No data was found

“เสี่ยเจษ” เข้าพบตำรวจ ปทส. ตามนัด ยอมรับซื้อ “กากแคดเมียม” จ่อส่งขายลาว

กดติดตาม TOP NEWS

“เสี่ยเจษ” เข้าพบตำรวจ ปทส. ตามนัด ยอมรับซื้อ "กากแคดเมียม" จ่อส่งขายลาว

Top news รายงาน นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด พร้อม นางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย ภรรยา และทนายความ เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 โดยนายเจษฎา บอกสื่อสั้นๆ ก่อนเข้าห้องสอบสวนว่า กากอุตสาหกรรมที่ตนเองมีถูกต้องทั้งหมด และวันนี้ได้นำเอกสารหลักฐาน มาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน

“เสี่ยเจษ” เข้าพบตำรวจ ปทส. ตามนัด

ด้าน พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายเจษฎาเข้ามาพบพนักงานสอบสวน ตั้งแต่เวลา 8.30 น. โดยเข้ามาสอบถามข้อหาต่างๆ ที่มีการร้องทุกข์ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการกล่าวโทษโดยพนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจงในภายหลัง ซึ่งในวันนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายเจษฎา 4 คดี ประกอบด้วย 1.ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 132 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน  2.ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 136/2 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร มีความผิด ข้อหา “ครอบครองวัตถุอันตราย” เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทางของกากแคดเมียม  3.มีความผิด ข้อหา “ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย” กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดังเลขที่ 70/2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม  และความผิดข้อหา “ครอบครองวัตถุอันตราย” กรณีเป็นกรรมการบริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียมมาฝากไว้

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม พลตำรวจตรี วัชรินทร์ บอกว่า จากการคุยนอกรอบกับนายเจษฎา เจ้าตัวเปิดเผยเบื้องต้นว่า การซื้อขายกากแคดเมียมมีการทำสัญญากับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้ตามน้ำหยัก กิโลกรัมละ 1.25 บาท ซึ่งในสัญญา บริษัท เจ แอนด์ บี ฯ เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด แต่เมื่อสอบถามต่อ นายเจษฎายอมรับว่า ตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ สปป.ลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ สปป.ลาว มีบริษัทที่สามารถแยกแคดเมียม ทองแดง และสังกะสีได้ แต่ปรากฏว่าก่อนจะส่งไป สปป.ลาว นายจาง ได้ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5,000 ตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจาง จัดรถมารับไปเก็บไว้ที่จังหวัดชลบุรี และนายจางพยายามขายต่อให้คนอื่นอีกที แต่ไม่ให้นายเจษฎา รู้ว่าขายให้ใคร

ส่วนล็อตที่จะส่งไป สปป.ลาว ยังอยู่ระหว่างการเจรจา โดยไม่มีการตกลงที่แน่ชัด แต่ตำรวจเชื่อว่าการประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท ตามที่ขายให้กับนายจาง

ซึ่ง พลตำรวจตรี วัชรินทร์ ยืนยันว่า การที่บริษัทนำกากแร่ไปขายต่อ ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ในสัญญาซื้อขาย เพราะบริษัทมีใบอนุญาตกำจัด และสัญญาซื้อขายก็ระบุว่าซื้อมากำจัด จากการสอบถาม นายเจษฎา ยืนยันว่า มีเครื่องมือกำจัดกากแร่ แต่การต้องส่งไป สปป.ลาว เพราะเครื่องมืออยู่ระหว่างซ่อมแซม ทำให้ยังไม่สามารถกำจัดกากแร่ได้ อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังเชื่อว่า วัตถุประสงค์ในการซื้อกากแร่จากบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ เพราะต้องการซื้อมาขายต่อ มากกว่าจะซื้อมากำจัด

“เสี่ยเจษ” เข้าพบตำรวจ ปทส. ตามนัด

ส่วนกรณีการอนุญาตให้ขนย้ายกากแร่มาไว้ที่โรงงานบริษัท เจ แอนด์ บีฯ 13,800 ตัน ทั้งที่ปลายทางพื้นที่จัดเก็บไม่พอ จนสุดท้ายต้องเอาไปฝากไว้ตามโกดังต่างๆ หน่วยงานไหนจะต้องเป็นคนตรวจสอบ ระหว่างอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ซึ่งเป็นต้นทาง หรืออุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นปลายทาง พลตำรวจตรี วัชรินทร์ ยืนยันว่า ต้องเป็นปลายทาง โดยเมื่อแรกขนย้ายมาถึงจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ  ซึ่งนายเจษฎา ให้การว่า อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว 1 ครั้ง

ส่วนการที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มาตรวจแล้ว แต่จำนวนกากแร่ไม่ตรงกับที่มีการสำแดงไว้ จะเข้าข่ายละเลยหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ส่วนตำรวจก็สืบสวนคู่ขนานไปด้วย และจะนำข้อมูลไปเทียบเคียงกับของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งหาก บก.ปทส. พบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ก็จะส่งเรื่องให้ บก.ปปป. ซึ่งในขณะนี้ได้ประสานให้กับ บก.ปปป.เรียบร้อยแล้ว

 

“เสี่ยเจษ” เข้าพบตำรวจ ปทส. ตามนัด

อย่างไรก็ตาม นายเจษฎา ยืนยันว่า การขนกากแคดเมียม ไม่มีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับรองอธิบดีเกี่ยวข้อง พลตำรวจตรี วัชรินทร์ ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อมูลถึงขั้นนั้น และการกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

2 ส. "รมต." เขี้ยวลากดินเก้าอี้แข็งปั้กได้ดีเกินหน้าลูกหม้อ "พท." เจ็บช้ำใจแต่ไม่กล้าหือนายใหญ่
"อช.แก่งกระจาน" ประกาศปิดท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งชั่วคราว เพื่อซ่อมถนน
“ประเสริฐ” แจง “ชลน่าน” ยังกำลังใจดีอยู่ แม้หลุดรัฐมนตรี ยัน ไม่ทราบลือเปลี่ยนนั่ง ปธ.สภาฯ
พายุฤดูร้อน มาแล้ว อุตุฯเตือนฉบับ 1 ไทยตอนบนรับมือฝนฟ้าคะนอง 3-7 พ.ค.นี้ ระวังฟ้าผ่า ลมแรง
"ธนาธร" กู่ไม่กลับ! ฉีกกฎเหล็ก "กกต." จูงจมูก สว.ส้ม หลอน "บิ๊กตู่" คอนเน็คชั่น
"ดร.ธรณ์" เผย "ทะเลไทย" ร้อนเท่าออนเซนญี่ปุ่น วัดอุณหภูมิน้ำจากแหล่งหญ้าในทะเล ทะลุ 40 องศา
“อ๋อม สกาวใจ” รับไม่ได้ โร่แจ้งความ "เกรียนคีย์บอร์ด" เมนต์คุกคามทางเพศ
"อนุทิน" นำทีมพบผู้ใช้แรงงาน รับ 10 ข้อเรียกร้อง ยันเดินหน้าปรับค่าจ้าง พัฒนาทักษะอาชีพ เพิ่มสวัสดิการชีวิต
ก้าวไกลตีปีก "ศาลรธน." อนุญาต ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรคอีก 15 วัน
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ คดีม.112 “บอส ฉัตรมงคล” หนุ่ม 3 นิ้ว สั่งจำคุก 3 ปี หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น