No data was found

อิสราเอล นายกฯขอไบเดนช่วยไม่ให้ถูกหมาย ICC

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อสหรัฐเผย นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกำลังขอไบเดน ให้แทรกแซง ICC ไม่ให้ออกมาหลายจับตัวเอง พร้อมกล่าวหา หมายศาลนี้ คือการปิดกั้นอิสราเอล ไม่ให้ป้องกันตัวเอง

เว็บไซด์แอกซิออส สื่อข่าวออนไลน์ของสหรัฐรายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อิสราเอล ที่ไม่เปิดเผยชื่อ 2 รายว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้มีการร้องขอประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ในช่วงที่ต่อสายคุยกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ให้ใช้อิทธิพลของสหรัฐ แทรกแซงและป้องกันไม่ให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (หรือ ICC) ออกหมายจับทั้งต่อตนเอง และต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล ในเรื่องอาชญากรรมสงครามในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ดี ทางด้านของโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการต่อสายหากันของทั้ง 2 แต่ชี้ให้เห็นจุดยืนของสหรัฐที่ระบุว่า เขตอำนาจศาลของ ICC ไม่สามารถครอบคลุมไปถึงสถานการณ์ในปาเลสไตน์ได้ และสหรัฐก็ไม่ได้สนับสนุนการสอบสวนแต่อย่างใด นอกจากนี้ในช่วงก่อนหน้า นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ก็ได้เคยกล่าวไว้ว่า สหรัฐจะไม่แทรกแซงการดำเนินงานของ ICC และไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใดๆด้วย

ขณะเดียวกัน ทางด้านของเนทันยาฮู ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ว่า 80 ปี หลังจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ องค์กรระหว่างประเทศที่ได้รับการจัดตั้งขึ้น เพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อีกครั้ง กำลังพิจารณาที่จะปฏิเสธสิทธิของรัฐยิว ในการปกป้องตนเองจากผู้ที่เข้ามาก่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อเรา ช่างเป็นเรื่องไร้สาระ ช่างเป็นการบิดเบือนความยุติธรรมและประวัติศาสตร์ หากศาลออกหมายจับในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม มันจะเป็นเรื่องอื้อฉาวในระดับประวัติศาสตร์ การเคลื่อนไหวนี้ จะถือเป็นรอยเปื้อนที่ลบไม่ออกต่อมวลมนุษยชาติ และเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง ต่อต้านชาวยิว อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เนทันยาฮูกล่าวต่อว่า ICC พยายามทำให้ผู้นำทางการเมืองและการทหารของอิสราเอลเป็นอัมพาต แต่จะไม่มีการตัดสินใจใดๆ ทั้งในกรุงเฮกหรือที่อื่นๆ ที่จะส่งผลเสียต่อความมุ่งมั่นของเรา ในการบรรลุเป้าหมายทั้งหมดของสงคราม ไม่ว่าจะเป็นการนำตัวประกันกลับบ้าน, การถอดกลุ่มฮามาสออกจากอำนาจ และรับรองว่าไม่มีภัยคุกคามเหลืออยู่ในฉนวนกาซา, รวมถึงการรักษาเสถียรภาพชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล

ทั้งนี้ เนทันยาฮูได้ทิ้งท้ายในคำแถลง ด้วยการเรียกร้องให้ผู้นำโลก ออกมาต่อต้านแผนการออกหมายจับ และเตือนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อสิทธิในการป้องกันตนเองของอิสราเอลเท่านั้น แต่จะยังส่งผลเสียต่อประชาธิปไตยทั้งหมดบนโลกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เช็กเลยที่ไหนบ้าง?
ต่างชาติ ขี่จยย. ฝ่าสายฝน เบียด ซาเล้ง หันด่ากัน ก่อนเสียหลัก ชนเสาไฟฟ้าดับ
"ผอ.สุวรรณภูมิ" สรุปภาพรวมเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์ " ตกหลุมอากาศ ชาวอังกฤษเสียชีวิต มีโรคประจำตัว
ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น