No data was found

แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดความผิดมาตรา 112 แกนนำสามนิ้วใครบ้างโดนกี่คดีหลัง “ไมค์ระยอง” โพสต์เหตุผลหนีฟังคำพิพากษาตั้งแต่คดีแรก เพราะไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ “ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ” ตีปี๊บนิรโทษกรรม 112

แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ – Top News รายงาน

แกนนำ 3 นิ้ว
กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง อายุ 28 ปี แกนนำม็อบ3นิ้ว จำเลยในความผิด ม.112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์ข้อความลักษณะหมิ่นสถาบันกษัตริย์ โดยอัยการได้เป็นเป็นโจทย์ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญา และมีการพิจารณามาโดยตลอด กระทั่งศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่าไมค์ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา โดยศาลเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับมาฟังคำพิพากษา และริบหลักประกันเต็มจำนวน 9.5 หมื่นบาทด้วย โดยนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

แต่ว่าล่าสุด พบว่า ไมค์ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ในสภาวะที่ศาลไทย ไม่สามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนได้เรื่องความยุติธรรม ก็ไม่มีความเชื่อใจใด ที่ผมจะต้องรีบไปศาลในวันนี้ หลายท่านคงเห็นว่าศาลไทย พยายามเร่งตัดสินคดีทางการเมืองในช่วงนี้จำนวนมาก และมีคนสูญเสียอิสรภาพเป็นรายวัน คุกเคยเข้าแล้ว แต่ขอเลือกวันเข้าด้วยตัวเอง”

สิ่งที่ไมค์ โพสต์ในเฟซบุ๊กนั้น เป็นการอ้างว่า ไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมไทย ทั้งที่เพิ่งเป็นการรับฟังคำพิพกาษาในคดีแรก จาก 9 คดี ที่ไมค์ตกเป็นผู้ต้องหา แต่ไมค์เลือกที่จะไม่ต่อสู้คดี เพื่อพิสูจน์ความจริง และเลือกที่จะหลบหนีไปก่อน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ จากการติดตามสถิติผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 63 – 25 มี.ค. 67 ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีการเผยแพร่รายชื่อผู้ถูกดำเนินคดี ม.112แล้วอย่างน้อย 270 คน ใน 301 คดี โดยศาลมีการออกหมายจับ อย่างน้อย 104 หมายจับ และยังมีการจับตามหมายจับเก่า ตั้งแต่ช่วงปี 59 อย่างน้อย 2 หมายจับ ขณะที่คดีสิ้นสุดแล้ว มีจำนวน 52 คดี คดีที่อยู่ในชั้นศาล จำนวน 179 คดี ยังไม่มีแม้แต่คดีเดียว ที่พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแกนนำม็อบ แต่ละคนต่างมีคดีติดตัวยาวเป็นหางว่าวเลยทีเดียว เช่น

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 25 คดี
นายอานนท์ นำภา 14 คดี
น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล 10 คดี
นายภาณุพงศ์ จาดนอก 9 คดี
น.ส.เบนจา อะปัญ 8 คดี
นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง 7 คดี
นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา 6 คดี
นายพรหมศร วีระธรรมจารี 5 คดี
นานชูเกียรติ แสงวงค์ (หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ) 4 คดี
น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา และนายเกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ 4 คดี
น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล 3 คดี

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่พรรคก้าวไกล และบรรดาแกนนำคนสามนิ้ว จะออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรม ด้วยการรวมคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้าด้วย แต่ที่ผ่านมา ไม่ได้การตอบรับจาก สส. และพรรคการเมืองต่างๆ

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. และอดีต ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว โดยข้อความบางช่วงบางตอน สนับสนุนให้การนิรโทษกรรม ต้องรวมความผิดมาตรา 112 เข้าไปด้วยดังนี้
“ขอส่งความปรารถนาดีไปยังผู้ร่วมขับเคลื่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทุกพรรค ทุกฝ่าย ทุกท่าน เราใช้เวลากับความขัดแย้งมายาวนาน ถึงคราวต้องเปิดใจให้กว้าง นิรโทษกรรมผู้ต้องคดีความจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทุกคน ทุกข้อกล่าวหา รวมถึงคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าใจความแตกต่าง เห็นใจชะตากรรม อภัยข้อผิดพลาด ให้โอกาสเริ่มต้นใหม่ ตั้งหลักกันแบบนี้ ใช้อดีตเป็นบทเรียน แล้วมองไปข้างหน้า เป็นไปได้ว่า ฝ่ายที่เห็นต่างกัน อาจไม่มีวันคิดตรงกันได้เลย แต่การอยู่ร่วมกันภายใต้ความแตกต่าง เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายสร้างร่วมกันได้ 20 ปีที่ผ่านมา ไม่มีเงื่อนไขทางการเมืองครั้งใด หนุนส่งให้ทำเท่าครั้งนี้ เอาผู้ต้องขังทางการเมืองออกจากคุก เปิดประตูรับผู้ลี้ภัยกลับบ้าน ขอให้โอกาสของทุกคนมาถึงในเร็ววัน

แกนนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม
คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย
สหรัฐ ทอร์นาโดถล่ม ดับ 2 ราย
จังหวัดชัยภูมิแล้งหนัก แหล่งน้ำแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการเกษตร เริ่มเกิดการแย่งน้ำแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น