตามมา ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง และให้นายเศรษฐากับนายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน ก็จะเกิดปัญหาทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง

เทพไท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จึงมีกระแสข่าวว่านายพิชิต ชื่นบาน จะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม หรือตัดตอนคำร้องของ 40 ส.ว. ไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยรับคำร้องในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ก่อน

ซึ่งถ้าหากนายพิชิตได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจริง ก็จะทำให้วาระการพิจารณาคำร้องของ 40 ส.ว. ต้องตกไป เพราะไม่มีเหตุให้ต้องพิจารณาการพ้นสภาพรัฐมนตรีของนายพิชิตที่ได้ลาออกไปแล้ว ส่วนกรณีของนายเศรษฐา ซึ่งเป็นคำร้องที่ต่อเนื่องกัน ต้องมีคำสั่งยกคำร้องไปเช่นกัน

 

 

แต่อย่างไรก็ตามคำร้องของ 40 ส.ว. อาจจะตกไป แต่ยังมีคำร้องอื่นที่มีการยื่นต่อ ปปช.ให้พิจารณาการปฎิบัติหน้าที่ ของคุณเศรษฐาในประเด็นจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กรณีการทูลเก้ารายชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว จึงสามารถพิจารณาในประเด็นการจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และความผิดตามประมวลจริยธรรมร้ายแรงได้อีก

แม้ว่านายพิชิต ชื่นบาน จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปแล้วก็ตาม แต่วิบากกรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ยังมีอยู่ เพียงแต่สามารถซื้อเวลาออกไปได้อีกระยะหนึ่ง ขอไปตายดาบหน้า

ถ้าผมเป็นนายพิชิต ชื่นบาน ผมจะรีบลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในทันที เพื่อตัดตอนไม่ให้ปัญหาลุกลามไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภาษาเซียนหมากรุกเขาเรียกว่า ยอมเสียม้าเพื่อรักษาขุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น