logo

“นายกฯ”ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า”ดิจิทัล วอลเล็ต”

"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

Top news รายงาน 6 พ.ค.67 หลังลงพื้นที่จ.มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด 2 วัน นายเศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการออกมาตอบโต้ระหว่างรัฐบาลกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงค์ชาติ ดูเป็นการทำงานคนละทิศทางกันรัฐบาลมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจโดยเฉพาะเรื่องเงินดิจิตอลนั้น

โดยนายกรัฐมนตรี ตอบว่า ตนไม่เคยบอกว่าเป็นอุปสรรคเรื่องการทำโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตเลย ถ้ามีข้อสงสัยหน้าที่ของตนคือต้องอธิบายตรงนี้ไม่ใช่เป็นปัญหา

ส่วนเรื่องปัญหาที่บอกว่าเรามีปัญหากับผู้ว่าแบงค์ชาตินั้นมองว่าเป็นเรื่องความเห็นต่างกันและเมื่อวานก็มีความการชี้แจงที่ชัดเจนแล้ว

สื่อถามต่ออีกว่าหากข้อกฎหมายเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจมีแนวคิดจะแก้กฎหมายดังกล่าวหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ผมยังไม่เคยคิดเลยเรื่องนี้เป็นหน้าที่ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล ผมไม่เคยพูดเลยครับ”

 

 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลในตอนนี้มีความพยายามจะแก้กฎระเบียบการให้อำนาจผู้ว่าแบงค์ชาติมากเกินไปหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่าประเด็นตรงนี้ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทยหรือรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นสภา เรามีจุดร่วมกันคือเรามาดูแลพี่น้องประชาชนเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด ส่วนเรื่องแก้ไขกฎหมายถ้าเกิดจำเป็นก็เป็นเรื่องที่ส่งมาจากกระทรวงการคลังซึ่งส่วนตัวยังไม่เห็น

สื่อถามนายกฯว่าได้อ่านข้อเสนอแนะทักท้วงของผู้ว่าแบงค์ชาติ 5 หน้าแล้วจะมีปัญหาต่อไทม์ไลน์การแจกเงินดิจิทัลหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ไม่มีครับ มั่นใจ ซึ่งได้อ่านเอกสารเรียบร้อยแล้ว หากมีคำถามมาก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องตอบกลับไปทุกอย่างตอนนี้โครงการก็เริ่มเดินแล้วเป็นไปตามกำหนดการทุกอย่าง ซึ่งเรื่องการขอใช้เงินธกส.ที่ส่งไปถามกฤษฎีกานั้นไทม์ไลน์ จะต้องให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังเป็นคนชี้แจง

นายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่ออีกครั้งว่ามีแนวคิดแก้พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ว่า ยังไม่เคยพูดในเรื่องนี้เลย แต่ว่าในอนาคตยังไม่ทราบ ต้องถามรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะมีการดำเนินการตรงนี้หรือไม่ ตนไม่ทราบ

 

 

ทั้งนี้จากกระแสข่าวและภาพที่ออกมาทำให้ประชาชนเกิดความสับสนเรื่องเงินดิจิตอลแม้ว่ารัฐบาลยืนยันว่าจะได้แน่นอนในไตรมาส 4 ปีนี้ นายกฯจะมีโอกาสพูดคุยส่วนตัวกับผู้ว่าแบงค์ชาติเหมือนตอนแรกที่เข้ามาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนได้พูดชัดเจนไปแล้วเมื่อวานนี้ แต่เรื่องเงินดิจิทัล ตนเพิ่งได้ยินว่ามีปัญหา ซึ่งที่ได้ยินมาคือไม่มีปัญหาเพราะได้แถลงข่าวเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่เห็นว่ามีปัญหาอะไรเลย โครงการก็เดินหน้าไปแล้วการประชุมดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวันที่ 9 เมษายนไปแล้วตอนนี้ทุกฝ่ายทุกคนก็มีหน้าที่ลงมือทำงานกัน ตรงไหนที่มีการตรวจเช็คกฤษฎีกาก็ทำงานไป

สื่อถามย้ำว่าแม้ว่านายกฯกับผู้ว่าแบงค์ชาติจะขัดแย้งกันจริงหรือไม่ก็ตาม แต่ภาพออกมาคือเห็นชัดเจนว่าเกิดความขัดแย้งกันแบบนั้น นายกฯกล่าวว่าอย่ามองที่ภาพ ขอให้ดูที่เนื้องานดีกว่า อย่างที่บอกเรื่องดอกเบี้ยพูดชัดเจนไม่เคยปฏิเสธว่าดอกเบี้ยสูง ควรจะลดแต่ทางผู้ว่าแบงค์ชาติมองว่าดอกเบี้ยยังไม่สูง ไม่ควรจะลดจึงเป็นความชัดเจนและตนก็ไปหาวิธีการอื่นบรรเทาทุกข์ของพี่น้องประชาชนจึงเชิญ 4ธนาคารมาพูดคุยและก็ไม่เคยไม่มีประเด็นอะไรกับท่านเลย แล้วก็มีการตอบรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จึงขอขอบคุณทั้ง 4 ธนาคาร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ภาพที่ออกมา รวมถึงกระแสข่าวที่ถูกมองว่านายกฯและพรรคเพื่อไทยมีการกดดันให้ผู้ว่าแบงค์ชาติ ถึงขั้นลาออกจากตำแหน่งนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า “ต้องไปถามต้นตอของข่าว วันนี้ตนไม่เคยได้พูด ตนยังไม่เคยพูดเรื่องผู้ว่าลาออกหรือปลดผู้ว่า ด้วยความเคารพนะครับถ้าท่านผู้ว่าฟังอยู่ ผมไม่เคยกดดันนะครับ ไม่เคยพูดด้วย กดดัน ผมอาจจะมีการพูดคุยพูดถึงเนื้องานเป็นหลัก เรื่องของดอกเบี้ยมันสูงจริงๆแล้วผมก็พูดแค่นี้ ตลอดระยะเวลาที่ผมเข้ามาเป็นผู้นำรัฐบาลผมก็พูดแค่นี้มาโดยตลอด”

สื่อถามย้ำว่า แต่บทสัมภาษณ์ทั้งองคาพยพของนายกฯและผู้ว่าแบงค์ชาติเหมือนเป็นการตีกันทางอากาศ ผู้ว่าแบงค์ชาติก็บอกว่ารัฐบาลมาแล้วก็ไป แต่ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องรักษาสถาบันการเงินของประเทศให้แข็งแกร่งไว้นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คงไม่ไปคอมเม้นท์ ว่าใครพูดอะไรมองว่าองค์กรอิสระ ธปท. สภา เรามาทำงานเพื่อใคร ทำเพื่อประชาชน และจิตใจของผมนั้นยึดโยงกับพี่น้องประชาชน

ส่วนจะต้องลดอุณหภูมิตรงนี้อย่างไรเพราะแบงค์ชาติถือเป็นกระเป๋าใหญ่ของประเทศ นายกฯ กล่าวว่า “อุณหภูมิจะถูกลด ก็ต่อเมื่อปัญหาของพี่น้องประชาชนถูกแก้ไข”

 

 

นักข่าวพยายามทำย้ำว่าจะต้องมีการเรียกผู้ว่าแบงค์ชาติมาพูดคุยแบบตัวต่อตัวหรือไม่เพื่อลดปัญหาต่างคนต่างพูดแบบนี้ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการต่างคนต่างพูดอะไรเลย ผมยังยึดโยงกับพี่น้องประชาชนอย่างเดียว ซึ่งทางผู้ว่าแบงค์ชาติก็เคยบอกว่าเกิดมีอะไรก็ปรึกษาผ่านกระทรวงการคลังเป็นไปตามขั้นตอน (โปรโตคอล) ซึ่งตนก็ได้มีการสั่งการไปแล้วซึ่งเมื่อวานก็ได้ให้สัมภาษณ์แบบนี้

ส่วนที่ก่อนหน้านี้นายกบอกว่าหากมีอะไรก็ยกหูคุยกันได้ นายเศรษฐา ตอบว่า ท่านผู้ว่าแบงค์ชาติพูดชัดเจน ไม่อยากให้สื่อสารโดยตรงกับท่าน มีอะไรให้สื่อสารผ่านกระทรวงการคลัง และตนก็ไม่ได้เชิญสื่อมวลชนมาและกล่าวโทษหรือต่อว่าผู้ว่าใดๆเลย แต่เมื่อถูกถามว่าดอกเบี้ยสูงหรือไม่ต้นก็ตอบว่า ดอกเบี้ยสูงก็เท่านั้นเอง

“ผมไม่ได้เป็นคู่กรณีกับท่านผู้ว่า แต่เป็นคู่กรณีกับความยากจนของพี่น้องประชาชน แล้วความยากจนเกิดมาจากดอกเบี้ยสูงผมก็บอกแค่นี้ท่านจะเปลี่ยนใจผม อย่างไรก็เปลี่ยนใจผมไม่ได้ แต่ผมก็เชื่อว่าฝ่ายการเมืองเอง ฝ่ายสส.ฝ่ายรัฐมนตรีและองค์กรอิสระ ธนาคารแห่งประเทศไทยเองก็มีความปรารถนาดีต่อพี่น้องประชาชนแต่เรามองปัญหาคนละแบบกันต่างคนก็ต่างมีหน้าที่

ทั้งนี้ดูเหมือนว่านโยบายการเงินกับการคลังไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกันจะบริหารงานยากหรือไม่นายกยอมรับว่ามีความลำบากเหมือนกันต้องมีการพูดคุยกัน ส่วนธปท.ต้องรักษาสถานะหนี้สาธารณะ รัฐบาลเองก็ต้องแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนจะทำอย่างไรให้มาเจอกันให้ได้ นายกฯกล่าวว่า มันก็มีหลายองค์ประกอบหนี้สาธารณะ ก็เป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ถ้ากระตุ้นเศรษฐกิจได้ชีวิตก็โตเราก็สามารถกู้ได้อีกเปอร์เซ็นหนี้สาธารณะก็ไม่ได้สูงขึ้น เราก็มีกรอบชัดเจนว่าเราก็ไม่สูงเกินกว่า 70% ของ GDP เป็นข้อตกลงร่วมกันอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นข้อขัดแย้งอะไรซึ่งหน้าที่ของตนก็มีหน้าที่ที่เอานโยบายการคลังเข้ามาดูแลพี่น้องประชาชนมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกฯไม่ขอพูดฝากสื่อไปถึงผู้ว่าแบงค์ชาติไม่มีเรื่องอะไรจะพูด เพราะได้สื่อสารไปชัดเจนแล้ว เรื่องที่ไม่เห็นด้วยก็บอกว่าไม่เห็นด้วย อย่าว่าแต่ธปท.เลยคนในพรรคเองในรัฐบาลเองเราเป็นผู้ใหญ่กันทุกคนนโยบายต่างๆก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยการเป็นผู้ใหญ่ก็พูดคุยกันไปอย่าให้มีวาทกรรมว่าจะปลดจะอะไร มันไม่ใช่เลยไม่ได้อยู่ในความคิดผมเลย แม้แต่นิดเดียวเราอยู่ด้วยกันทุกคนเป็นผู้ใหญ่มีความประสงค์ที่จะทำให้พี่น้องประชาชนความเห็นต่างก็เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ววันนี้จนไม่ได้เห็นตรงกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกณและรัฐมนตรีคมนาคมทุกเรื่อง แต่สามารถสื่อสารกันได้ อย่าเอาเรื่องส่วนตัวเข้ามาดีกว่าเรื่องความขัดแย้งเป็นเรื่องที่เราเองก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นแต่ความเห็นต่างเราพยายามที่จะบริหารความเห็นต่างตรงนี้บนบรรทัดฐานที่เราต้องแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

 

นายกฯ ไม่ขอคอมเม้นท์อะไร หลังกระแสโซเชียลที่ออกมาให้ Saveผู้ว่าธปท.เพราะว่าไม่ได้ทำเรื่องอะไรให้ต้องถูกเซฟความถูกต้องก็คือเป็นหน้าที่ของท่านต้องทำงานไปหลายอย่างที่ตนเห็นด้วยก็มีไม่เห็นด้วยก็มีซึ่งตน ก็เหมือนกัน เชื่อว่า หากตนทำถูกท่านผู้ว่าแบงค์ชาติก็เห็นด้วย หลายอย่างที่ผมทำท่านก็อาจจะไม่เห็นด้วยแต่เราก็เป็นผู้ใหญ่ด้วยกันแล้วมาด้วยจุดประสงค์เดียวกันอย่างน้อย ฝ่ายผมเรามาเพื่อทำให้พี่น้องประชาชนไม่ได้มีความตั้งใจที่จะมากลั่นแกล้งอะไรเลยจึงไม่มีข้อคิดเห็นเรื่องเซฟเพราะคิดว่าไม่ต้องการการเซฟเพราะยังไงท่านก็อยู่ ไม่ได้มีใครปลดท่าน เพียงแต่ท่านอาจจะแปลความไม่เห็นด้วยกันบางเรื่อง พยายามที่จะยกระดับขึ้นมาให้เป็นความขัดแย้งสูงขึ้น แต่ตนยืนยัน ณ ที่นี้ว่าพูดแค่เรื่องดอกเบี้ยเรื่องเดียว ไม่ได้พูดถึงเรื่องกำกับดูแลเรื่องหนี้เสียซึ่งก็มีการดำเนินการดีขึ้นแล้วตนก็มั่นใจว่าสิ่งที่รัฐบาลทำหลายเรื่อง เช่นการลงพื้นที่อยู่ 2 วันที่ผ่านมาก็เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนแต่เราก็ไม่เห็นด้วยเรื่องดอกเบี้ยเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ
"แอมมี่-ปูน" ยิ้มร่าได้ประกันตัว ชู 3 นิ้ว ร้องขออิสรภาพให้พวกในคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น