No data was found

สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้บัญชาการอวกาศสหรัฐชี้ จีนมีพัฒนาการความสามารถทางทหารในอวกาศอย่างก้าวกระโดด เสี่ยงคุกคามความสามารถของสหรัฐ

ในงานแถลงข่าวออนไลน์เมื่อวันพุธ ของพลเอก สตีเฟน เอ็น. ไวทิง ผู้บัญชาการกองบัญชาการอวกาศสหรัฐ ที่ศูนย์สื่อเอเชียแปซิฟิกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจัดขึ้นเมื่อวานนี้ เพื่ออัพเดทข้อมูล ขณะที่พลเอกไวทิง กำลังเดินทางเยือนประเทศพันธมิตรในเอเชีย เพื่อพัฒนาความร่วมมือและการแบ่งปันข้อมูลในหัวข้อความมั่นคงทางอวกาศนั้น

พลเอกไวทิง ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า ความสามารถทางทหารของจีนในอวกาศกำลังพัฒนา ในอัตราที่เร็วอย่างน่าทึ่ง ซึ่งดูเหมือนว่าจะเข้มข้นขึ้นหลังจากการปฏิรูปด้านกลาโหมเมื่อเร็วๆ นี้ โดยจีนมีดาวเทียมสอดแนมเพิ่มขึ้นสามเท่าบนวงโคจร ในเวลาเพียงหกปี ซึ่งส่งผลกระทบทั่วทั้งขอบเขตทางการทหาร

เขาระบุว่า ถ้าให้พูดตรงๆ สาธารณรัฐประชาชนจีนกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่น่าทึ่งในอวกาศ และพวกเขากำลังพัฒนาอาวุธต่อต้านอวกาศหลายประเภทอย่างรวดเร็ว ซึ่งเสี่ยงต่อความสามารถด้านอวกาศของสหรัฐ พร้อมชี้ว่า จีนเป็นความท้าทายอันดับต้นๆของสหรัฐ โดยจีนได้ใช้ความสามารถด้านอวกาศ ปรับปรุงอัตราความแม่นยำ และการกำหนดพิสัยของกองกำลังภาคพื้นดิน

ต่อกรณีที่ จีนประกาศจัดตั้งกองกำลังสนับสนุนข้อมูลภาย ในกองทัพปลดปล่อยประชาชน เมื่อวันที่ 19 เมษายน ซึ่งจะปฏิรูปวิธีดำเนินงานทางไซเบอร์ ข้อมูล โลจิสติกส์ และอวกาศ ไวทิงให้ความเห็นว่า นโยบายดังกล่าว ตอกย้ำถึงความทะเยอทะยานด้านอวกาศในอนาคตของผู้นำจีน และแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังเพิ่มความสำคัญของสงครามอวกาศ ข้อมูล และปฏิบัติการทางไซเบอร์

การแถลงของไวทิงปิดท้ายด้วยการเรียกร้อง ให้จีนมีความโปร่งใสมากขึ้น ในขณะที่พัฒนาขีดความสามารถด้านอวกาศของพลเรือนและทหาร เขากล่าวว่า เราได้เห็นประกาศความทะเยอทะยานของจีนในการไปดวงจันทร์ ซึ่งเมื่อมองดูจากภายนอก มันคือการสำรวจเพื่อวิทยาศาสตร์ “แต่คนจีนไม่ค่อยโปร่งใสกับสิ่งที่พวกเขาทำในอวกาศ คุณก็รู้ เราหวังว่าจะไม่มีองค์ประกอบทางการทหารในเรื่องนี้ และเราจะยินดีกับความโปร่งใสที่มากขึ้นอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้จีนกำลังจะปล่อยตัวยานเสินโจว-18 ในคืนนี้ เพื่อส่งลูกเรือชุดใหม่ ไปทำงานในสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการส่งนักบินอวกาศจีนเหยียบดวงจันทร์ และสร้างฐานการวิจัยบนพื้นผิวดวงจันทร์ภายในปี 2573 ซึ่งจีนกล่าวว่า เป็นการมุ่งเน้นศึกษาทางวิทยาศาสตร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น