logo

คุก 4 ปี “ไมค์ ภาณุพงศ์” หมิ่นเบื้องสูง เบี้ยวไม่มาศาล โดนหมายจับ

คุก 4 ปี "ไมค์ ภาณุพงศ์" หมิ่นเบื้องสูง เบี้ยวไม่มาศาล โดนหมายจับ

คุก 4 ปี “ไมค์ ภาณุพงศ์” หมิ่นเบื้องสูง เบี้ยวไม่มาศาล โดนหมายจับ

จากกรณีที่ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

ไมค์ ภาณุพงษ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กรณีอัยการโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563 ถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2563 จำเลยเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชีภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ให้เสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นเกลียดชังอันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายของพระมหากษัตริย์ โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าวทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาวันที่ 25 ม.ค. 2563 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ จำเลยให้การปฏิเสธ มาโดยตลอดและได้รับการประกันตัว

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาเคยนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ แต่ปรากฏว่าจำเลยไม่มาศาลตามนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย ปรับนายประกัน จำนวน 95,000 บาท และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันนี้

 

ล่าสุดวันนี้ (8 พ.ค.) มารดานายภาณุพงศ์ ผู้รับมอบมอบฉันทะ และนายประกันเดินทางมาศาล แต่ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลอาญาจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง พิเคราะห์พยานหลักฐานคู่ความเเล้วเห็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) เป็นความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ที่เป็นบทลงโทษหนักสุด จำคุก 4 ปี ทางนำสืบของจำเลยมีประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 78 คำจำคุก จำเลย 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการหลังจากนี้ ทางศาลปรับนายประกัน และออกหมายจับ นายภาณุพงศ์ จำเลย มารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น